Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân

Thứ hai - 25/03/2013 22:25
Cùng với những nguồn vốn cho nông dân vay khác, những năm qua, Quỹ Hỗ trợ nông dân (HTND) của các cấp HND đã giúp nhiều hội viên nông dân phát triển kinh tế.
 


Được vay 500 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam,
nhiều nông dân ở thị trấn Nam Sách đã kịp thời mua giống trồng rau an toàn

 
Vươn lên nhờ nguồn vốn quỹ

Năm 2006, khi xã An Châu (TP Hải Dương) có chủ trương chuyển đổi một số diện tích đất cấy lúa bấp bênh sang đào ao thả cá, anh Phạm Văn Triệu ở thôn Tiền đã mạnh dạn ra khu chuyển đổi, quyết tâm lập nghiệp. Với số vốn ít ỏi có được sau nhiều năm tích góp, anh vay thêm người thân và ngân hàng đào ao thả cá. Với diện tích hơn 2 mẫu, anh chia thành 3 ao thả cá rô phi đơn tính và trắm, trôi, chép, trong đó có 1 ao cá giống. Anh tích cực tham gia các buổi tập huấn, hướng dẫn khoa học, kỹ thuật do HND các cấp tổ chức. Từ năm 2008 - 2010, mỗi năm anh thu 2 đợt cá, mỗi đợt hơn 10 tấn, lãi gần 200 triệu đồng. Năm 2011, do đàn cá bị dịch bệnh nên hiệu quả không cao. Đầu năm 2012, đang lúc cần vốn để mua con giống, anh tham gia vào dự án "Nuôi cá rô phi đơn tính thương phẩm" do HND xã triển khai và được vay 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND của Trung ương HND Việt Nam. Nhờ nguồn vốn đó, anh đã kịp thời mua con giống, đầu tư cho chăn nuôi. Năm 2012, anh thu lãi trên 170 triệu đồng từ nuôi cá rô phi đơn tính và gần 40 triệu đồng từ việc nuôi lợn.



Nhờ được Hội Nông dân giúp đỡ, năm 2012, mô hình kinh tế của anh Phạm Văn Triệu (xã An Châu, TP Hải Dương)
 cho lãi trên 200 triệu đồng

Năm 2007, HND thị trấn Nam Sách triển khai xây dựng mô hình trồng rau an toàn. Đến nay, mô hình thu hút 40 hộ tham gia. Đầu năm 2012, các hộ dân trong mô hình được vay 500 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND của Trung ương HND Việt Nam. Là một trong những người được hưởng lợi từ nguồn quỹ này, anh Phạm Ngọc Thành đã đầu tư mua cây giống về trồng. Năm 2012, anh thu lãi 110 triệu đồng. "Không những được vay vốn với lãi suất thấp, trong quá trình sản xuất, chúng tôi còn được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao kỹ thuật do HND các cấp tổ chức, vì vậy hạn chế được rủi ro, tạo sự gắn kết giữa các hội viên trong mô hình với nhau".

Trước đây, cuộc sống gia đình anh Nguyễn Văn Hải ở xã Cổ Dũng (Kim Thành) hết sức khó khăn do cả nhà chỉ trông vào thu nhập từ nghề thợ xây của anh. Năm 2005, anh được vay 5 triệu đồng từ Quỹ HTND tỉnh. Anh sử dụng số tiền đó mua 10 con lợn giống về nuôi. Nhờ làm ăn thuận lợi, tháng 5 - 2009, anh chuyển ra khu chuyển đổi của xã đào ao thả cá và xây chuồng nuôi lợn. Hai năm 2010 và 2011, mỗi năm anh thu lãi hơn 80 triệu đồng từ cá, lợn. Đầu năm 2012, anh Hải tiếp tục được vay 15 triệu đồng từ nguồn Quỹ HTND của Trung ương, cùng với số tiền tích góp trước đó, anh đầu tư mua con giống và thức ăn chăn nuôi. Năm 2012, anh thu gần 5 tấn cá và xuất bán trên 1,2 tấn lợn hơi. Sau khi trừ chi phí còn lãi trên 100 triệu đồng, vươn lên trở thành hộ sản xuất, kinh doanh giỏi cấp huyện. Anh Hải cho biết: "Mặc dù số tiền được vay từ nguồn Quỹ HTND không nhiều, nhưng đã kịp thời giúp tôi có thêm vốn để phát triển kinh tế gia đình".

“Ngân hàng" nhỏ của nông dân

Ông Phạm Văn Lến, Phó Chủ tịch HND tỉnh cho biết: "Với mục tiêu ngày càng có nhiều hội viên nông dân vươn lên làm giàu từ nguồn vốn của Quỹ HTND, thời gian qua, các cấp HND trong tỉnh đã huy động vốn bằng nhiều hình thức, đặc biệt là từ nguồn ngân sách của địa phương bổ sung hằng năm. Với nguồn vốn có được, các cấp HND trong tỉnh đã giúp hàng nghìn hộ thiếu vốn sản xuất, phát triển kinh tế gia đình". Quỹ HTND được các cấp hội quản lý chặt chẽ. Trước đây, Quỹ HTND cấp trung ương và cấp tỉnh cho vay theo nhóm hộ với mức vay thấp. Những năm gần đây, bên cạnh cho nhóm hộ vay, quỹ cấp trung ương và cấp tỉnh còn cho vay theo dự án với mức vay từ 10 - 25 triệu đồng/hộ. Trong quá trình vay quỹ, các nhóm hộ được tham gia các buổi tập huấn do các cấp HND tổ chức, qua đó không những giúp nông dân có kiến thức, tránh rủi ro trong sản xuất, chăn nuôi mà còn tạo cơ hội giúp nông dân liên kết, gắn bó với nhau, thu hút nhiều nông dân tham gia vào tổ chức hội. Thủ tục vay đơn giản bởi sau khi được bình xét từ chi, tổ hội, HND cơ sở tập hợp danh sách các hộ vay, có xác nhận của UBND cấp xã, sau đó HND tỉnh và HND các huyện, thị xã, thành phố thẩm định nếu bảo đảm các quy định sẽ được xét cho vay trong thời gian 2 năm. Những hộ vay quỹ đều do tổ chức hội ở cơ sở đứng ra tín chấp. Trong quá trình cho vay, Ban điều hành Quỹ HTND tỉnh thường xuyên kiểm tra và chỉ đạo Ban điều hành Quỹ HTND các cấp tổ chức kiểm tra định kỳ. Nhờ đó, từ khi xây dựng đến nay, Quỹ HTND các cấp tăng trưởng đều, không có thất thoát, nợ đọng. Cùng với các nguồn vốn khác, năm 2012, Quỹ HTND các cấp đã cho trên 3.000 hộ vay hơn 30 tỷ đồng, góp phần thúc đẩy phong trào sản xuất, kinh doanh giỏi.


Được xây dựng từ năm 1997, qua 3 lần vận động xây dựng và bổ sung, đến nay, 100% số huyện, thị xã, thành phố và các cơ sở đã xây dựng được Quỹ HTND. HND tỉnh hiện đang khai thác, quản lý trên 30 tỷ đồng Quỹ HTND. Trong đó, Trung ương HND Việt Nam ủy thác 7,2 tỷ đồng cho hội viên nông dân vay thực hiện 16 dự án phát triển kinh tế; quỹ cấp tỉnh hơn 18,7 tỷ đồng cho 86 dự án và các nhóm hộ vay; quỹ cấp huyện 1,34 tỷ đồng, cơ sở 3,5 tỷ đồng, đã cho hàng nghìn lượt hộ vay, trong đó chủ yếu là các hộ nông dân nghèo thiếu vốn sản xuất.
 
Theo baohaiduong.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập185
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm181
  • Hôm nay59,992
  • Tháng hiện tại59,992
  • Tổng lượt truy cập84,967,028
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây