Học tập đạo đức HCM

Chị Tô Kiều Oanh mỗi năm thu nhập trên 200 triệu đồng từ chăn nuôi

Thứ ba - 05/05/2020 19:16
Hưởng ứng phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc" thời gian qua đã có nhiều tấm gương hội viên phụ nữ trên địa bàn huyện U Minh phát huy đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó, tích cực trong học tập, lao động sản xuất, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, hạnh phúc. Nhiều chị em phụ nữ đã biết vượt qua khó khăn, vươn lên làm kinh tế giỏi, ổn định cuộc sống gia đình. Trong đó, chị Tô Kiều Oanh, ở ấp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh là một điển hình.



Chị Tô Kiều Oanh đang vệ sinh chuồng trại cho đàn heo của gia đình.

Trước đây, cuộc sống gia đình của vợ chồng chị Tô Kiều Oanh, ở ấp 12, xã Khánh Thuận, huyện U Minh cũng còn gặp nhiều khó khăn, thiếu thốn trong cuộc sống. Ngoài làm ruộng, vợ chồng chị không ai có nghề nghiệp gì ổn định. Do đó, sau khi Hội Liên hiệp phụ nữ xã triển khai thực hiện phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc", chị Oanh như đã thấy được hướng đi cho gia đình mình. Chị Oanh suy nghĩ, người phụ nữ ở vùng nông thôn ngoài công việc nội trợ gia đình thì phải tăng gia sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi để phát triển kinh tế gia đình. Từ suy nghĩ này và nhất là sau khi tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm từ sách báo về nuôi heo, năm 2007 chị Oanh tiến hành đầu tư vốn để xây dựng chuồng trại, mua con giống để thực hiện mô hình nuôi heo. Lúc đầu, chị Oanh chỉ nuôi có 2 heo nái, mỗi năm bán được từ 20 đến 30 heo con. Thấy nuôi heo tương đối dễ và có thu nhập cho kinh tế gia đình nên từ năm 2009, chị Oanh tiếp tục đầu tư vốn để xây dựng, mở rộng chuồng trại để nuôi mỗi lứa từ 8 đến 10 con heo nái và nuôi đến ngày nay. Hiện nay, trung bình mỗi năm chị Oanh bán trên 150 heo con, với giá bán từ 1,6 đến 1,8 triệu đồng/con. Chị Oanh cho biết giá heo con của chị bán lúc nào củng cao hơn những hộ khác từ 400 ngàn đồng/con, bởi gì kỷ thuật chăn nuôi heo con của chị khác hơn, sau khi heo đẻ được 15 ngày ngày chị cho ăn đến 40 ngày mới bán, trung bình mỗi con có trọng lượng từ 16 kg đến 18 kg/con lúc đó beo cứng chị mới bán, riêng bán heo con mỗi năm chị có lãi trên 120 triệu đồng.

Ngoài nuôi heo nái, chị còn nuôi heo lứa hướng nạc, mỗi năm xuất bán trên 2 tấn heo hơi. Cuối tháng 4 vừa qua, chị vừa xuất chuồng 10 con heo lứa, có trọng lượng 1,1 tấn, sau khi trừ chi phí còn lãi trên 50 triệu đồng. Hiện nay, chị Oanh còn nuôi 8 con heo nái đã phối giống, 10 con heo lứa. Trung bình mỗi năm, từ nghề nuôi heo của mình, chị Tô Kiều Oanh có thu nhập trên 220 triệu đồng.

Chị Oanh cho biết: “Heo lứa nuôi thời gian từ 3 tháng đến 3 tháng 15 ngày là 100 đạt trọng lượng 100 kg, nuôi bằng thức ăn của Công ty Lái Thiêu. Để nuôi heo mau lớn, khi xây dựng chuồng phải phân chia từng bô, cho từng con heo nái ăn riêng, ở riêng, tránh tình trạng heo giành ăn cắn nhau. Chuồng xây dựng chiều cao khoảng 0,6 mét, diện tích từ 8 đến 10 m²/con. Xung quanh phải bao lưới mành để chống muỗi. Mỗi ngày phải cho heo ăn đều đặn 3 lần. Để đảm bảo cho đàn heo không bị bệnh, hàng ngày phải ngày vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, thường xuyên phun xịt tiêu độc, khử trùng để tiêu diệt mầm bệnh trên heo. Nhờ vậy mà mà trong đợt bệnh dịch tả heo châu Phi bùng phát vừa qua, đàn heo của tôi vẫn an toàn, không bị nhiễm bệnh. Riêng gia đình tôi còn tận dụng phân heo để ủ làm làm hầm biogas để lấy khí nấu nướng. Nhờ vậy mà hơn năm qua, gia đình tôi đã tiết kiệm được một phần chi phí tiền mua ga, điện trong gia đình và đảm bảo vệ sinh trong chăn nuôi.

Ngoài nuôi heo, chị Oanh còn trồng chuối Xiêm cấy mô với diện tích gần 1,5 ha. Sau hơn 10 tháng trồng, chuối bắt đầu cho thu hoạch và mỗi tháng gia đình chị Oanh có thu nhập gần 10 triệu đồng tử việc bán chuối buồng và bắp chuối. Nhờ vậy mà kinh tế gia đình của chị Oanh không những vượt qua được cảnh khó khăn mà còn từng bước vươn lên khá giàu.

Chị Huỳnh Thị Xiếu, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã Khánh Thuận cho biết: “Mô hình nuôi heo và trồng chuối của chị Tô Kiều Oanh đạt hiệu quả kinh tế cao. Trong chăn nuôi, chị Oanh luôn thực hiện đúng quy trình kỹ thuật nên heo nuôi mau lớn, phát triển tốt. Hiện nay, xã Khánh Thuận đang xây dựng kế hoạch tuyên truyền nhân rộng mô hình sản xuất của chị Oanh để nhiều chị em phụ nữ khác học tập, làm theo. Chị Oanh còn là một hội viên phụ nữ gương mẫu, thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho bà con trong xóm ấp làm theo. Chị Oanh xứng đáng là tấm gương tiêu biểu, điển hình trong phát triển kinh tế gia đình ở địa phương”.

                                                                                                                                                       Theo Trọng Nguyễn/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập256
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay42,677
  • Tháng hiện tại849,708
  • Tổng lượt truy cập88,204,778
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây