Đơn vị phân phối sản phẩm tại Việt Nam là Doanh nghiệp tư nhân Sản xuất Thương mại Dịch vụ Tú Phượng vừa tổ chức buổi giới thiệu tại Trung tâm thương mại Takashimaya, 65 Lê Lợi, phường Bến Nghé, quận 1, TP HCM.
Sự kiện với các hoạt động dùng thử sản phẩm, chụp ảnh lưu niệm, bán giá ưu đãi.
Giống lê đầu tiên của Ibaraki được xuất khẩu sang Việt Nam đợt này là Kousui của thành phố Shitotsuma. Đây là sản phẩm chiếm 40% sản lượng lê tại Nhật Bản và được nhiều người tiêu dùng nước này yêu thích nhất.
Nhà phân phối cùng chuyên gia Nhật Bản tại lễ ra mắt sản phẩm ở TP HCM sáng nay. |
Theo nhà phân phối, khu vực Ibaraki (Tây Bắc Kanto, Nhật Bản) là nơi có sản lượng quả lê lớn thứ hai quốc gia này. Khí hậu ở đây có sự chênh lệch nhiệt độ lớn giữa ngày và đêm; nguồn nước dồi dào cùng tính chất đất phù hợp với việc trồng quả lê.
Ông Kawwada - nguyên Giám đốc Cục kinh doanh và xúc tiến thương mại thuộc Bộ Nông nghiệp Nhật Bản chia sẻ, thời gian qua, chính quyền vùng Ibaraki có mối quan hệ thân mật với các địa phương Việt Nam như: tỉnh Nam Định, Đồng Tháp và Hà Nam trong việc hợp tác về lĩnh vực nông nghiệp.
Hồi đầu năm nay, Việt Nam đã chấp thuận việc nhập khẩu quả lê Nhật vào thị trường. Ngoài chuyến lê đầu tiên của đợt này, trong tháng 9, các giống lê khác như Hosui, Akizuki và Niitaka sẽ chuyển đến Việt Nam; giúp người tiêu dùng có cơ hội thưởng thức các hương vị khác nhau.
Lê Nhật Bản có chất lượng cao nhờ khí hậu, thổ nhưỡng cùng phương pháp canh tác sáng tạo từ người trồng. |
Để có những trái lê chất lượng, người trồng lê sử dụng thiết bị cảm biến ánh sáng để kiểm tra hàm đường. Các sản phẩm lê của Shitotsuma cũng có mặt tại thị trường nước ngoài như: Malaysia, Thái Lan, Singapore...
Shitotsuma đang tập trung phát triển thương hiệu lê của riêng thành phố. Những trái lê Kousui chín được lựa chọn kỹ lưỡng và hái từ trên cây có tên “lê Shitotsuma Kanjyuku”.
Tại Nhật Bản, cùng với vị ngon, yêu cầu về độ an toàn của người tiêu dùng với trái lê khá cao.
Các nhà sản xuất lê tại Nhật Bản cũng gặp phải sự canh tranh gay gắt trên thị trường. |
Bên cạnh đó, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất cũng rất khốc liệt. Họ có nhiều ý tưởng và bỏ ra công sức hàng năm trời để canh tác giống cây này. Dù phương thức sản xuất có sự khác biệt theo từng giống lê nhưng thời gian thu hoạch và đưa hàng ra thị trường bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10 hàng năm.
Dựa vào màu vỏ, trái lê Nhật Bản, gồm hai loại chính là “Lê đỏ” và “Lê xanh”. Vị của hai loại lê này khác nhau; trong khi lê đỏ ngọt và mọng nước thì lê xanh lại có vị mát, dịu nhẹ, giòn tan.
Tại Nhật Bản, người dân phát hiện ra lê có thể ăn được từ thời Yayoi (khoảng thế kỷ X trước Công nguyên - giữa thế kỷ III sau Công nguyên). Trong cuốn sách sử “Nhật Bản thư kỷ” thời Nara (710-794) cũng ghi chép lại việc canh tác lê rất được khuyến khích. Đến thời Edo (1603- 1868), có hơn 150 giống lê được lai tạo tại quốc gia này.
Mai Thương/vnexpress.net
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;