Học tập đạo đức HCM

Nuôi gà ta “di động”

Thứ hai - 20/01/2014 19:37
Ông Phạm Công Kiệt, xã Bình Minh (Trảng Bom - Đồng Nai) là nông dân chuyên nuôi gà ta với quy mô công nghiệp, nhưng lại chọn hướng chăn nuôi di động. Trang trại của ông rất đơn giản, thường là khu vườn tràm rộng lớn được quây lưới xung quanh.

Với mô hình chăn nuôi này, chi phí đầu tư giảm đáng kể nhưng quy mô trại có thể lên đến cả chục ngàn con gà. Gà được sinh trưởng trong môi trường tự nhiên nên dù nuôi tập trung nhưng vẫn đạt chất lượng, da vàng, thịt ngọt và chắc.

Nhất nghệ tinh...

Ông Kiệt cho biết: “Tuy gia đình có khoảng 2 mẫu đất vườn, trại gà, ao cá nhưng ở đâu có vườn rộng, an ninh tốt là tôi mượn hoặc thuê để lập trại gà. Tôi thường chỉ thả 2 lứa gà/trại/năm để có thời gian xử lý, vệ sinh kỹ khu chăn thả. Chăn nuôi mà phải dời trại thường xuyên rất vất vả nhưng lại đảm bảo môi trường an toàn để gà sinh trưởng, giảm được nguy cơ dịch bệnh, hạn chế việc sử dụng thuốc thú y. Nhờ đó, tôi vừa giảm được chi phí chăn nuôi, vừa cung cấp được thịt gà an toàn ra thị trường”.

Vừa hoàn tất chương trình THPT, ông Kiệt đã chọn nghề chăn nuôi để lập nghiệp. Mấy năm đầu, ông lập trại nuôi gia công gà công nghiệp cho một doanh nghiệp. Trang trại thất thoát dần nguồn vốn vì giống gà công nghiệp dễ mắc dịch bệnh, ông xoay ra làm nghề mộc rồi đủ nghề khác. Ông Kiệt chia sẻ: “Những dụng cụ chăn nuôi tôi từng bảo quản mấy năm vì luyến tiếc. Với quyết tâm rời xa nghề chăn nuôi từng làm mình đổ nợ, tôi đem những dụng cụ chăn nuôi bán ve chai. Nhưng khi thấy mô hình nuôi gà ta mang lại hiệu quả kinh tế cao, tôi lại quay về công việc đã thành cái nghiệp gắn bó vào máu thịt. Đến nay, tôi có hơn 20 năm kinh nghiệm chăn nuôi nhưng vẫn không tránh khỏi những “vố đau” do đầu ra của sản phẩm còn bấp bênh. Tuy vậy, tôi tin rằng nếu mình giữ được sự kiên trì, tâm huyết thì sẽ được trả công”.

Cần hiểu thị trường

“Làm nông dân không dễ, nhất là trong giai đoạn hiện nay. Chỉ cần một thông tin tồn dư chất kháng sinh trong thịt đã khiến nhiều người điêu đứng, có khi không gượng dậy được. Tôi còn phải theo dõi mọi biến động của thị trường, đón đúng nhu cầu thị trường để quyết định thời điểm nào gây đàn mới, tăng - giảm đàn. Chính vì vậy, những thông tin một chiều rất nguy hiểm, nhiều người chỉ nhìn thấy hiệu quả của việc đầu tư chăn nuôi rồi làm theo phong trào, gây hỗn loạn thị trường. Thực tế, nhiều gia đình ở vùng này đã bị gà “mổ” sạch đất đai, tài sản”, ông Kiệt chia sẻ. Theo ông Kiệt, nông dân phải luôn giữ được sự tỉnh táo để thoát khỏi những làn sóng ảo của thị trường. 

Dự kiến, dịp Tết năm nay, trại gà của ông Kiệt cung cấp ra thị trường hơn 7.000 con gà trưởng thành. Với ưu thế chăn nuôi quy mô lớn, uy tín về chất lượng, nhiều thương lái ở các tỉnh, thành về tận trại của ông đặt hàng.

 
Nguồn: kinhtenongthon.com.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập320
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm311
  • Hôm nay34,154
  • Tháng hiện tại160,716
  • Tổng lượt truy cập85,067,752
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây