Học tập đạo đức HCM

Hội thảo nuôi tôm thẻ chân trắng đạt chứng nhận VietGAP ở Bắc Trung Bộ

Thứ hai - 17/07/2023 21:13
Vừa qua, tại Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Nghệ An và Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã phối hợp tổ chức hội thảo mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng đạt chứng nhận VietGAP ở Bắc Trung Bộ”.
Tham dự hội thảo có hơn 100 đại biểu là đại diện lãnh đạo, cán bộ kỹ thuật Trung tâm khuyến nông Hà Tĩnh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Nghệ An và các Phòng nông nghiệp và PTNT, Trung tâm Ứng dụng KHKT và Bảo vệ cây trồng, các hộ dân nuôi tôm đến từ các huyện: Thạch Hà, Kỳ Anh, Lộc Hà, Cẩm Xuyên và Thị xã Kỳ Anh.
h2 dai bieu du hoi thao
Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo
Năm 2023, được sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Nghệ An và Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh đã triển khai mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng đạt chứng nhận VietGAP ở Bắc Trung Bộ” với quy mô 1,6 ha ở 2 tỉnh Nghệ An và  Hà Tĩnh, mỗi tỉnh 0,8ha.
Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo kết quả mô hình “Nuôi tôm thẻ chân trắng đạt chứng nhận VietGAP ở Bắc Trung Bộ”. Theo đó, sau  hơn 3 tháng thả nuôi, tỷ lệ sống đạt khoảng 80%, kích cở thương phẩm 60con/kg, năng suất ước đạt 16 tấn/ha. Với giá bán 105.000 đồng/kg, doanh thu mô hình ước đạt 1,3 tỷ, lợi nhuận mang lại hơn 400 triệu đồng. Mô hình đã áp dụng quy trình nuôi tôm công nghệ cao 2 giai đoạn và sử dụng hoàn toàn bằng các loại chế phẩm sinh học, không sử dụng hóa chất, thuốc kháng sinh trong nuôi trồng thủy sản nhằm hướng đến môi trường nuôi thủy sản bền vững, an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng, giảm giá thành sản phẩm, đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân.
h1nghe bao cao ket qua
 
 
Tham gia thảo luận tại Hội thảo, nhiều ý kiến cho rằng, việc áp dụng quy trình nuôi tôm đạtn chứng nhận VietGAP còn gặp nhiều khó khăn do người dân chưa có thói quen phải ghi chép sổ sách, diện tích nuôi tôm còn  nhỏ lẻ và chưa có sự rạch ròi giữa sản phẩm tôm VietGAP và tôm thông thường nên giá bán không cao cũng như khó khăn trong việc liên kết đầu ra, bao tiêu sản phẩm. Đây là trở ngại lớn cho việc nhân rộng mô hình.
h3 dai bieu thao luan
Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội thảo
  Kết thúc hội thảo, giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Nghệ An Nguyễn Thị Nga cho rằng: Mô hình nuôi tôm thẻ chân trắng đạt chứng nhận VietGAP ở Bắc Trung Bộ được triển khai đã cho thấy hiệu quả khá rõ rệt về mặt kinh tế cũng như môi trường và xã hội, phù hợp với chủ trương, chính sách phát triển nghề nuôi tôm các tỉnh Bắc Trung Bộ trong đó có Nghệ An và Hà Tĩnh.
h4gd nguyen thi nga
 Bà Nguyễn Thị Nga - Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nông nghiệp Nghệ An phát biểu tại hội thảo
Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình, cùng với việc nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nuôi, các địa phương cần quan tâm đến vấn đề thành lập các tổ hợp tác hoặc các hợp tác xã để người nuôi tôm có cơ hội xử lý tốt  4 vấn đề: Giống, thức ăn, xử lý nguồn nước đầu vào, đầu ra một cách khoa học và thị trường tiêu thụ nhằm  mang lại hiệu quả kinh tế, góp phần giảm chi phí sản xuất, tiêu thụ sản phẩm ổn định, hiệu quả bền vững.

Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập76
  • Hôm nay22,942
  • Tháng hiện tại76,083
  • Tổng lượt truy cập83,132,078
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây