Học tập đạo đức HCM

Giò me Tiến Giáp – Sản phẩm phát triển bền vững xứng tầm OCOP Hà Tĩnh

Thứ ba - 17/11/2020 02:22
Ai đã từng một lần ghé thăm vùng đất Hương Khê đều có chung một nhận xét: Con người nơi đây mến khách, chịu thương chịu khó; mảnh đất chịu nhiều khắc nghiệt của thiên tai. Thế nhưng con người nơi đây vẫn vươn lên mạnh mẽ, vẫn chăm chỉ làm việc và đầy sáng tạo. Họ đã làm ra rất nhiều sản vật nổi tiếng cả nước như bưởi Phúc Trạch, cam Khe Mây, trầm hương,… Đặc biệt có sản phẩm OCOP 3 saogiò me Tiến Giáp mang hương vị rất đặc trưng của vùng núi Hương Khê .

1 68

Sau khi tốt nghiệp đại học đi làm anh Nguyễn Đình Giáp (Tổ dân phố 16, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) nghe mọi người thường khen thịt me Hương Khê ngon nổi tiếng. bản thân anh cũngnhận thấy vùng quê nơi mình sống đàn bò, đàn me được chăn thả tự nhiên trên các sườn đồi có thảm cỏ xanh rì, quá trình nuôi không sử dụng cám tăng trọng nên thịt me ở đây ngọt, ít mỡ, săn chắc,… sẽ là nguồn nguyên liệu để sản xuất giò me rất tốt . Vì vậy anh Giáp đã quyết định tìm hiểu về nghề sản xuất giò me. Anh tìm đến cách cơ sở sản xuất giò me ở trong và ngoài tỉnh học hỏi những bí quyết, kinh nghiệm thực tế để có thể sản xuất ra giò me ngon. Chính những kiến thức học được đó kết hợp với nguồn nguyên liệu thơm ngon tại quê nhà đã tạo nền tảng để anh Giáp sáng tạo nên sản phẩm giò me trở thành một đặc sản của Hương Khê.

Để có được mẻ giò chất lượng thơm ngon thì điều kiện quan trọng nhất là có được nguyên liệu thịt me ngon. Giò được chế biến từ thịt đùi, ba chỉ nguyên miếng của con me non dưới 1 năm tuổi, ướp với gia vị từ 7 - 8 tiếng đến khi tất cả nguyên liệu được hoà quyện, dậy mùi, sau đó đưa vào lò hấp cách thủy, để nguội và khâu cuối cùng là cho giò vào trong tủ đá để cấp đông.. Đặc biệt, ngay từ khi bắt đầu cơ sở giò Tiến Giáp tuân thủ quy trình “3 không”: không sử dụng chất bảo quản, không hàn the, không phụ gia tạo vị - tạo màu. Vì vậy sản phẩm giò me của anh Giáp màu sắc hồng tự nhiên, vị ngọt đậm đà, mùi thơm đặc trưng. Riêng khâu bảo quản, cơ sở sử dụng máy hút chân không nên hạn sử dụng tối đa lên đến 40 ngày.

Anh Nguyễn Đình Giáp chia sẻ: “Thời gian đầu cơ sở sản xuất giò thủ công, mỗi ngày chỉ sản xuất lẻ tẻ để cung ứng cho vài mối quen. Nhờ quy trình sản xuất sạch sẽ, chất lượng lại có hương vị thơm ngon nên được mọi người tin dùng và tìm đến mua. Tiếng lành đồn xa, thị trường ngày càng rộng mở, cơ sở quyết định đầu tư 300 triệu để hoàn thiện nhà xưởng, khu sản xuất, máy móc hiện đại như máy xay, máy hấp, kho cấp đông, máy đóng gói, … mới kịp sản xuất để cung ứng cho khách hàng. Ngoài ra, cơ sở còn đầu tư kho cấp đông để bảo quản sản phẩm an toàn, giữ nguyên màu sắc, hương vị, tránh hư hỏng, đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng”.

Khi đã có được thị trường tiêu thụ rộng mở hơn thì yêu cầu về các tiêu chuẩn để đảm bảo chất lượng cũng đòi hỏi khắt khe hơn. Vì vậy, anh Giáp đã chủ động làm giấp phép kinh doanh, giấy chứng nhận VSATTP, theo định kỳ gửi mẫu đi phân tích, kiểm tra các chỉ tiêu chất lượng. Bên cạnh đó, chủ cơ sở giò Tiến Giáp còn xây dựng bộ nhận diện thương hiệu riêng cho sản phẩm giò me như bao bì, nhãn mác, mã quét QR Code, mã vạch, có logo của cơ sở sản xuất,…

Đặc biệt, năm 2019, khi biết tỉnh Hà Tĩnh có chủ trương xây dựng chương trình mỗi xã 1 sản phẩm (chương trình OCOP) anh đã lập tức đăng ký dự thi. Vượt qua nhiều sản phẩm tiêu biểu từ các địa phương khác trên địa bàn toàn tỉnh, sản phẩm giò me Tiến Giáp là 1 trong 9 sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hà Tĩnh “tiên phong” tham gia Chương trình OCOP trong năm đầu tiên này. Thật vinh dự khi sản phẩm giò me được Hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng 3 sao về chất lượng. Đây vừa là niềm tự hào rất lớn, cũng chính là “đòn bẩy” để cơ sở phát triển sản xuất, mở rộng thị trường. Đồng thời, đây cũng là bước ngoặt lớn để cơ sở sản xuất giò Tiến Giáp nhận được cơ hội tham gia vào các chương trình hội chợ tại các tỉnh thành lớn; có điều kiện xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu, đưa sản phẩm giò me ngày càng vươn xa.

Ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê - đánh giá: “Xuất phát điểm là một hộ sản xuất nhỏ nhưng với sự năng động nắm bắt thị trường, sáng tạo, mạnh dạn đầu tư từ nguồn nguyên liệu chất lượng tại địa phương, anh Nguyễn Đình Giáp đã xây dựng thành một cơ sở sản xuất giò bài bản, máy móc hiện đại. Từ khi đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP, giò me Tiến Giáp đã gia nhập được các thị trường khó tính ở nhiều tỉnh thành lớn trên cả nước, được người tiêu dùng tin tưởng, đánh giá cao”.

Mới đây, tháng 8/2020 sản phẩm giò me Tiến Giáp đã được siêu thị Coopmart Hà Tĩnh ký hợp đồng tiêu thụ sản phẩm. Vinh dự hơn nữa, trong tháng 10/2020 vừa qua, giò me Tiến Giáp là một trong 100 sản phẩm được Bộ Công Thương công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2020.

 Không thoả mãn với những gì đạt được, thời gian tới, anh Giáp sẽ huy động thêm vốn mở rộng quy mô sản xuất và đầu tư thêm hệ thống máy móc nhằm “nâng tầm” chất lượng sản phẩm, cho ra đời sản phẩm giò me độc đáo hơn, mẫu mã đẹp hơn đáp ứng tiêu chuẩn 4 sao, 5 sao trong chương trình OCOP của tỉnh./.

Hoàng Thanh/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay41,718
  • Tháng hiện tại80,151
  • Tổng lượt truy cập88,758,485
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây