Học tập đạo đức HCM

Người nông dân tiên phong sản xuất dưa hấu hữu cơ

Thứ hai - 19/06/2023 22:10
Anh Dương Hữu Hoạt ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, là người tiên phong trong phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc triển khai mô hình trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ.
Đưa chúng tôi tham quan ruộng dưa hấu đang vào vụ thu hoạch, anh Dương Hữu Hoạt ở thôn Mỹ Trung, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên cho hay, vụ dưa này, gia đình tôi đã sử dụng giống dưa hấu chất lượng cao, loại dưa hấu không hạt và dưa hấu ruột đỏ quả dài,  thực hiện  theo quy trình trồng dưa phủ bạt, tưới nước nhỏ giọt, bón phân hữu cơ.
Nói về trồng dưa hấu, người dân xã Cẩm Mỹ không còn lại lẫm gì. Bởi với điều kiện đất đai như ở vùng này, nhiều năm nay, ngoài trồng đậu, lạc, khoai lang thì dưa hấu vẫn được nhiều người dân đưa vào trồng. Tuy nhiên, với lối canh tác tập quán, nguồn giống không đảm bảo nên hiệu quả không cao.
Khi anh Dương Hữu Hoạt quyết định chuyển đổi 2 ha đất màu sang trồng dưa hấu theo hướng hữu cơ, người dân nơi đây đều lo cho anh vì thấy anh chuyển đổi diện tích lớn như vậy liệu có mang lại hiệu quả.
dua dat chat luong 1

Nhờ sản xuất theo hướng hữu cơ nên đạt năng suất và chất lượng cao
“Tôi trồng dưa trên 02 ha đất canh tác theo hướng hữu cơ trong đó  có 15 sào trồng giống dưa hấu không hạt, 25 sào trồng giống dưa hấu đỏ quả dài. Đây là lần đầu tôi sử dụng phân bón hữu cơ và chế phẩm sinh học Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng vật nuôi huyện hướng dẫn và hỗ trợ, đạt kết quả ngoài mong đợi. Dưa trái to, đều màu, độ ngọt tăng, dây dưa chống chịu tốt với thời tiết nắng nóng hay mưa dầm như ở Hà Tĩnh. Do không ảnh hưởng dịch bệnh nên ruộng dưa đạt năng suất cao, trung bình mỗi cây tôi  để 2 quả, mỗi quả đạt 1,8 – 2,3kg, bình quân mỗi héc ta cho năng suất từ 17-20 tấn. Với giá bán giao động từ 8.000 - 10.000đ/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình tôi lãi 70-80 triệu đồng/ha. Tính ra, cao gấp mấy lần so với trước đây trồng khoai, đậu. Vụ tới, tôi sẽ tiếp tục sản xuất dưa theo hướng hữu cơ để đảm bảo lợi nhuận và có đầu ra ổn định”, anh Hoạt phấn khởi nói.
image 20230620091306 2

Người dân trong vùng đã đến tham quan mô hình trồng dưa hữu cơ của anh Hoạt
Được biết, trước kia, cũng tại mảnh đất này, anh Hoạt đã trồng nhiều loại cây màu như: lạc, đậu, khoai lang, nhưng hiệu quả không cao. Anh cũng đã từng trồng dưa hấu, nhưng do không có kinh nghiệm và quy trình kỹ thuật trồng bài bản cùng với  việc sử dụng phân bón hóa học nhiều, phun thuốc phòng trị sâu bệnh không đúng cách đã làm đất đai ngày càng cằn cỗi, năng suất thấp và chất lượng dưa không được đảm bảo, nên giá bán thấp.
Cũng chính vì vậy, trong một lần được tham gia lớp tập huấn  về quy trình sản xuất dưa hấu theo hướng hữu cơ, anh đã mạnh dạn chuyển đổi cách làm. “Khi tham gia mô hình này, tôi được được cán bộ chuyên môn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất dưa đạt năng suất tốt nhất với tiêu chuẩn 5 không: không thuốc diệt cỏ, không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, không chất kích thích tăng trưởng và không dư lượng thuốc hóa học độc hại. Toàn bộ quá trình chăm sóc đều sử dụng phân bón hữu cơ và thuốc phòng trừ sâu bệnh có nguồn gốc sinh học”. anh Hoạt cho biết thêm.
Cũng theo anh Hoạt, khi trồng dưa hấu theo quy trình hữu cơ bằng giống mới này, anh đã tuân thủ nghiêm ngặt từng khâu kỹ thuật được hướng dẫn như: ngâm ủ hạt giống, đúc hạt bằng bầu đúng cách, làm đất kỹ, bón các loại phân hữu cơ vi sinh,… đặc biệt là ruộng dưa đều được trải bạt lên luống để giữ ẩm và chống cỏ dại mọc. Khi dưa có hoa, anh phải thuê thêm lao động để tiến hành thụ phấn nhân tạo cho cây đậu quả. Đây là khâu kỹ thuật quan trọng  trong sản xuất dưa để cây cho trái đều, cứ 1 cây chỉ để 2-3 trái, như vậy sẽ dễ chăm sóc, thúc nuôi trái, trái lớn đều, chín và thu hoạch cùng lúc.
Với việc áp dụng quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, đã mang lại nhiều lợi ích, cách làm này không chỉ cho hiệu quả về kinh tế mà còn giúp cải tạo được môi trường đất do không sử dụng phân bón hóa học, đất tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng hơn, hạn chế được ô nhiễm môi trường và mang đến sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
image 20230620091306 3

Hiện nay, thương hiệu Dưa hấu hữu cơ Cẩm Mỹ đang được xây dựng và đã hoàn thành tem nhãn, có truy xuất nguồn gốc
Ông Nguyễn Văn Dương – Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên cho biết: “Anh Dương Hữu Hoạt là người nông dân ham học hỏi đã mạnh dạn thay đổi tư duy trong sản xuất nông nghiệp để nâng cao giá trị sản phẩm tại đại phương. Đây cũng là mô hình sản xuất dưa hấu theo hướng hữu cơ đầu tiên được triển khai trên địa bàn xã Cẩm Mỹ. Từ kết quả đạt được cho thấy việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gắn với nâng cao chất lượng sản phẩm là hướng đi đúng cần được triển khai nhân rộng. Hiện nay, chính quyền địa phương đang hỗ trợ xây dựng thương hiệu dưa hấu Cẩm Mỹ và đã hoàn thiện tem nhãn có truy xuất nguồn gốc. Cùng với đó, xã sẽ có các chính sách hỗ trợ và vận động các hộ dân cùng tham gia sản xuất, tiến tới triển khai vùng sản xuất tập trung,  xây dựng sản phẩm OCOP”
 Hy vọng với những nổ lực từ chính quyền địa phương cũng như người dân nơi đây, sẽ mang đến cho người tiêu dùng sản phẩm chất lượng, đồng thời giúp nông dân bán được giá tốt và yên tâm sản xuất.
                                                                                                                                         Nguyễn Hoàn
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập121
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm100
  • Hôm nay15,192
  • Tháng hiện tại538,524
  • Tổng lượt truy cập83,594,519
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây