Học tập đạo đức HCM

'Xem xét 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần'

Thứ ba - 10/07/2012 04:50
Thứ trưởng Công Thương Nguyễn Nam Hải cho biết, Bộ đang xem xét về việc điều chỉnh tăng hoặc giảm giá điện 3 tháng một lần theo đúng Quyết định 24.

 

Cũng tại buổi họp báo định kỳ chiều 9/7 của Bộ Công thương, trả lời câu hỏi vì sao tăng giá điện vào ngày 1/7 trong bối cảnh các doanh nghiệp đang khó khăn, Cục trưởng Cục điều tiết điện lực Đặng Huy Cường khẳng định, việc điều chỉnh giá này đã được sự giám sát của liên Bộ Công thương -Tài chính.

Ảnh: Hoàng Lan
Giá điện sẽ được xem xét điều chỉnh 3 tháng một lần. Ảnh: Hoàng Lan.

Theo Quyết định 24, giá điện có thể được điều chỉnh 3 tháng một lần, trong trường hợp thị trường cho phép. Sau khi đăng ký điều chỉnh thì giá điện sẽ được tăng giảm theo cơ chế thị trường và biến động của thông số đầu vào. Bộ Công thương và Bộ Tài chính sẽ cân nhắc từng thời điểm điều chỉnh và xin ý kiến thủ tướng.

 

Trước thắc mắc về việc thông báo tăng giá điện vào lúc 8h tối thay vì tổ chức họp báo, ông Cường cho biết, đợt tăng giá điện hôm 1/7, Bộ không tổ chức họp báo bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải có trách nhiệm công bố. "Dần dần giá điện sẽ được điều chỉnh theo cơ chế thị trường. Việc điều chỉnh giá điện dù tăng hay giảm cũng phải tuân thủ đúng quyết định", ông Cường nói.

 

Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Nam Hải bổ sung, việc điều chỉnh giá điện sẽ được cân nhắc từng bước, tránh đột ngột ảnh hưởng đến tâm lý người dân. "Bộ sẽ xem xét và cân nhắc tới việc 3 tháng điều chỉnh giá điện một lần. Tuy nhiên, điều chỉnh ở đây được hiểu theo cả nghĩa giảm giá điện chứ không phải chỉ tăng giá", ông Hải nhấn mạnh.

 

Xung quanh thị trường phát điện cạnh tranh, ông Cường cho hay, thị trường điện rất nhạy cảm, ảnh hưởng lớn đến trong nước nên Quyết định 26 đề ra 3 cấp độ là phát điện cạnh tranh, bán buôn cạnh tranh và bán lẻ cạnh tranh. Bộ Công thương đã thành lập 3 tổng công ty phát điện và dự kiến sẽ tiến tới cổ phần hóa trong tương lại gần. Dù nằm trong EVN nhưng các doanh nghiệp này bình đẳng trong việc phát điện.

 

Theo lãnh đạo Cục điều tiết điện lực, việc tái cơ cấu ngành điện hết sức nhạy cảm và cần tiến hành từng bước. Bộ trưởng Công thương cũng đã trả lời trước Quốc hội là sẽ đẩy nhanh mục tiêu này và dù ở cấp độ nào cũng phải đảm bảo đủ điện cho sản xuất và tiêu dùng. Hiện các nước trên thế giới vẫn chỉ dừng ở thị trường bán buôn cạnh tranh, còn để đạt đến thị trưởng bán lẻ cần rất nhiều công nghệ. "Khi chúng ta tiến tới thị trường bán buôn và bán lẻ điện cạnh tranh sẽ có những điều chỉnh phù hợp với lộ trình", ông Cường nói.

 

Trước đó từ ngày 1/7, giá điện sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh đồng loạt được điều chỉnh với mức tăng bình quân 65 đồng lên 1.369 đồng mỗi kWh chưa bao gồm VAT (tương đương tăng 5%).

 

Tại buổi họp báo chính phủ thường kỳ vào hồi đầu tháng 7, câu chuyện EVN bất ngờ tăng giá điện cũng được Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho rằng "cần rút kinh nghiệm". Cái “không khéo” của ngành điện, theo đại diện của Chính phủ chính là việc không làm tốt khâu tuyên truyền, công khai lý do tăng giá.

 

Hoàng Lan

 Theo VnExpress


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập152
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay42,347
  • Tháng hiện tại97,035
  • Tổng lượt truy cập88,775,369
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây