Học tập đạo đức HCM

Đảm bảo dinh dưỡng cho cây và phòng trừ sâu bệnh hiệu quả là giải pháp để giữ quả non cho cây bưởi Phúc Trạch.

Thứ tư - 17/03/2021 03:51
Hương Khê là huyện có thế mạnh phát triển cây bưởi Phúc Trạch. Nhiều năm gần đây, cây bưởi không chỉ giúp người dân vươn lên làm giàu mà còn góp phần phát triển kinh tế của địa phương. Thời gian này, cây bưởi vừa đậu quả là giai đoạn rất cần sự chăm sóc, đảm bảo dinh dưỡng cũng như phòng trừ sâu bệnh để bảo toàn số quả đậu và phát triển quả bưởi Phúc Trạch.
1 60

Những ngày này,gia đình bà Phan Thị Chiến, thôn Phú Lệ xã Hương Trạch, huyện Hương Khê đang tiến hành chăm sóc vườn bưởi. Nhiều năm nay, nhờ áp dụng các biện pháp KHKT trong trồng và chăm sóc cây bưởi, nên mỗi năm bà Chiến thu về gần 100 triệu đồng. Năm nay, nhờ áp dụng biện pháp thụ phấn bổ sung, nên vườn bưởi của gia đình bà tỷ lệ đậu quả cao, tuy nhiên để giữ được quả non lại là điều mà bà Chiến luôn quan tâm, trăn trở.

2 47

Bà Phan Thị Chiến,thôn Phú Lệ, xã Hương Trạch nói: “Nhờ trồng bưởi mà gia đình tôi có cuộc sống ổn định, năm nay bưởi đậu quả sai, nhưng đã xuất hiện sâu bệnh. Nhờ được Trung tâm Ứng dụng Khoa học Kỹ thuật và Bảo vệ cây trồng, vật nuôi (KHKT&BVCT,VN) huyệnt ập huấn về biện pháp phòng trừ sâu bệnh và giữ quả, tôi rất yên tâm và sẽ thực hiện các bước theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn”

3 40

Dịp này, hàng trăm hộ dân trồng bưởi của xã Hương Trạch được Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCT,VN huyện cử cán bộ tổ chức 3 lớp tập huấn về phòng trừ sâu bệnh và giữ quả non trên cây bưởi; gồm cả lý thuyết và thực hành trên vườn bưởi.Ông Cao Kim Liêm, thôn Ngọc Bội, xã Hương Trạch cho biết “Hiện gia đình tôi có 300 gốc bưởi, thu hoạch vào năm thứ 3. Với kinh nghiệm trồng bưởi nhiều năm và qua lớp tập huấn, những buổi hướng dẫn trực tiếp của cán bộ khuyến nông, gia đình tôi đã chủ động áp dụng kỹ thuật vào chăm sóc cây bưởi theo các giai đoạn phát triển để đảm bảo năng suất, chất lượng của quả bưởi” 

4 37

Hương Trạch là một trong những xã trọng điểm trồng bưởi của huyện Hương Khê, mỗi năm đưa lại một nguồn lợi kinh tế lớn cho người dân địa phương. Đến nay, xã có gần 500 ha bưởi, trong đó trên 300 ha đã cho thu hoạch. Là cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của địa phương, từ đầu năm đến nay, xã Hương Trạch đã phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh, Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCT,VN huyện, tổ chức nhiều lớp tập huấn về sử dụng phân bón, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh và áp dụng khoa học công nghệ mới trong sản xuất bưởi.

5 29

Ông Phan Anh Thái,Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch cho biết:“Hiện nay cây bưởi đang giai đoạn đậu quả non,việc bà con trồng bưởi được tập huấn các biện pháp phòng trừ sâu bệnh và cách giữ quả là rất quan trọng và thiết thực.Qua đó, nâng cao kỹ thuật trồng trọt cho bà con, nhân rộng những tiến bộ kỹ thuật mới vào sản xuất, đem lại hiệu quả kinh tế cao trọng vụ bưởi năm nay”

6 22

 Theo khuyến cáo của nhà chuyên môn, để có những vườn bưởi đạt năng suất, chất lượng thì người trồng bưởi luôn phải chú ý các biện pháp chăm sóc ở các giai đoạn sinh trưởng khác nhau, tác động các biện pháp kỹ thuật như thụ phấn bổ sung, chăm sóc, bón phân, phòng trừ sâu bệnh đã được nhiều hộ trồng bưởi áp dụng khá hiệu quả.Giai đoạn này, các vườn bưởi đang cho quả non và đây là thời điểm cây bưởi rất mẫm cảm với điều kiện ngoại cảnh, đặc biệt là nước tưới và chế độ dinh dưỡng cho cây. Thời kỳ mới ra quả non phải đảm bảo giữ độ ẩm đất để quả non phát triển, vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5 cần bón phân thúc để cung cấp dinh dưỡng cho cây nuôi quả và lộc non.

7 15

Ngoài việc cung cấp dinh dưỡng cho cây thì việc phòng bệnh kịp thời các đối tượng sâu bệnh cũng cần được chú ý để không xảy ra hiện tượng rụng quả. Đặc biệt, khi thời tiết nắng lên các đối tượng bệnh hại như sâu vẽ bùa, rệp, sâu ăn lá, nhện sẽ xuất hiện nhiều người dân cần chủ động dùng bã dẫn dụ côn trùng, chủ động phun thuốc phòng trừ, cắt tỉa cành lá bị bệnh mọc chen lấn nhau, vào cuối tháng 5 tỉa bớt các quả dị hình, quả bị sâu bệnh, quả nhỏ ở những chùm sai để tạo điều kiện cho quả còn lại phát triển.

8 11

Ông Trần Hoài Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT&BVCT,VN huyện Hương Khê cho biết:“Đây là năm đầu tiên chúng tôi tổ chức tập huấn các biện pháp kỹ thuật chăm sóc và giữ quả non trên cây bưởi Phúc Trạch với qui mô tại 14 xã trọng điểm trồng bưởi của huyện Hương Khê. Qua đó, hướng dẫn cách chăm sóc, chế độ nước tưới để đảm bảo độ ẩm cho đất, cách bón phân để cây đủ dinh dưỡng, cách phòng trừ sâu bệnh hiệu quả để bảo toàn được tỷ lệ quả và đảm bảo chất lượng của quả bưởi Phúc Trạch nhằm nâng cao giá trị và hiệu quả kinh tế cho người trồng bưởi Phúc Trạch trong toàn huyện”

 

Minh Xuân - Trí Quân/http://huongkhe.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm220
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại776,195
  • Tổng lượt truy cập88,131,265
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây