Học tập đạo đức HCM

Bạn có biết… uống nước?

Thứ bảy - 16/03/2013 09:19
Theo BS Nguyễn Lân Đính, việc uống nước cũng cần tập thành một thói quen.

Giống như việc bạn duy trì tập thể dục buổi sáng, mỗi khi thức dậy, dù khát hay không, bạn hãy uống ngay một ly nước lọc. Ngoài ra, bạn cần lưu ý một số điểm sau:

Đừng đợi khát

Khi quá khát, người ta dễ uống nước nhiều một lúc. Điều này không tốt vì lượng nước nhiều sẽ khiến dung lượng máu tăng cao, tim phải làm nhiệm vụ đẩy máu mạnh hơn, dần dần dẫn tới hại tim. Do đó, khi quá khát, bạn chỉ nên uống một lượng vừa phải, tốt nhất là không để khát khô cổ mới uống.

Nước để quá lâu không tốt

Nước sôi để nguội, tuy không có vi trùng, nhưng những khoáng chất tan trong nước cũng như nồng độ chất có hại trong kim loại nặng tăng lên, có thể gây độc cho máu.

Bạn có biết… uống nước? - 1

Giống như việc bạn duy trì tập thể dục buổi sáng, mỗi khi thức dậy, dù khát hay không, bạn hãy uống ngay một ly nước lọc (Ảnh: Internet)

Không uống nhiều khi ăn

Trước và sau khi ăn khoảng nửa giờ cũng như trong khi ăn, không nên uống nhiều nước. Khi đến giờ ăn, dạ dày sẽ tiết ra dịch vị theo phản xạ có điều kiện, làm cho phần lớn các thành phần dinh dưỡng trong thức ăn trở nên dễ hấp thu. Nếu trước, trong và sau khi ăn mà uống nhiều nước, sẽ làm loãng dịch tiêu hóa, ảnh hưởng đến việc tiêu hóa, lâu dần gây bất lợi cho sức khỏe. Tốt nhất là chỉ nên uống lượng vừa phải canh hoặc nước rau luộc.

Không uống lạnh sau khi nói nhiều

Sau khi cổ họng hoạt động trong thời gian dài, lượng máu phân bổ ở đây chưa trở về trạng thái bình thường, nếu uống ngay nhiều nước lạnh sẽ làm cho mạch máu co lại đột ngột, dễ gây viêm họng cấp. Vì vậy, lúc đó bạn chỉ nên uống nước ấm và uống từ từ.

Nước tinh khiết chưa hẳn đã tốt

Thận là bộ phận lọc chất độc cho cơ thể. Hai quả thận của chúng ta hằng ngày có thể lọc từ 0,5 lít chất độc trong nước tiểu. Do vậy, nếu chỉ dùng nước tinh khiết sẽ làm yếu chức năng của thận và lâu ngày có thể làm thận thoái hóa. Cũng như nhiều cơ quan khác, thận phải được hoạt động thường xuyên. Do đó, thỉnh thoảng bạn nên uống các loại nước có thể không tinh khiết như nước mưa đun sôi, nước lọc, nước máy đun sôi…

Không uống nước nóng, lạnh cùng lúc

Vì khi uống như vậy sẽ làm răng bị nóng lạnh đột ngột, dễ sinh bệnh về răng. Bên cạnh đó, uống nước nóng, lạnh cùng lúc sẽ kích thích huyết quản dạ dày và tá tràng co lại - nở ra đột ngột, dẫn đến đau bụng, tiêu chảy, thậm chí loét dạ dày. Do đó, đồ uống nóng, lạnh phải được uống cách nhau ít nhất một tiếng rưỡi.

Theo Minh Anh (Phụ Nữ Online)
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập71
  • Máy chủ tìm kiếm14
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay22,574
  • Tháng hiện tại776,321
  • Tổng lượt truy cập84,752,738
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây