Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả mô hình “Sản xuất lạc giống mới trên vùng đất chuyên màu không chủ động tưới gắn với tiêu thụ sản phẩm” tại Thị xã Kỳ Anh

Thứ hai - 21/06/2021 04:37
Vụ Xuân năm 2021, Trung tâm Ứng dụng Khoa học kỹ thuật và BVCTVN Thị xã Kỳ Anh phối hợp với Công ty Cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh triển khai mô hình “Xây dựng mô hình sản xuất lạc giống mới trên vùng đất chuyên màu không chủ động tưới gắn với tiêu thụ sản phẩm” tại phường Kỳ Thịnh. Quy mô của mô hình là 5ha, 10 hộ tham gia mô hình được hỗ trợ 100% giống. Kết quả bước đầu được đánh giá rất khả quan và nhân ra diện rộng.

Mô hình sản xuất lạc giống mới trên vùng đất chuyên màu không chủ động tưới gắn với tiêu thụ sản phẩm tại phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh đã đưa giống lạc mới L29 vào gieo trồng. Kết quả cho thấy, nhờ áp dụng đồng bộ các khâu kỹ thuật từ làm đất, bón phân, chăm sóc phòng trừ sâu bệnh, nên cây lạc sinh trưởng, phát triển tốt, có khả năng chống chịu sâu bệnh khá tốt đặc biệt là bệnh héo xanh. Qua kiểm tra đánh giá thực tế cho thấy, năng suất của mô hình đạt trên 35 tạ/ha, cao hơn từ 15-20% so với giống lạc truyền thống tại địa phương.

Ông Lê Văn Tăng, Tổ dân phố Trường Sơn, phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh – một trong những hộ dân tham gia mô hình chia sẽ: Gia đình tôi có 15 sào lạc, trước đây chủ yếu trồng lạc L14, năng suất đạt 130 kg/sào. Vụ xuân năm nay, được hỗ trợ giống lạc L29 trồng thay thế giống lạc L14 tôi thấy, mặc dù cũng đầu tư như những năm trước nhưng giống lạc L29 này đã phát triển rất tốt, thích nghi với vùng đất nơi đây, cho năng suất cao hơn giống lạc cũ, tôi và bà con nơi đây phấn khởi lắm”.

 

1 105

Giống lạc mới L29 thích nghi tốt, năng suất cao trên vùng đất chuyên màu của TX Kỳ Anh

Phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh là địa phương có truyền thống sản xuất cây lạc với diện tích 150 ha. Tuy nhiên, do đất trồng lạc ở đây chủ yếu đất đồi bạc pha cát không chủ động nước và bà con nông dân chỉ sản xuất giống lạc L14 theo phương thức truyền thống nên năng suất thấp. Vụ xuân 2021, được sự hỗ trợ Công ty giống cây trồng Hà Tĩnh, Trung tâm ƯDKHKT và BVCTVN thị xã Kỳ Anh, đã đưa vào sản xuất giống lạc mới trên vùng đất chuyên màu không chủ động tưới gắn với tiêu thụ sản phẩm bằng giống lạc L29 trên diện tích 5 ha. Qua đánh giá của các hộ dân, tỷ lệ nảy mầm của giống lạc L29 đạt 92 - 95%. Thời gian sinh trưởng cây lạc từ 110 - 120 ngày. Cây lạc chống chịu được thời tiết nên tỷ lệ chết ẻo giảm so với các giống lạc khác, khả năng chống chọi các loại sâu như sâu xanh, sâu khoang, sâu ăn lá rất tốt.

Qua kiểm tra tại ruộng cho thấy, giống lạc L29 có số quả chắc trên cây khá cao, trung bình từ 10 đến 12 quả, năng suất đạt 34 - 35 tạ/ha, cao hơn so với giống lạc L14 từ 4-5 tạ/ha. Đặc biệt, sau khi thu hoạch lạc, phần sản phẩm phụ có thể sử dụng làm thức ăn cho gia súc và làm phân xanh để bón cho cây trồng.

               Giống lạc mới L29 do Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Đậu đổ, Viện Cây lương thực và cây thực phẩm chọn tạo. Khi triển khai mô hình, Công ty cổ phần giống cây trồng Hà Tĩnh đã phối hợp với thị xã Kỳ Anh để chọn địa điểm và hộ nông dân tham gia mô hình. Các hộ dân được tập huấn kỹ thuật gieo trồng và chăm sóc, hỗ trợ 100% giống.

Với năng suất được đánh giá là vượt trội so với giống lạc cũ,  phù hợp với vùng đất đồi ven núi, nên được bà con đánh giá rất cao. Người nông dân có thể sử dụng để thay thế giống cũ, nhằm thâm canh tăng năng suất để đạt hiệu quả kinh tế cao hơn trên một đơn vị diện tích đất. Tại buổi thăm đồng, lãnh đạo Công ty Giống cây trồng Hà Tĩnh cũng đã cam kết thu mua lạc tươi cho bà con với giá cao hơn thị trường.

Bà Nguyễn Thị Hường – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng KHKT& BVCTVN Thị xã kỳ Anh cho biết: “Qua đánh giá bước đầu cho thấy giống lạc L29 phát triển tốt, cho năng suất vượt trội khi trồng thử nghiệm tại vùng đất ven núi đá vôi của thị xã Kỳ Anh. Thời gian tới, trung tâm sẽ triển khai trồng giống lạc L29 ở nhiều thổ nhưỡng khác nhau trên địa bàn để đánh giá đầy đủ về bộ giống lạc L29, hướng tới việc phổ biến giống mới ở nhiều xã, phường, thay thế giống lạc cũ có năng suất thấp hơn”.

Chính kết quả bước đầu đạt được của mô hình đã giúp người nông dân thay đổi về nhận thức trong sản xuất, bà con biết tiếp cận cách làm mới của khoa học kỹ thuật, thay thế cách làm truyền thống mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tạo động lực xây dựng cánh đồng lớn tập trung, an toàn, mang tính hàng hóa, hướng tới nền nông nghiệp bền vững.

Nguyễn Hoàn/http://sonongnghiep.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm141
  • Hôm nay31,146
  • Tháng hiện tại69,579
  • Tổng lượt truy cập88,747,913
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây