Học tập đạo đức HCM

Thông tin là yếu tố cốt lõi để đánh giá, dự báo thị trường

Thứ hai - 14/06/2021 09:07
Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, muốn nắm bắt thị trường cần phải tổng hợp, phân tích được thông tin, từ đó mới đưa ra các chỉ đạo, điều hành sản xuất hợp lý.
Thông tin với thị trường tiêu thụ nông sản là yếu tố cốt lõi. Ảnh: Tùng Đinh.

Thông tin với thị trường tiêu thụ nông sản là yếu tố cốt lõi. Ảnh: Tùng Đinh.

Chiều 14/6, Bộ trưởng NN-PTNT Lê Minh Hoan làm việc với Ban chỉ đạo phát triển thị trường nông sản, bàn về các giải pháp giúp Ban chỉ đạo (BCĐ) vận hành hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Nêu vấn đề trong công tác đánh giá, dự báo thị trường Cục trưởng Cục Trồng trọt cho biết về mặt kỹ thuật hoàn toàn có thể điều chỉnh được mùa vụ của những cây ngắn ngày để phù hợp với nhu cầu tiêu thụ. Tuy nhiên, vấn đề hiện nay là Cục Trồng trọt đang cung cấp thông tin cho BCĐ sau khi đã bắt đầu mùa vụ.

Cục trưởng Nguyễn Như Cường cho rằng, để có hiệu quả hơn, trong thời gian tới BCĐ có thể xem xét, thu thập thông tin và đưa ra những dự báo thị trường từ trước khi bắt đầu thời vụ sản xuất. Từ đó, Cục Trồng trọt sẽ phối hợp với các địa phương đưa ra những khuyến cáo, chỉ đạo sản xuất về thời vụ, về sản lượng để tránh xảy ra tình trạng dư thừa sản phẩm.

Ngoài ra, ông Nguyễn Như Cường cũng đề xuất Trung tâm Tin học và thống kê lập một bảng thống kê theo tháng về tình hình tiêu thụ những nông sản chủ lực trong 5 năm trở lại đây, giúp các đơn vị chuyên môn có cái nhìn khái quát hơn về thị trường.

Đóng góp thêm về phương án nâng cao hiệu quả của việc phân tích thị trường, ông Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho rằng, hiện nay chúng ta đang còn yếu trong việc đánh giá thị hiệu của các thị trường nhập khẩu, cần phải tăng cường thêm.

Cũng theo ông Luân, ngoài việc nắm thông tin để dự đoán thị trường để đưa ra các chỉ đạo sản xuất phù hợp thì một điều quan trọng nữa là phải tổ chức tuyên truyền làm sao cho người dân tuân thủ thì các chỉ đạo có hiệu quả.

Thêm một vấn đề nữa được Cục BVTV nêu ra trong buổi làm việc đó là nếu không có thông tin cụ thể sẽ không xác định được thị trường nhập khẩu có cần sản phẩm của chúng ta không, cần bao nhiêu, cần thế nào.

“Chúng ta phải xác định sản phẩm nào thị trường cần thì mới tổ chức đàm phán, tránh trường hợp đàm phán tốn nhiều tiền của, thời gian nhưng khi thông suốt rồi thì lại không xuất khẩu được bao nhiêu”, Cục trưởng Cục BVTV Hoàng Trung nêu vấn đề.

Sau khi lắng nghe thêm một số ý kiến, Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cho rằng BCĐ đã có những hoạt động hiệu quả trong gần 4 năm qua, tuy nhiên cần nâng cao hơn nữa trong thời gian tới. Để làm được điều đó, theo Thứ trưởng Lê Quốc Doanh cần có sự phân vai, phân nhiệm cụ thể hơn trong các thành viên của BCĐ, giúp các thành viên hoạt động hiệu quả hơn, tránh chồng chéo nhiệm vụ.

Còn với Thứ trưởng Trần Thanh Nam, ông đưa ra 3 giải pháp để kết nối, thu thập thông tin hiệu quả hơn trong thời gian tới. Đầu tiên là phối hợp với tham tán thương mại của Việt Nam tại các nước, sau đó là các hiệp hội ngành hàng vì đây là các đơn vị nắm thông tin rất nhanh và cuối cùng là kết nối với Sở NN-PTNT các địa phương để lấy thông tin từ cơ sở.

Nhấn mạnh vai trò của thông tin, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, muốn tăng tính chính xác của dự báo thị trường, điều quan trọng nhất là tổng hợp và phân tích chứ không chỉ dừng lại ở mức độ cung cấp thông tin.

“Khi phổ thông tin rộng, tổng hợp được nhiều giá trị thì dung sai trong dự báo sẽ giảm đi”, ông phân tích và nói thêm, muốn nắm bắt được thị trường trước hết phải tổng hợp và phân tích thông tin, từ đó mới đưa ra các chỉ đạo, điều hành sản xuất hợp lý.                                                                    

Từ đó, các đơn vị chức năng của Bộ dựa trên dự báo thị trường để xây dựng mô hình sản xuất phù hợp, dùng các biện pháp kỹ thuật để rải vụ, kéo vụ, giúp người nông dân giảm được rủi ro tiêu thụ, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho biết thêm.

Tùng Đinh
https://nongnghiep.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập183
  • Hôm nay16,736
  • Tháng hiện tại16,736
  • Tổng lượt truy cập88,695,070
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây