Học tập đạo đức HCM

Vượt gian khó làm giàu

Thứ ba - 15/01/2013 09:54

Vượt gian khó làm giàu

Đến thăm trang trại của ông Nguyễn Văn Ngãi (69 tuổi) ở tổ 14, phường Nguyễn Trãi (TP. Hà Giang - Hà Giang) mới thấy hết nghị lực vượt khó, vươn lên làm giàu của người đảng viên này.

 

Ông Ngãi cho biết, năm 1960, khi hai vợ chồng từ huyện Ý Yên (Nam Định) lên Hà Giang lập nghiệp, nơi ông ở bấy giờ chỉ là vùng đồi hoang vu, cây rừng và cỏ dại um tùm. Sau gần 30 năm khai phá, đấu tranh với đất đá và cỏ dại, đến năm 1990, mô hình ao - chuồng - rừng của gia đình ông đã được hình thành với diện tích 10ha, trong đó có 6ha rừng và 4ha phát triển chăn nuôi tổng hợp.

 

Từ năm 1990, ông Ngãi đã tổ chức chăn nuôi lợn, gà, trâu, bò, dê, cá và trồng cam sành… nhưng lợi nhuận thu được chưa cao vì nhiều lý do nhưng ông luôn trăn trở với việc làm giàu từ đất. Từ đó, ông Ngãi đi nhiều nơi để tham quan, học hỏi kinh nghiệm. Năm 2002, ông về huyện Đại Từ (Thái Nguyên) mua 4 con lợn rừng giống với giá thời điểm đó khoảng 3 cây vàng. Tuy nhiên ông đã thất bại khi một con lợn nái bị chết, 2 nái còn lại dù vẫn sinh sản nhưng không nuôi được con. Không nản chí, ông Ngãi lại khăn gói lên đường tìm đến những nơi nuôi lợn rừng thành công để học hỏi kinh nghiệm. Năm 2005, ông cho lợn rừng phối giống và nuôi lợn con thành công. Từ năm 2007 đến nay, ông mua thêm 4 con lợn rừng đực và nhân nuôi 20 con lợn rừng nái.

 

Trang trại của ông được xây dựng khá quy mô, bên phải là khu nuôi lợn rừng bố mẹ được xây theo từng ô có lưới thép B40 kiên cố bao quanh. Bên trái là khu nuôi lợn rừng thương phẩm với diện tích 700m2, cũng được bao quanh bằng lưới thép B40, bên trong có các hầm cho lợn ngủ đêm; tại khu nuôi lợn rừng thương phẩm có khoảng 70-90 con có trọng lượng 40-80 kg/con.

 

“Thức ăn chủ yếu của lợn rừng là các loài cỏ, sắn củ và bã đậu. Nhưng quan trọng nhất là phải làm tốt khâu vệ sinh, phòng trừ dịch bệnh cho đàn lợn”, ông Ngãi chia sẻ kinh nghiệm. Hàng năm, ông xuất bán lợn thịt với giá 200.000 đồng/kg hơi và 350.000 đồng/kg lợn giống. Trừ chi phí, lãi 150 triệu đồng/năm.

Ông Ngãi bên khu nuôi lợn rừng thương phẩm.

 

Bên cạnh khu nuôi lợn rừng, do trang trại có nguồn nước suối chảy quanh năm nên ông Ngãi xây dựng 5 ao nuôi cá với tổng diện tích 1,5ha. Mỗi năm, ông xuất bán 15 tấn cá các loại, trừ chi phí, lãi 250-280 triệu đồng. Không chỉ nuôi lợn rừng và cá, ông còn bố trí 2 dãy chuồng nuôi gà kiên cố, với các giống gà Ri và Đông Cảo; mỗi năm xuất bán khoảng 2 tấn gà, lãi 40-45 triệu đồng.

 

Ông Vũ Văn Nền, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Giang cho biết: “Trang trại của gia đình ông Ngãi có nguồn thu nhập cao và ổn định nhất thành phố. Không chỉ làm kinh tế giỏi, ông còn có tinh thần giúp đỡ các hộ trong tổ có nhu cầu về cây - con giống, tích cực truyền đạt những kinh nghiệm làm kinh tế cho mọi người. Trang trại của gia đình ông Ngãi còn là mô hình tham quan, học hỏi kinh nghiệm của nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh Hà Giang. Trang trại giải quyết việc làm cho 5-6 lao động với mức lương bình quân 3 triệu đồng/người/tháng”.

 

Với những thành tích đã đạt được, gia đình ông Nguyễn Văn Ngãi được UBND tỉnh Hà Giang, UBND TP.Hà Giang, Hội Làm vườn và Hội Người cao tuổi tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen.

 

Tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua cây - con giống, trao đổi thông tin, có thể liên hệ với ông Ngãi qua số điện thoại: 0977897454.

 

Phạm Văn Phú

 Theo Kinh tế nông thôn


 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập127
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm116
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại227,758
  • Tổng lượt truy cập85,134,794
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây