Học tập đạo đức HCM

Phòng ngừa bệnh do thiếu Selen và Vitamin E trên heo

Thứ bảy - 30/10/2021 10:15
Thiếu selen và Vitamin E khiến heo dễ mắc các bệnh ở từng giai đoạn sinh trưởng, sinh sản và suy giảm khả năng chống chọi với bệnh tật. Sự thiếu hụt này có thể tồn tại mà không có các dấu hiệu lâm sàng rõ ràng, do đó việc phòng ngừa và phát hiện sớm giúp giảm thiểu các tác động xấu cho heo nuôi.

Vai trò của Vitamin E

- Kích thích gia súc sản sinh các hormone ở tuyến yên;

- Giúp cơ thể dễ dàng hấp thu Vitamin A, D;

- Tạo điều kiện lý tưởng cho việc trao đổi phốtpho (P), protein và glucid - các chất cần thiết cho sự sống;

- Ổn định màng tế bào tuyến sinh dục và thành mạch.

Nếu cung cấp không đúng liều lượng vitamin cho heo nuôi, đặc biệt là Vitamin E sẽ gây ra tình trạng tổn thương tế bào, cụ thể là hoại tử gan, bắp cơ bị phù nề, tái màu… hay nghiêm trọng nhất là dẫn đến đột tử. Đối với gia súc trong giai đoạn sinh sản, thiếu hụt Vitamin E gây xuất tinh thất thường, tinh trùng yếu (con đực) và rụng trứng ít (con cái). Hậu quả của việc này là số lượng con non giảm, sức khỏe yếu ớt.

Heo thiếu Vitamin E hoặc Selen có thể bị dễ bị nhiễm các bệnh khác. Ngoài ra, heo còn dễ bị nhiễm độc sắt. Trường hợp đó nếu được điều trị bằng dextran sắt thì tỷ lệ chết sẽ tăng lên. Các tổn thương cơ tim sẽ gần giống bệnh mulberry heart (MHD). Sự thiếu hụt Selen và/hoặc Vitamin E có thể làm heo con đang phát triển chết đột ngột nhanh chóng.

heo sinh sản

                Ảnh: Apcproteins

 

Nguyên nhân

Việc bổ sung acid béo không bão hòa, đồng, Vitamin A hoặc Mycotoxin ở hàm lượng cao có thể làm phá hủy hoặc làm giảm sinh khả dụng Vitamin E. Các loại ngũ cốc thu hoạch từ trong đất thường thiếu Selen hoặc trong khẩu phần ăn chứa chất đối kháng Selen có thể dẫn đến con vật thiếu Selen. Nếu heo con hiếm khi ăn thức ăn xanh trong quá trình cho ăn, rất dễ khiến heo con thiếu Selen và Vitamin E. Ngoài ra, việc cho ăn không đúng cách, sợ hãi, vận chuyển đường dài, thay đổi đột ngột trong thức ăn và vắt sữa sớm, và các yếu tố căng thẳng khác cũng có thể thúc đẩy bệnh.

 

Một số bệnh phổ biến

Loạn dưỡng cơ: Bệnh thường xảy ra ở heo con được nuôi dưỡng tốt, khỏe mạnh và một số con có thời gian mắc bệnh ngắn và khởi phát đột ngột. Heo ốm đã giảm sự thèm ăn, trầm cảm, khó thở và thường đột tử. Thời gian dài hơn của bệnh là chân sau rất cứng, cong và khó đứng. Chúng thường co chân trước đứng hoặc ngồi chó. Trong trường hợp nghiêm trọng, chúng không thể ngủ và chân sau bị tê liệt. Heo con sẽ có biểu hiện các triệu chứng thần kinh như chuyển động vòng tròn và nghiêng đầu sang một bên. Khó thở, yếu tim và tử vong.

Bệnh phù cơ tim: Phổ biến ở heo con có ngoại hình phát triển tốt, thường không có triệu chứng rõ ràng hoặc chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn, la hét, sau đó co giật và tử vong. Những con heo mắc bệnh kéo dài hơn một chút có các triệu chứng như trầm cảm, chán ăn, lờ đờ, nhịp tim không đều và có tiếng thổi tim. Heo bệnh thường khó thở; Da cổ, ngực, bụng và tay chân có màu tím tái và đôi khi có thể nhìn thấy phù nề mí mắt và thường chết vì suy tim.

Loạn dưỡng gan: Heo con hoặc heo vỗ béo 1 - 4 tháng tuổi là nhóm có tỷ lệ tử vong cao. Chúng có thể được chia thành loại cấp tính và mãn tính. Loại cấp tính xảy ra chủ yếu ở heo con với tình trạng cơ thể tốt và tăng trưởng nhanh. Chúng thường chết đột ngột mà không có bất kỳ triệu chứng nào. Một số heo bị bệnh có các triệu chứng như khó thở, nôn mửa, tiêu chảy. Heo bị bệnh mãn tính có niêm mạc da màu vàng, mất cảm giác ngon miệng, khó tiêu, nôn mửa, tiêu chảy, phân màu nâu sẫm. Heo bị bệnh thiếu máu, số lượng hồng cầu và hàm lượng huyết sắc tố giảm.

 

Phòng ngừa

Để phòng tránh hoặc điều trị, heo có thể được tiêm Vitamin E hoặc Selen và hàm lượng trong mô sẽ được tăng lên nhanh chóng. Ngoài ra, việc phòng bệnh cũng có thể thông qua việc bổ sung trong khẩu phần ăn hoặc nước uống.

Heo sống hoang dã ở đồng cỏ thường nhận được đầy đủ Vitamin E và Selen, trừ khi trong đất thiếu Selen. Trong thời điểm hiện tại, hàm lượng, chất lượng khẩu phần ăn cũng như việc bảo quản thức ăn cần được kiểm tra cẩn thận để xác định nguyên nhân. Bảo quản thức ăn không đúng cách, hàm lượng đồng cao, hàm lượng chất béo cao mà thành phần nguyên liệu kém chất lượng có thể dẫn đến sự phá hủy Vitamin E trong khẩu phần công thức.

Điều trị bằng dung dịch Natri Selenite 0,1%, tiêm bắp, với chế phẩm Vitamin E (Tocopherol Acetate) mang đến hiệu quả. Hoặc tiêm dung dịch Natri Selenit 0,1% cho heo trưởng thành 10 - 20 ml, axit axetic tocopherol 1 g/con; 0,1% dung dịch Natri Selenit l - 2 ml, axit axetic tocopherol 0,1 - 0,5 g/con.

Theo Hoàng Ngân/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập59
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm56
  • Hôm nay22,942
  • Tháng hiện tại77,744
  • Tổng lượt truy cập83,133,739
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây