Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ chương trình hỗ trợ nuôi thâm canh cá giống mới

Thứ tư - 04/11/2020 02:48
Xác định nuôi trồng thủy sản theo hướng thâm canh bền vững sẽ góp phần tăng thu nhập cho nông dân và thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển, những năm qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ ngành sản xuất thủy sản tăng năng suất, đạt tỷ trọng cao, trong đó có chương trình hỗ trợ nuôi thâm canh cá giống mới.

Là một trong những hộ nuôi trồng thủy sản quy mô lớn ở huyện Vĩnh Tường, ông Nguyễn Công Cát, thôn Đông, xã Phú Đa cho biết, gia đình ông có trên 3ha nuôi cá giống mới. Nhờ được hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ thiết bị máy quạt nước tạo sóng, tạo ô xy, máy cho ăn tự động, 2 năm qua, việc nuôi, chăm sóc ao cá của gia đình ông rất nhàn. Đặc biệt năng suất, sản lượng cá cao gấp 3 - 4 lần so với việc nuôi cá theo phương pháp truyền thống.

Còn ông Trần Xuân Minh, thôn Trung Nha, xã Hồng Phương, huyện Yên Lạc cho hay: Nuôi thâm canh cá giống mới, người nuôi kiểm soát được mật độ, dịch bệnh, quản lý được sinh vật ngoại lai, khi đánh bắt, thu hoạch giảm được nhân công... Do được xây dựng theo tính chất VietGAP nên sản phẩm sạch, được thị trường ưa chuộng hơn.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện toàn tỉnh có gần 7.000ha mặt nước nuôi trồng thủy sản. Thực hiện Nghị quyết số 201 của HĐND tỉnh về một số cơ chế, chính sách hỗ trợ thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2016-2020, Sở đã chỉ đạo Chi cục Thủy sản hỗ trợ gần 380 máy sục khí tạo oxy nuôi cá, trên 480 ha cá giống mới cho các hộ chăn nuôi thủy sản trên địa bàn. Năm 2020 giao Trung tâm Giống nông nghiệp tỉnh thực hiện chương trình hỗ trợ nuôi 2 giống cá mới là cá chép lai 3 màu và cá rô phi đơn tính cho 17 hộ dân huyện Lập Thạch với diện tích 30ha, tổng kinh phí 1,3 tỷ đồng, trong đó, ngân sách nhà nước hỗ trợ trên 913 triệu đồng.

Để bảo đảm quyền lợi cho người chăn nuôi, Chi cục Thủy sản đã phối hợp với phòng Kinh tế các huyện, thành phố tiến hành kiểm tra, rà soát, thẩm định, lựa chọn các hộ đủ điều kiện hỗ trợ; tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi, phòng và trị bệnh cho cá. Trong quá trình triển khai, thường xuyên cử cán bộ chuyên môn theo dõi chỉ đạo, hướng dẫn kỹ thuật, điều chỉnh thức ăn, thay nước, kiểm tra tốc độ sinh trưởng của cá và phát hiện bệnh để có biện pháp phòng, trị bệnh kịp thời.

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, với tỷ lệ cá sống cao, dịch bệnh ít, thời gian nuôi được rút ngắn và giảm chi phí đầu tư, chương trình hỗ trợ nuôi thâm canh cá giống mới bước đầu đã mang lại quả kinh tế thiết thực cho người dân, đặc biệt là nêu cao trách nhiệm của người chăn nuôi trong việc cung cấp nguồn thực phẩm bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Từ đó, mở ra hướng đi mới trong việc liên kết sản xuất, cung ứng chuỗi sản phẩm sạch để cạnh tranh trên thị trường hiện nay.

Đức Thiện/http://ntmoi.vinhphuc.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm91
  • Hôm nay22,239
  • Tháng hiện tại853,213
  • Tổng lượt truy cập85,760,249
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây