Học tập đạo đức HCM

Ông chủ tịch hết lòng vì dân

Thứ bảy - 18/05/2013 05:19
Bị nghi ngờ là "cò" tín dụng nhưng ông Nguyễn Thanh Bê - Chủ tịch Hội Nông dân quận Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) không thanh minh, vẫn nhiệt tình lo mọi thủ tục để ngư dân được vay tiền đóng tàu xa bờ.

 

Giúp bà con phải giúp tới cùng

Vợ chồng ngư dân Lê Văn Ninh - Thái Thị Nga (phường Hòa Minh) làm nghề biển, có chiếc tàu cá 90CV. Để đi đánh bắt biển xa, vợ chồng bà quyết tâm đóng tàu công suất lớn 640CV, tốn 3,5 tỷ đồng, và phải đi vay hơn 1 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Bê (trái) đã tạo điều kiện cho nhiều nông dân mất đất sản xuất trên địa bàn vay vốn, làm ăn. Trong đó, nhiều hộ làm nấm có thu nhập cao.

Ông bà năm lần bảy lượt đến các ngân hàng, nhưng đều bị từ chối. "Họ nói thiếu cái gì mình cũng bổ sung đủ cả nhưng vẫn không vay được tiền. Sau thì vợ chồng hiểu ra, họ đòi chung chi" - bà Nga kể. Bà Nga cũng mập mờ hiểu vậy thôi, còn chung chi thế nào, bà vừa không biết, vừa không dám, cuối cùng không vay được.

Vô kế khả thi, vợ chồng bà Nga đến gặp chủ tịch Hội ND quận. "Có đi với người dân mới biết việc vay tiền ngân hàng nhiêu khê thế nào. Thủ tục rườm rà, cán bộ tín dụng hờ hững, cứ hẹn tới hẹn lui. Nhiều lúc tôi rất nản, nhưng nghĩ đã giúp bà con thì giúp tới cùng" - ông Bê tâm sự.

Ông Bê bảo, có đi với người dân mới biết việc vay tiền ngân hàng nhiêu khê thế nào. Thủ tục rườm rà, cán bộ tín dụng hờ hững, cứ hẹn tới hẹn lui. Nhiều lúc tôi rất nản nhưng nghĩ đã giúp cho bà con thì phải giúp tới cùng.

Ông Bê đến Ngân hàng NNPTNT (Agribank) quận. Mặc dù ông đã viết giấy cam kết sẽ chịu trách nhiệm đôn đốc vợ chồng bà Nga trả nợ đúng hạn cũng như sử dụng vốn vay đúng mục đích, nhưng ngân hàng cũng không chấp thuận. Tức quá, ông đưa vợ chồng bà Nga lên gặp thẳng lãnh đạo Agribank thành phố. Ông Đoàn Phúc - Phó Giám đốc Agribank TP.Đà Nẵng, sau khi nghe ông Bê trình bày, đã quyết ngay để vợ chồng bà Nga được vay 1 tỷ đồng. Có tiền, bà Nga mừng không thể tả nổi.

Ngư dân được nhờ

Thời điểm cuối 2012, đầu 2013, Đà Nẵng có chính sách hỗ trợ ngư dân đóng tàu công suất lớn vươn khơi, trường hợp bà Nga được thành phố hỗ trợ 600 triệu đồng (đóng tàu trên 600CV). Tuy nhiên, để được nằm trong danh sách hỗ trợ, vợ chồng bà Nga, nhất là ông Bê, toát mồ hôi vì chạy các cửa.

"Cả hai vợ chồng bà Nga đều không biết chữ, cũng chẳng biết cơ quan nào nằm ở đâu. Tôi đã phải tự tay viết thủ tục vay vốn cho họ, rồi tự tay làm giấy tờ để họ được hỗ trợ. Thấy vậy cán bộ nhiều cơ quan nghi tôi làm "cò" tín dụng, "cò" chính sách để được ăn hoa hồng" - ông Bê nhớ lại.

"Ông Bê cả tháng trời lo việc cho gia đình tôi, tốn bao công sức, thời gian, bị dị nghị đủ điều. Vậy mà, nói có trời phật chứng dám, ly nước của vợ chồng tôi, ông còn chưa uống đừng nói đến tiền bạc" - bà Nga khẳng định.

Đến giữa tháng 5 này, chiếc tàu mới 640CV của vợ chồng bà Nga đi được 3 chuyến biển, cả 3 chuyến đều lãi lớn. Vợ chồng ngư dân này coi ông Bê như ân nhân.

Ông Nguyễn Phú Ban - Chủ tịch Hội ND TP.Đà Nẵng, đánh giá cao sự nhiệt tình của ông Nguyễn Thanh Bê: "Ông Bê là cán bộ năng động, nói được làm được. Nhờ vậy, Hội ND quận Liên Chiểu dẫn đầu thi đua khối quận huyện toàn thành phố năm 2012".

Cũng theo ông Ban, nhờ sự năng động, ông Bê đã gây dựng cho Quỹ Hỗ trợ nông dân của quận mình được hơn 700 triệu đồng (trong khi nhiều quận, huyện chỉ vài ba chục triệu đồng). Cũng tại quận Liên Chiểu, nơi ông Bê làm Chủ tịch Hội ND, có tới 600 người đạt danh hiệu ND SXKD giỏi các cấp, cao nhất trong toàn thành phố. Trong đó, số hội viên đạt danh hiệu SXKD giỏi cấp Trung ương, quận Liên Chiểu chiếm số lượng gần như tuyệt đối.

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Hôm nay29,585
  • Tháng hiện tại327,376
  • Tổng lượt truy cập85,234,412
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây