Học tập đạo đức HCM

Trồng cà chua đá cho lãi cao

Thứ năm - 28/02/2013 02:37
Vụ đông 2012, nông dân huyện Lộc Bình (Lạng Sơn) đã chủ động đưa cây cà chua đá vào sản xuất. Đây là cây dễ trồng, cho năng suất cao, lãi lớn và có thể nhân rộng ra nhiều địa phương trong vùng.

Trước đây, người dân Lộc Bình vẫn chưa quen với việc thử nghiệm trồng những cây vụ đông mới cho năng suất, hiệu quả kinh tế cao mà chủ yếu trồng các loại cây truyền thống như khoai tây, đậu tương, ngô..., lại sử dụng giống cũ nên năng suất, hiệu quả kinh tế thấp. Từ năm 2004 đến nay, nhận thấy cà chua đá có thị trường tiêu thụ tốt, lại khá thích hợp với đồng đất, khí hậu trong khu vực nên nhiều hộ mạnh dạn đưa về trồng, bước đầu thu được hiệu quả kinh tế cao.


Có mặt tại xã Xuân Lễ, chúng tôi được chứng kiến cảnh người dân đang tất bật vào đợt thu hoạch rộ cà chua. Trên những luống cà chua chín đỏ rực, rủng rỉnh trái, nhiều hộ đang nhẹ nhàng ngắt từng chùm quả chín xếp vào sọt. Bà con cho biết, ở đây, người dân chủ yếu trồng giống cà chua đá vì loại này vừa dễ chăm sóc, ít sâu bệnh, lại có mẫu mã đẹp, đặc biệt là khi chín, quả không bị mềm, nhũn như một số giống cà chua khác nên có thể bảo quản được lâu, do đó thương lái cũng ưa chuộng hơn.

 


Năm nay có thể xem là năm được mùa, được giá của những người trồng cà chua ở Xuân Lễ. Vừa luôn tay hái quả, chị Nguyễn Thị Hưởng ở thôn Bản Lầy vừa phấn khởi cho biết: “Đây là năm thứ 6 gia đình trồng giống cà chua đá, nhờ nó mà có thu nhập khá, kinh tế gia đình dần ổn định. So với những năm trước, cà chua năm nay vừa được mùa, lại được giá. Hiện, thương lái thu mua ở mức 12.000 đồng/kg, trong khi cùng kỳ năm trước chỉ đạt 8.000 - 10.000 đồng/kg. Những ngày chưa kịp hái, tư thương đã vào tận nhà đặt trước, thậm chí còn đòi mua cả quả xanh”.

Cũng theo chị Hưởng, cứ 4 ngày gia đình chị hái 1 lần, mỗi lần khoảng 1 tạ quả cà chua. Với giá như hiện nay, cứ 4 ngày gia đình chị Hưởng thu về cả triệu bạc.

Cũng là một trong những hộ trồng cà chua đá lâu năm, anh Hoàng Văn Đào ở thôn Bản Mặn, xã Xuân Mãn đang rất phấn khởi khi cà chua được giá. Vụ vừa rồi, gia đình anh trồng khoảng 2 sào cà chua với gần 1.200 cây. Chỉ tính trong tháng 1/2013, gia đình đã thu về 12 triệu đồng từ bán cà chua. Anh Đào cho biết: “Nếu bán đồng loạt thì cà chua đạt mức 12.000 đồng/kg, còn nếu chọn quả đẹp thì được 13.000 đồng/kg”.


Nhận thấy hiệu quả kinh tế cao từ cây cà chua đá nên thời gian gần đây, nhân dân địa phương liên tục mở rộng diện tích. Bình quân sau 3 tháng trồng và chăm sóc, cà chua đá cho thu nhập 12 - 13 triệu đồng/sào.


Cà chua đá là cây trồng mới, cho năng suất và sản lượng cao, phù hợp với điều kiện tự nhiên ở địa phương, do đó, chính quyền địa phương cần nghiên cứu, xác định hướng phát triển phù hợp, tránh tình trạng cung vượt cầu.

Văn Hương (kinhtenongthon.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm168
  • Hôm nay60,738
  • Tháng hiện tại60,738
  • Tổng lượt truy cập84,967,774
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây