Chương trình OCOP tạo việc làm, giúp nâng cao thu nhập
Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) – Chánh Văn phòng điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới (NTM) Hà Nội cho biết, nhìn chung công tác đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP trên địa bàn đã được thực hiện khách quan, minh bạch, công khai đảm bảo đúng quy trình hướng dẫn của Trung ương tại Quyết định số 1048/QĐ-TTg ngày 21/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ.
Về công tác xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP, đã tổ chức trưng bày, giới thiệu trên 250 sản phẩm của hơn 70 chủ thể tham gia Diễn đàn kết nối mạng lưới OCOP toàn cầu và Hội chợ Quốc tế OCOP năm 2019 tại TP Hồ Chí Minh; trên 200 sản phẩm của 10 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên tại tỉnh Đắk Lắk và Nghệ An.
Tổ chức 4 hội thảo kết nối tiêu thụ đặc sản vùng miền và các sản phẩm OCOP tại huyện Thường Tín, Big C Thăng Long và Phố đi bộ Trịnh Công Sơn; tổ chức tôn vinh các sản phẩm OCOP tại Festival sản phẩm làng nghề và nông sản thực phẩm tại 489 Hoàng Quốc Việt.
Năm 2019, TP Hà Nội đã có 18/30 quận, huyện, thị xã triển khai đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Trong đó, 301 hồ sơ sản phẩm đạt yêu cầu dự thi cấp thành phố. Kết quả phân hạng năm 2019, TP Hà Nội đã đánh giá, phân hạng tổng số 301 sản phẩm, trong đó có 6 sản phẩm tiềm năng 5 sao; 207 sản phẩm 4 sao; 88 sản phẩm 3 sao; đạt 100,3% kế hoạch năm 2019.
Tại Hội nghị, 301 sản phẩm của 75 chủ thể đã được UBND TP Hà Nội trao quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp Thành phố năm 2020 (lần thứ nhất).
"Thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP và các đặc sản vùng miền, bước đầu được người tiêu dùng nhận diện thương hiệu sản phẩm OCOP và đánh giá cao về chất lượng, phong phú về chủng loại, đảm bảo an toàn, vệ sinh thực phẩm, đã và đang chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng Thủ đô" – ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở NNPTNN khẳng định.
Đối với kết quả 6 tháng đầu năm 2020, Văn phòng điều phối NTM Thành phố đã phối hợp với các đơn vị truyền thông Trung ương và Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chương trình OCOP; tham mưu, ban hành hướng dẫn tạm thời về quản lý, sử dụng nhãn hiệu OCOP, thứ hạng sao trên tem, bao bì, nhãn mác các sản phẩm được công nhận đạt từ 3 sao trở lên tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm của thành phố Hà Nội.
Ông Mỹ cũng nhấn mạnh, Chương trình OCOP đã tạo ra một sân chơi bình đẳng, cạnh tranh lành mạnh giữa các nhà sản xuất; khai thác, phát huy những giá trị tiềm năng của các nghề, làng nghề, đặc sản vùng miền; tạo việc làm ổn định, tăng thu nhập cho người lao động và góp phần thiết thực vào thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Sản phẩm OCOP "đón sóng" thị trường
Trong 301 sản phẩm được phân hạng, đánh giá lần này, Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh là đơn vị có nhiều sản phẩm (4 sản phẩm) được đánh giá tiềm năng 5 sao nhất.
4 sản phẩm của Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh, bao gồm: Bộ bát đĩa gốm sứ hoa sen đỏ, bộ bát đĩa gốm sứ rồng phượng, bộ bát đĩa gốm sứ chim én – hoa sen và bộ ấm chén chim én – hoa sen.
Trao đổi với PV Dân Việt, bà Hà Thị Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Gốm sứ Quang Vinh cho biết, sau khi được TP Hà Nội đánh giá, phân hạng 4 sản phẩm OCOP, công ty sẽ tiếp tục cho ra mắt hàng nghìn sản phẩm độc đáo, tinh xảo đáp ứng thị trường trong và ngoài nước.
"Chúng tôi đang trong quá trình xây dựng Trung tâm giới thiệu các sản phẩm của những làng nghề tiêu biểu nhất Hà Nội, của các nghệ nhân đại diện cho các làng nghề tiêu biểu Việt Nam. Dự kiến mở ở đây từ 15 đến 20 làng nghề tiêu biểu và sản phẩm OCOP độc đáo, qua đó giới thiệu với du khách trong và ngoài nước hiểu được cái hồn cốt, bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam qua ngành thủ công mỹ nghệ" - bà Vinh chia sẻ.
Đặc biệt, HTX sản xuất dịch vụ nông nghiệp Thanh Hà (huyện Thường Tín) đã được TP Hà Nội đánh giá 15 sản phẩm đạt 4 sao. Chia sẻ với PV, bà Bùi Thị Thanh Hà, Giám đốc HTX cho biết, khi tham gia Chương trình OCOP, tôi nhận thấy đã mang lại những cơ hội rất lớn để các sản phẩm của HTX tiếp cận được những thị trường lớn.
Thứ nhất, đó là về thay đổi hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm, từ đó nâng cao khả năng cạnh tranh, hồ sơ năng lực của đơn vị trên thị trường.
Thứ hai, việc sản phẩm được chứng nhận OCOP, kết hợp với hệ thống truyền thông của Thành phố đã làm cho người tiêu dùng tin tưởng với các sản phẩm được HTX sản xuất ra, từ đó tăng sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với các sản phẩm.
Thứ ba, với các kênh phân phối, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích đã cùng ký kết với thành phố, các chủ thể sản phẩm OCOP thường được siêu thị, cửa hàng dành cho vị trí ưu tiên để trưng bày sản phẩm. Nhờ vậy, lượng tiêu thụ sản phẩm được tăng lên.
Bên cạnh việc công bố quyết định công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố năm 2020 (lần thứ nhất), Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội cũng tổ chức trừng bày, quảng bá, kết nối giao thương các sản phẩm OCOP được UBND Thành phố công nhận đạt 3 sao trở lên.
Ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh văn phòng Thường trực Điều phối chương trình xây dựng NTM TP Hà Nội cho biết, sự kiện trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP lần này sẽ kết nối 3 nhóm chính là nhóm siêu thị và trung tâm thương mại; các cửa hàng tiện lợi, kinh doanh nông sản, thực phẩm an toàn trên địa bàn toàn quốc và các trang thương mại bán hàng điện tử.
"Đây sẽ là cơ hội để các sản phẩm OCOP gặp gỡ trực tiếp Hiệp hội nhà bán lẻ, hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích để từ đó có sự liên kết, hợp tác, đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng" - ông Chí nói.
"Để Chương trình OCOP đem lại hiệu quả cao, cần tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại để đưa sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản an toàn, cửa hàng kinh doanh đồ thủ công mỹ nghệ, điểm tư vấn giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng Online. Bên cạnh đó, đẩy mạnh tập trung đào tạo, huấn luyện cán bộ quản lý và các chủ thể tham gia chương trình OCOP" - ông Chu Phú Mỹ.
Minh Ngọc - Thúy Hằng/https://danviet.vn/
https://danviet.vn/ha-noi-lan-dau-tien-cong-nhan-301-san-pham-dat-sao-ocop-20200626120940397.htm
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;