Học tập đạo đức HCM

Đảng bộ Vũ Đoài Kinh nghiệm lãnh đạo huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn

Thứ bảy - 18/05/2013 11:40
Đảng bộ xã Vũ Đoài (Vũ Thư) có 260 đảng viên sinh hoạt ở 11 chi bộ thôn, 4 chi bộ chuyên môn. Nhiều năm qua, Đảng bộ xã Vũ Đoài luôn xác định muốn làm tốt công tác dân vận trước hết phải xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh (TSVM). Từ đó phát huy tốt vai trò công tác dân vận để phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng nông thôn mới.
Chủ tịch Hồ Chí Minh nói “Dân vận là vận động tất cả lực lượng của mỗi  một người dân, không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những việc nên làm, những công việc mà Chính phủ và đoàn thể đã giao cho”. Thấm nhuần lời dạy của Bác, Đảng bộ xã Vũ Đoài lãnh đạo triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Lấy tấm gương của Bác làm kim chỉ nam cho việc làm của từng đảng viên, khắc phục tình trạng chỉ học lý thuyết suông, không áp dụng vào thực tế.
Với cán bộ, công chức phải tận tụy trong công việc, thực sự là công bộc của dân. Với cán bộ, đảng viên đang trực tiếp sản xuất nông nghiệp phải dám nghĩ, dám làm phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo làm giàu chính đáng. Mỗi đảng viên là một tuyên truyền viên tích cực, một chiến sĩ xung kích trong phong trào xây dựng nông thôn mới, thường xuyên bám sát chủ trương, đường lối của Đảng, chính quyền địa phương.
Từ đó để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân hiểu và thấy rõ xây dựng nông thôn mới nói chung, làm đường giao thông nói riêng không chỉ riêng cấp chính quyền, mà phải có sự đồng thuận của người dân, từ đó nêu cao ý thức trách nhiệm tham gia, hưởng ứng. Nắm chắc tình hình tư tưởng cán bộ, đảng viên, nhân dân, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh ngay từ các thôn. Giải thích rõ mục đích của Đảng và Nhà nước về xây dựng nông thôn mới, để nhân dân hiểu rõ xây dựng nông thôn mới là làm cho bộ mặt của nông thôn đổi mới, phát triển,  nhân dân phải là chủ thể, đóng góp ý kiến công khai.
Chính nhờ có sự dân chủ bàn bạc, tham gia đóng góp ý kiến của đông đảo cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, khi Đảng bộ xã Vũ Đoài phát động phong trào làm đường giao thông thôn xóm đã được cán bộ, nhân dân đồng tình hưởng ứng, tích cực tham gia. Mặc dù đây là tiêu chí đòi hỏi nguồn kinh phí rất lớn, song khi lòng dân đã thuận thì “việc gì khó có dân lo” và đã trở thành phong trào có sức lan tỏa rộng khắp các thôn.
Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, điều hành của chính quyền, nhân dân Vũ Đoài không ỷ nại sự hỗ trợ của Nhà nước, tự nguyện hiến đất, góp công, góp của cùng sự đóng góp của những người con xa quê làm đường giao thông nông thôn. Qua khảo sát, đường giao thông trục xã có 5 tuyến dài 11,297 km, đường trục thôn có 12 tuyến dài 10,245 km, đường nhánh cấp I có 52 tuyến dài 17,641 km. Nghị quyết của Đảng bộ xã về làm đường giao thông giai đoạn I được triển khai xuống các chi bộ thôn, cùng nhân dân thảo luận, bàn bạc dân chủ công khai để đi đến thống nhất; cán bộ, đảng viên gương mẫu thực hiện trước, sau đó các thôn đồng loạt phát động nhân dân ra quân xây dựng đường giao thông nông thôn.
Kết quả, sau hai tháng triển khai người dân tự nguyện hiến trên 3.607m2 đất ao, vườn, thổ, 835 m tường bao, 11 cổng dậu; 93 hộ tự bỏ công xây 2.568 m bờ ao với tổng kinh phí lên đến 770 triệu đồng. Sau giải phóng mặt bằng đã đổ bê tông 6 tuyến đường trục thôn dài 2.093 m; đường nhánh cấp I  được 18 tuyến dài trên  6 km. Tổng kinh phí là gần 6 tỷ đồng và trên 23.000 ngày công lao động do nhân dân trực tiếp tham gia xây dựng. Trong phong trào xây dựng đường giao thông đã xuất hiện nhiều  tấm gương sáng điển hình như: ông Thược,  thôn 3 là đảng viên đã ủng hộ 10 triệu đồng; một số gia đình và con em xa quê của thôn 10 ủng hộ 40 tấn xi măng và 30 triệu đồng.
Với tinh thần đoàn kết, thống nhất và linh hoạt trong huy động sức dân làm đường giao thông nông thôn tạo tiền đề, động lực để Vũ Đoài hoàn thành những tiêu chí tiếp theo.
Bài, ảnh: Mạnh Thắng
theo baothaibinh

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại327,959
  • Tổng lượt truy cập85,234,995
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây