Học tập đạo đức HCM

Bỏ phố về quê nuôi trâu

Chủ nhật - 20/06/2021 10:37
Vì nhớ quê nhà, anh quyết từ bỏ nghề kinh doanh bán hải sản ở TP. Hồ Chí Minh về vùng đất Cờ Đỏ để chọn con trâu là “đầu cơ nghiệp”. Đó chính là anh Trần Bá Linh, ấp Đông Lợi, xã Đông Hiệp, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ, người đang sở hữu hơn 50 con trâu, trị giá gần 2 tỷ đồng.

Thu tiền tỷ mỗi năm

Chúng tôi có dịp đến thăm nhà anh Linh nằm cặp tỉnh lộ 922 vừa mới cất chưa được 2 năm, nối tiếp căn nhà tường phía sau là 3 dãy chuồng trâu được xây dựng kiên cố nằm giữa đồng rộng gần 2 ha lại rộn rã tiếng cười của các anh công nhân chăm sóc đàn trâu nuôi trong chuồng.

Vừa nhanh tay ủ lại bao thức ăn cho đàn trâu, anh Linh vừa cười hồn nhiên, khoe tài sản hơn 50 con trâu đen bóng đang rậm cỏ trong chuồng. Anh Linh cho biết: Hạt lúa, bắp, củ khoai, đồng cỏ ở nơi này có sẵn, đất rộng bát ngát, người dân cần cù chịu khó nuôi trâu là giúp cuộc sống làm giàu khá nhanh.

Anh Linh kể, trước đây, gia đình nghèo, đông anh em, cha mẹ không có đất sản xuất lúa hay trồng hoa màu, sống chính dựa vào nghề làm thuê. Các con trong gia đình không đứa nào được đi học, đa phần không biết chữ. Năm 18 tuổi anh rời xa quê hương lên TP. Hồ Chí Minh làm thuê cho cơ sở bán hải sản. Làm được 12 năm, có ít vốn cưới vợ và mở cơ sở bán hải sản nhỏ tại chợ đầu mối Bình Điền. Việc buôn bán khá thuận lợi, tuy nhiên năm 2019 vì cha mẹ già không ai chăm sóc và một phần nhớ nhà nên anh quyết định về quê mở trang trại.

nuoi trau

Mô hình nuôi trâu vỗ béo của gia đình anh Linh mỗi năm thu lãi gần 1 tỷ đồng

Anh nhận thấy, con trâu là vật nuôi dễ, có đề kháng cao, ít bệnh mà đầu ra lại thuận lợi hơn so các loài vật nuôi khác. Từ suy nghĩ đó anh quyết định bỏ ra 2 tỷ đồng mua đất và 1 tỷ đồng để xây dựng chuồng trại nuôi trâu vỗ béo để bán thương phẩm. Ban đầu anh chọn mua 40 con trâu nặng 70 - 100 kg, sau 4 - 5 tháng vỗ béo, mỗi con đã lên tới 400 - 600 kg có thể xuất bán. 

 

Nuôi theo khoa học

Bắt tay vào nuôi trâu nhốt chuồng vỗ béo, anh Linh phải học từ cái nhỏ nhất. Thay vì buộc trâu quanh nhà như truyền thống trước đây, anh cho tráng nền toàn bộ bằng xi măng, rồi xây dựng chuồng trại theo đúng yêu cầu mát về mùa hè, ấm về mùa đông. Rồi đến chuyện ủ thức ăn. Khi mới nuôi, anh Linh không có ý định ủ thức ăn để dành cho đàn trâu, nhưng sau thấy thân cây bắp bà con chặt bỏ đi nhiều phí quá, anh nghĩ tại sao cây rau cải người ta biết muối dưa để dành ăn dần mà mình không biết cách ủ thân cây bắp để dành cho đàn trâu ăn quanh năm. Nghĩ là làm, anh mày mò làm theo công thức học được trên mạng. Cứ 50 kg thân cây bắp + 2,5 kg mật đường + nước + 0,5 kg muối, thành phẩm nhận được thành công ngoài sức mong đợi. Bên cạnh đó anh còn dành ra 5.000 m2 để trồng cỏ voi, cỏ mòm làm nguồn thức ăn quanh năm cho trâu. Trong quá trình nuôi trâu, anh Linh cũng tập thói quen ghi chép sổ sách từng ngày. Vì nuôi trâu theo khoa học nên đàn trâu của anh ăn rất khỏe, mau lớn.

Hiện nay, mong muốn nhất của anh Linh là có đủ đất để xây dựng một trang trại chăn nuôi lớn, có thể xử lý được lượng chất thải từ chăn nuôi thải ra mỗi ngày và tận dụng nguồn phụ phẩm này “đẻ” ra tiền.

>> Ông Bùi Thanh Hiếu, Phó Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Cờ Đỏ cho biết: Nhận thấy nhu cầu nuôi trâu, bò nhốt chuồng vỗ béo của bà con nông dân trên địa bàn xã Đông Hiệp là một hướng đi mới, chính quyền địa phương đã tích cực tuyên truyền tạo điều kiện để người nông dân được tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi trâu, bò cách thiết kế chuồng trại, chế độ dinh dưỡng, công tác vệ sinh, phòng bệnh trong chăn nuôi, không để dịch bệnh xảy ra.

Ngọc Trinh/nguoichannuoi.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập57
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm51
  • Hôm nay19,167
  • Tháng hiện tại428,774
  • Tổng lượt truy cập83,484,769
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây