Phần lớn mít Thái xuất khẩu vào Trung Quốc từ Việt Nam, hay Thái Lan bằng đường bộ do thuận lợi về khoảng cách địa lý, đường giao thông.
Chiều ngày 24/2, trao đổi với PV Dân Việt, bà Nguyễn Thị Hồng Thu - Giám đốc Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre) cho biết, thời điểm cuối năm 2020, doanh nghiệp của bà xuất khẩu các mặt hàng trái cây sang Trung Quốc rất thuận lợi, do người dân Trung Quốc đẩy mạnh tiêu thụ để chuẩn bị cho dịp Tết cổ truyền. Tuy nhiên từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các đơn hàng xuất khẩu có phần chậm lại do phía bạn hàng giảm thu mua.
Trong năm 2020, Công ty TNHH xuất khẩu trái cây Chánh Thu chủ yếu xuất khẩu thanh long, nhãn... sang Trung Quốc.
Riêng với mặt hàng mít Thái, khách hàng của Chánh Thu cũng đặt mua thường xuyên. Khi có đơn hàng, Chánh Thu tiến hành thu mua mít Thái trong dân, đóng hàng theo yêu cầu của đối tác sau đó vận chuyển theo đường bộ sang Trung Quốc.
Theo bà Hồng Thu, Trung Quốc mua nhiều mít Thái của Việt Nam chủ yếu ở dạng quả tươi. Mặt hàng mít chế biến như mít sấy, bột mít chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
"Hơn nữa nếu Trung Quốc có nhu cầu nhập khẩu mít chế biến của Việt Nam, họ đã sang Việt Nam làm nhà máy chế biến từ lâu rồi. Chính do khoảng cách địa lý gần gũi nên mít Thái cũng như các mặt hàng trái cây hầu hết họ nhập khẩu ở dạng quả tươi. Và theo tôi biết, người dân Trung Quốc ăn mít tươi là chính" - bà Thu phân tích.
Mít Thái cũng như các mặt hàng trái cây khác của Chánh Thu hiện chủ yếu xuất khẩu sang thị trường Quảng Tây, Bắc Kinh, Thâm Quyến...
Được biết, Trung Quốc cũng trồng mít như ở Việt Nam, với diện tích ước tính khoảng 180.000ha, tập trung nhiều ở Quảng Đông, Quảng Tây, Vân Nam, Tứ Xuyên, Phúc Kiến... Hầu hết mít được trồng ở Trung Quốc là mít ruột vàng và bán ở thị trường nội địa từ tháng 6 đến tháng 10. Tuy nhiên do đông dân, nhu cầu tiêu thụ lớn nên họ thường nhập khẩu mít tươi từ Thái Lan, Việt Nam.
Theo số liệu từ chợ bán buôn trái cây Gia Hưng Haiguangxing thuộc tỉnh Chiết Giang, gần Thượng Hải, lượng mít bán ra năm 2016 chỉ đạt 2.349 tấn.
Con số này đã tăng hơn 10 lần lên gần 30.000 tấn trong năm 2017 và đạt gần 40.000 tấn vào năm 2018. Từ tháng 9/2018 đến tháng 9/2019, chợ trái cây này đã bán 55.000 tấn mít.
Do lượng mít nhập khẩu tăng, chợ Gia Hưng đã thành lập riêng một khu bán mít thuộc loại lớn nhất ở Trung Quốc. Tại chợ này, mít trong nước chỉ chiếm một phần nhỏ, còn chủ yếu là mít nhập khẩu từ Việt Nam, Thái Lan và được đánh giá có chất lượng cao hơn mít trồng tại Trung Quốc.
Mít nhập khẩu từ Việt Nam vào Trung Quốc chủ yếu là giống mít Thái và mít ruột đỏ.
Hiện tại ĐBSCL có diện tích trồng mít Thái xuất khẩu cao nhất nước khoảng gần 50.000ha. Nhiều loại nông sản hiện nay ở ĐBSCL đang rớt giá, tuy nhiên giá mít Thái được thu mua tại vườn có mức giá tương đối ổn định, từ 24.000 - 30.000 đồng/kg dù sản lượng năm sau đều tăng cao hơn so với cùng kỳ năm trước.
Bình quân một trái mít Thái nặng từ 10-15kg, với giá bán như hiện nay nông dân thu được vài trăm ngàn đồng/trái. Thậm chí có lúc, giá mít Thái cao lên đỉnh điểm, trên 70.000 đồng/kg. Mỗi trái mít người dân bán cho thương lái giá có thể lên tới hơn 1 triệu đồng.
Trong khi theo bà Thu, với giá mít Thái từ 15.000 đồng/kg là nhiều vườn đã có lãi rồi.
Chính vì thế, mít Thái đang là cây siêu lợi nhuận ở ĐBSCL vì có khả năng trồng dày, năng suất cao. Đây cũng là lí do mà diện tích trồng mít Thái tại ĐBSCL tăng nhanh trong những năm gần đây.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Thu, từ đầu năm 2021 đến nay, việc xuất khẩu rau quả chính ngạch sang thị trường Trung Quốc vẫn khá thuận lợi. Các mặt hàng đi theo đường tiểu ngạch thì gặp khó khăn hơn. Tuy nhiên phía Trung Quốc cũng chưa có quy định gì mới đối với rau quả nhập khẩu từ Việt Nam.
Hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây, rau củ của Việt Nam đều đã quen "làm ăn" với các bạn hàng Trung Quốc, nắm rõ được các thủ tục về hàng hoá, giấy tờ, quy cách đóng gói, tiêu chuẩn đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm...
Việc xuất khẩu trái cây, rau củ sang Trung Quốc bây giờ cũng "nghiêm" không kém gì hàng đi châu Âu, đi Nhật..., do đó hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều tự ý thức phải nâng cao chất lượng hàng hoá, đáp ứng yêu cầu của khách hàng, đảm bảo uy tín...
https://danviet.vn/trung-quoc-nhap-nhieu-mit-thai-cua-viet-nam-bang-duong-nao-trung-quoc-trong-bao-nhieu-hecta-mit-20210224153415423.htm
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã