Học tập đạo đức HCM

“Nấm vua” trồng phòng lạnh, giá nửa triệu/kg mà vẫn không đủ bán

Thứ ba - 05/05/2020 09:47
Từ chỗ chỉ mọc trong tự nhiên, vô cùng khan hiếm và đắt đỏ, giờ đây nông dân TP.HCM đã đưa nấm mối (hay còn gọi “nấm vua”) vào phòng lạnh nuôi trồng thành công, qua đó bán được giá cao.

Theo Hội Nông dân (ND) TP.HCM, hiện tại thành phố có khoảng 10 sơ sở trồng nấm mối trong phòng lạnh. Các cơ sở này chỉ mới trồng nấm mối khoảng 1 - 2 năm nay và đang trong quá trình thăm dò thị trường.

Thuyền to, sóng to…

Theo tìm hiểu của phóng viên, hiện trên thị trường loại nấm mối đang được nhiều người ưa chuộng, từ giới sành ăn, nhà hàng cao cấp đến những bà nội trợ đều sẵn sàng chi tiền để thưởng thức loại nấm này, dù giá bán khá cao từ vài trăm ngàn đến cả triệu đồng/kg tùy theo chất lượng nấm.

Đó là vì nấm mối có vị ngon độc đáo và giàu dinh dưỡng. Hơn nữa, loại nấm này thường chỉ xuất hiện ngoài tự nhiên trong khoảng 2 tháng mùa mưa và rất khó nhân giống.

 “nam vua” trong phong lanh, gia nua trieu/kg ma van khong du ban hinh anh 1

Chủ tịch Hội ND xã Nhơn Đức - ông Trần Văn Hùng xem những bịch phôi nấm mối sắp thu hoạch.  Ảnh: T.Đ

Nắm bắt nhu cầu về loại “nấm vua” này, nhiều cơ sở, chủ trang trại đã tấn công vào lĩnh vực sản xuất nấm mối nhằm khai thác phân khúc thị trường tiêu dùng có thu nhập cao. Tuy nhiên, theo chị Hoàng Thị Thanh Thảo - Giám đốc HTX Nông nghiệp hữu cơ Nấm Thảo Nguyên Xanh (quận 9), việc đầu tư cơ sở để sản xuất “nấm vua” khá tốn kém.

“Là một HTX có tiếng sản xuất các loại nấm hữu cơ, nhưng HTX Thảo Nguyên Xanh cũng chỉ mới dám đầu tư thử nghiệm 50m2 nhà sản xuất nấm mối” - chị Thảo cho hay.

Hiện, tại nhà nấm mối của HTX, thay vì sử dụng máy làm lạnh như trồng các loại nấm khác, chị Thảo dùng tấm cách nhiệt cooling pad, cảm biến nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng và hệ thống điều khiển trung tâm. Dù chỉ mới đầu tư những trang thiết bị này nhưng 50m2 nhà xưởng đã ngốn mất 100 triệu đồng.

 “nam vua” trong phong lanh, gia nua trieu/kg ma van khong du ban hinh anh 2

Ông Hai Tấn (phải) giới thiệu sản phẩm nấm mối .  Ảnh: T.Đ

HTX Thảo Nguyên Xanh hiện đầu tư 4 trang trại ở Long Khánh (Đồng Nai), Đà Lạt (Lâm Đồng) và TP.HCM, chuyên cung cấp các loại nấm bào ngư xám, nấm bào ngư trắng, nấm notaky, nấm ngọc thạch, nấm đùi gà, nấm hoàng đế, nấm mối và đông trùng hạ thảo. HTX còn liên kết với các hộ nông dân để hướng dẫn bà con trồng nấm theo tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo chất lượng để bao tiêu đầu ra.

Trong khi đó, tại xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), ông Hai Tấn (Trần Văn Tấn) mạnh tay hơn khi đầu tư trại “nấm vua” 200m2 với chi phí 750 triệu đồng. Cũng như chị Thảo, để tiết kiệm chi phí đầu tư, ông Hai Tấn không lắp đặt máy làm lạnh cho nhà xưởng.

“Nấm mối là một loại nấm khá khó trồng để đạt chất lượng, sản lượng. Vì thế để đạt các yêu cầu này cần phải đầu tư nghiêm túc. Với nông dân, đây là một món đầu tư khá lớn, tiềm ẩn nguy cơ rủi ro lớn mặc dù doanh thu từ trại nấm mối hằng ngày khá cao” - ông Hai Tấn chia sẻ.

Làm không đủ cung

Ông Tấn cho hay, trong quá trình sản xuất “nấm vua”cần để phôi ở nhiệt độ 25 - 27 độ C trong vòng 10 - 20 ngày. Sau khi đầu  bịch phôi đen sạm lại, sẽ kích ẩm ở độ ẩm độ ẩm 93 - 95% và chờ đến khi nấm mọc rồi thu hoạch. Cứ 3 tháng, ông Tấn thu hoạch “nấm vua”/lần.

Với hơn 6.000 bịch phôi nấm trong xưởng hiện nay, mỗi ngày ông Hai Tấn thu được gần 20kg nấm mối. “Với sản lượng này, cơ sở không đủ cung cấp cho thị trường” - ông Hai Tấn chia sẻ. Sau khi thu hoạch, ông  Tấn phân loại rồi đưa phần nấm mối kém chất lượng hơn ra bán ở chợ đầu mối Bình Điền. Phần nấm có chất lượng tốt, ông bán cho hệ thống trường mầm non quốc tế, nhà hàng. “Giá của 2 loại nấm mối này chênh nhau đến 50%” - ông Hai Tấn cho biết.

Theo ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch Hội ND xã Nhơn Đức, trên địa bàn xã có 3 cơ sở sản xuất “nấm vua” với sản lượng gần 100kg/ngày. Tại HTX Thảo Nguyên Xanh, chị Thảo cho biết, mỗi ngày HTX mới chỉ thu được khoảng 10kg “nấm vua”. Hàng ngày HTX phải mua thêm nấm mối từ các trang trại vệ tinh mới đủ cung cấp cho thị trường. Cũng theo chị Thảo, do làm nấm hữu cơ nên hiện mỗi kg “nấm vua” mà HTX bán ra thị trường có giá từ 400.000 -  450.000 đồng/kg.

Chính vì giá “nấm vua” khá cao, nên hầu hết các cơ sở sản xuất đều bán nấm qua hệ thống siêu thị, nhà hàng… “Hiện lượng người tiêu dùng có khả năng chấp nhận giá nấm mối còn hạn chế. Tuy nhiên, với đà các cơ sở sản xuất nhiều hơn, lượng cung tốt hơn, giá nấm mối chắc chắn sẽ rẻ hơn...” - chị Thảo dự đoán.

Nấm mối tự nhiên thường chỉ xuất hiện một đợt trong năm, kéo dài khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ tháng 5 (âm lịch), sau những cơn mưa đầu mùa cho đến tháng 6 âm lịch, rộ nhất là thời điểm Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5). Theo kinh nghiệm dân gian, nấm mối xuất hiện hằng năm là do các ổ mối nằm sâu dưới đất tiết ra một chất meo, khi gặp thời tiết thích hợp meo nấm sẽ phát triển thành nấm. 

                                      http://danviet.vn/nha-nong/nam-vua-trong-phong-lanh-gia-nua-trieu-kg-ma-van-khong-du-ban-1085054.html

                                                                                                                                                                  Theo Trần Đáng/danviet.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập254
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm234
  • Hôm nay37,961
  • Tháng hiện tại844,992
  • Tổng lượt truy cập88,200,062
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây