Học tập đạo đức HCM

Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Khánh Thành

Thứ năm - 22/04/2021 22:21
Xã Khánh Thành, huyện Yên Khánh được đánh giá là địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển nông nghiệp.
Phát huy thế mạnh này, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu, xã đã đẩy mạnh cải tạo vườn tạp, xây dựng các mô hình vườn mẫu ứng dụng các tiến bộ về giống, kỹ thuật canh tác, đồng thời đảm bảo vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm. Qua đó, không chỉ tạo diện mạo mới cho vùng nông thôn, mà còn nâng cao thu nhập cho nhân dân.
Hiệu quả từ mô hình vườn mẫu ở Khánh Thành

Trang trại trồng bí tại xã Khánh Thành (Yên Khánh). Ảnh: Anh Tuấn

Về Khánh Thành hôm nay, người ta không khỏi ngỡ ngàng bởi màu xanh mướt mắt của những nhà vườn nối tiếp nhau. Ngay cả hàng rào giờ cũng là nơi "hái ra tiền" bởi bà con đã sáng tạo trồng các loại cây leo như mướp đắng, mướp ngọt, gấc, hoa thiên lý… trên đó, vừa xanh tươi vừa có sản phẩm để thu hoạch.

Vườn nhà ông Hoàng Văn Hà ở xóm 9 là một trong những khu vườn mẫu đầu tiên của xã. Trên diện tích 6 sào ông Hà đã quy hoạch hơn 4  sào để trồng ổi, 1 sào đào ao thả cá, phần còn lại thì quây hàng rào để trồng rau xanh, chăn nuôi. Ngoài ra, hai bên lối đi từ cổng vào đến sân nhà ông làm giàn mướp cao khoảng 3m, rộng 2,5m đủ để xe tải vào trong vườn mua thực phẩm. 

Theo ông Hà, khi chưa cải tạo vườn tạp, mảnh vườn chỉ trồng vài loại cây phục vụ nhu cầu của gia đình như chuối, bưởi, nhãn. Không đầu tư công sức chăm sóc, không đưa giống cây trồng mới vào trồng nên hiệu quả kinh tế mang lại rất thấp. Đầu năm 2016, khi có chủ trương của xã về cải tạo vườn tạp, ông đã mạnh dạn phá bỏ các cây trồng cũ để chuyển sang trồng ổi. 

Được Sở Nông nghiệp & PTNT hỗ trợ cung cấp nguồn giống ổi lê Đài Loan chất lượng, yếu tố thổ nhưỡng phù hợp cộng thêm được chăm sóc bài bản nên vườn ổi của gia đình phát triển nhanh, bước đầu cho hiệu quả tốt. Năm 2019 thực hiện chương trình xây dựng vườn mẫu, gia đình lại tiếp tục được cải tạo, quy hoạch lại khu vườn một cách bài bản hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chăm sóc và đi lại, tận dụng tốt khoảng không, ánh sáng. 

Nhờ vậy mà năng suất cây trồng tăng lên rất nhiều. Vợ chồng ông Hà tính toán: Trung bình một cây ổi cho thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng/năm tùy vào giá cả thị trường. Như vậy, với 130 gốc ổi, gia đình sẽ có khoản thu nhập 130- 180 triệu đồng/năm. Ngoài ra các khoản thu từ ao cá và rau màu khác quanh vườn cũng phụ thêm vào các chi tiêu lặt vặt. 

Được biết, Khánh Thành triển khai xây dựng vườn mẫu vào năm 2019. Ban đầu xã chọn một số hộ gia đình có diện tích vườn phù hợp để triển khai thí điểm, cử cán bộ phụ trách đến hướng dẫn, bắt tay cùng làm với nhân dân. Ngoài nguồn hỗ trợ 10 triệu đồng/1 mô hình của huyện Yên Khánh, xã tạo điều kiện để người dân tiếp cận với các giống cây trồng mới, chất lượng phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng; vận động nhân dân cải tạo một cách khoa học với hệ thống bơm tưới nước tự động, hàng rào cây xanh, quy hoạch các cây trồng chủ lực, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. 

Ngoài ra, xã còn chủ động liên kết với các đơn vị, tổ chức để xây dựng nhãn hiệu cho các sản phẩm nông sản địa phương, tiêu thụ, quảng bá sản phẩm cho bà con. Sau hơn 2 năm triển khai hiện nay toàn xã có 62 vườn mẫu, chủ yếu trồng cây ăn quả, rau, củ quả các loại. Do ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào trồng, chăm sóc nên năng suất, giá trị nông sản ngày được nâng cao. Trung bình mỗi vườn cho thu nhập từ 60 đến 300 triệu đồng/năm. Không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao vườn mẫu còn góp phần tạo diện mạo mới cho cảnh quan nông thôn nơi đây. 

Ông Phạm Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Thời gian tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, ban hành kế hoạch cải tạo vườn, tăng cường nguồn lực để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình đăng ký làm vườn mẫu. Toàn xã phấn đấu đến cuối năm 2021 này sẽ có thêm 20 vườn mẫu nữa. Qua đó, tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế làm giàu cho nông dân, từng bước xây dựng NTM ngày một bền vững.

Theo Baoninhbinh.org.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập210
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay44,536
  • Tháng hiện tại815,542
  • Tổng lượt truy cập88,170,612
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây