Học tập đạo đức HCM

Người “vác tù và hàng tổng” ở thôn Đại Lữ

Thứ bảy - 06/06/2020 22:19
“Không chỉ gương mẫu, đi đầu trong các phong trào thi đua mà còn luôn nhiệt huyết đối với các nhiệm vụ chính trị của địa phương, nhất là việc vận động nhân dân tích cực lao động sản xuất, phát triển kinh tế và chung sức xây dựng nông thôn mới” - đó là lời nhận xét của Bí thư Đảng ủy xã Đồng Ích, huyện Lập Thạch Nguyễn Chí Thanh dành cho ông Trương Minh Trân, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Đại Lữ.

 Những tuyến cống rãnh được xây mới khang trang, sạch đẹp ở Đại Lữ có công đóng góp
không nhỏ của Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Trương Minh Trân (bìa trái)

Năm 1984, ông Trương Minh Trân phục viên về quê hương và bắt đầu tham gia hoạt động phong trào tại địa phương với nhiều vai trò khác nhau. Từ cán bộ đoàn xã đến đội trưởng đội sản xuất, trưởng khu rồi bí thư chi bộ thôn, ở cương vị nào ông cũng luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao, được bà con tin tưởng, chính quyền đánh giá cao.

Tâm sự với chúng tôi, ông Trân bảo: Làm công việc “vác tù và hàng tổng” không phải dễ nhưng nếu biết cách làm, biết gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân thì sẽ luôn được dân ủng hộ, đặc biệt, đã là người cán bộ phải thực hiện đúng tôn chỉ “đến cái kim sợi chỉ của dân cũng không được tơ hào" thì chắc chắn khó khăn nào cũng sẽ vượt qua.

Cũng chính từ suy nghĩ ấy, bao năm nay, ông Trân đã trở thành cầu nối giữa nhân dân với Đảng, Nhà nước và ngược lại. Khi xã có việc triển khai xuống thôn, ông nhận; thôn có ý kiến lên xã cũng là ông lắng nghe, tổng hợp rồi đề đạt lên cấp trên để tìm ra giải pháp thực hiện phù hợp. Tuy nhiên, làm một mình thì không bao giờ hết việc nên với vai trò bí thư chi bộ, ông Trân đã cùng Ban chi ủy thường xuyên kết hợp với Ban công tác mặt trận thôn vận động nhân dân chấp hành Nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đồng thời, chủ động đổi mới tư duy, cách nghĩ, cách làm, phát huy tiềm năng, lợi thế về đất đai của địa phương để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học, kỹ thuật, đưa đời sống của người dân trong thôn ngày càng ổn định, phát triển. Đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong thôn đạt 38 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,5%.

Một trong những đóng góp thiết thực của ông Trân phải kể đến chương trình xây dựng nông thôn mới. Khi triển khai làm các công trình công cộng như đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà văn hóa, xây đền, chùa… ông đều phối hợp với Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể thôn lấy ý kiến đóng góp của dân, thực hiện công khai, minh bạch. Nhờ đó, mặc dù người dân trong thôn chủ yếu sống bằng nghề nông, kinh tế còn nhiều khó khăn song vẫn sẵn sàng đóng góp, ủng hộ hàng tỷ đồng tiền mặt, hơn 400 ngày công lao động và hơn 60.000m2 đất các loại, góp sức để Đồng Ích hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới.

Từ năm 2019, khi Đồng Ích được chọn là một trong 2 xã của huyện Lập Thạch triển khai thí điểm xây dựng hệ thống cống, rãnh thoát nước, ông Trân không quản ngại nắng mưa, nhiều hôm đêm muộn vẫn đến các hộ dân trong thôn vận động, giải thích để họ thấy được lợi ích của việc xây dựng hệ thống thoát nước. Chỉ một thời gian ngắn sau khi triển khai, thôn Đại Lữ đã xây dựng được hơn 2.200m cống, rãnh thoát nước. Những tuyến cống rãnh được xây mới khang trang, sạch đẹp không chỉ giúp môi trường trong thôn được cải thiện mà cò nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân, hạn chế tối đa tình trạng xả trực tiếp chất thải trong chăn nuôi ra môi trường như trước.

Là một bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tận tụy, trách nhiệm, hết lòng vì sự phát triển của thôn Đại Lữ nói riêng và xã Đồng Ích nói chung, ông Trương Minh Trân đã nêu một tấm gương sáng, làm đẹp thêm hình ảnh người đảng viên tiên phong, gương mẫu, gần dân, hiểu dân, có uy tín trong nhân dân.

Bích Phượng

Nguồn tin: vinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập228
  • Hôm nay55,700
  • Tháng hiện tại866,699
  • Tổng lượt truy cập88,221,769
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây