Học tập đạo đức HCM

"Chắp cánh" cho sản phẩm OCOP vươn xa

Thứ tư - 19/05/2021 20:48
Thời gian qua, công tác xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm trong chương trình Mỗi xã, phường một sản phẩm (OCOP) đang được triển khai tích cực, với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, hướng tới sự chuyên nghiệp, hiện đại.

 



Sản phẩm OCOP của Quảng Ninh được trưng bày tại Hội nghị tổng kết Chương trình OCOP quốc gia giai đoạn 2018-2020 tại TP Hà Nội, ngày 23/3/2021. Ảnh: Nguyễn Trinh (Ban Xây dựng NTM tỉnh)

Để sản phẩm OCOP của tỉnh được tiêu thụ ngày càng rộng rãi hơn trên thị trường, các địa phương, doanh nghiệp OCOP đã chủ động tiếp cận thị trường, vay vốn đầu tư máy móc, thiết bị kỹ thuật, khoa học - công nghệ vào sản suất. Từ đó, chất lượng sản phẩm OCOP được nâng lên, mẫu mã, bao bì thay đổi, chuẩn hóa, đáp ứng nhu cầu của thị trường.

Đơn cử như huyện Bình Liêu thành công trong việc phát triển sản phẩm miến dong và được người tiêu dùng tin tưởng sử dụng. Huyện đã chủ động trong việc hỗ trợ người dân phát triển vùng nguyên liệu, định hướng đầu tư trang thiết bị hiện đại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Đến nay, sản phẩm miến dong Bình Liêu đã đưa vào các hệ thống bán hàng lớn như: BigC, Q-mart; Big Green, Vinmart...

Cùng với đó, việc xây dựng thương hiệu, đưa sản phẩm OCOP vào các chương trình hội chợ, triển lãm được tổ chức hằng năm với quy mô lớn, giới thiệu chuyên đề đặc sản vùng miền, mua bán trực tuyến, xúc tiến thương mại gắn với du lịch... được coi là những hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP một cách rộng rãi, hiệu quả.

Hiện nay, thực hiện xúc tiến thương mại sản phẩm OCOP bằng việc đổi mới, đa dạng hóa kênh tiêu thụ, xây dựng thị trường mục tiêu, tăng hiệu quả kinh tế, kết nối chuỗi tiêu thụ lâu dài… cũng đang là hướng đi bài bản của Quảng Ninh để tiếp tục “chắp cánh” cho các sản phẩm OCOP bay xa hơn tới những thị trường trong và ngoài nước.

Ông Nguyễn Kiên, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và Phát triển Công Thương, cho biết: Để các chương trình xúc tiến sản phẩm OCOP tiếp tục phát huy hiệu quả, cần sự chung tay tham gia, đảm bảo sản lượng, chất lượng, không ngừng đổi mới, nâng cao sản phẩm từ phía các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất. Thời gian tới, ngoài những hoạt động xúc tiến thương mại truyền thống, trung tâm sẽ triển khai đa dạng các hình thức thông qua đổi mới cách làm, xác định thị trường mục tiêu, tiến tới mở rộng thị trường sản phẩm OCOP theo hướng hiện đại và bền vững trên nền tảng số.



Sản phẩm OCOP của tỉnh bày bán tại Hội chợ OCOP Quảng Ninh 2020.

Trong bối cảnh dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp như hiện nay, việc xúc tiến, tiêu thụ sản phẩm OCOP cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Từ đầu năm 2021 đến nay, các hội chợ xúc tiến đều phải hoãn lại để phòng dịch. Tuy nhiên, không để cho sản phẩm OCOP bị tồn đọng, các sở, ban, ngành đã cùng vào cuộc tích cực trong việc tiêu thụ sản phẩm của tỉnh.

Mới đây nhất, nhằm đồng hành cùng doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Sở Công Thương phối hợp với Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương) và các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như: Sendo, Voso, Tiki, Shopee… triển khai chương trình “Gian hàng Việt trực tuyến”. Để tham dự chương trình, các doanh nghiệp gửi đăng ký về Sở Công Thương đến hết ngày 20/5/2021.

Các doanh nghiệp, sản phẩm, hàng hóa đăng ký tham gia phân phối trên “Gian hàng Việt trực tuyến” sẽ được hỗ trợ, tư vấn miễn phí thủ tục, hưởng các chính sách hỗ trợ từ Bộ Công Thương và sàn thương mại điện tử, đơn vị chuyển phát, cũng như các đối tác của chương trình. Qua đây sẽ giúp cho doanh nghiệp đẩy mạnh tiêu thụ được sản phẩm, nhất là đối với những sản phẩm OCOP đặc trưng của tỉnh.

Tính tới thời điểm hiện tại, toàn tỉnh hiện có 464 sản phẩm tham gia Chương trình OCOP, trong đó, có 236 sản phẩm đạt sao. Ông Vũ Thành Long, Trưởng ban Xây dựng nông thôn mới, cho biết: Các năm 2020, 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhưng Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh vẫn phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, khắc phục khó khăn, triển khai những nhiệm vụ đề ra. Thời gian tới, cùng với việc thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, Ban sẽ tổ chức các hội nghị chuyên đề theo Kế hoạch số 20/KH-OCOP của Ban Chỉ đạo OCOP tỉnh; hội nghị chuyên đề phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP; hội thảo phát triển sản phẩm OCOP từ nhóm lưu niệm - nội thất - trang trí; hội nghị chuyên đề về phát triển doanh nghiệp, HTX từ các hộ sản xuất trong chương trình OCOP... theo các hình thức phù hợp. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, quảng bá một cách bài bản, đồng bộ, thường xuyên và tăng cường quản lý, giám sát sản phẩm, xây dựng thương hiệu OCOP quốc gia làm cơ sở để đẩy mạnh tiếp cận thị trường quốc tế.

 Theo Minh Đức/quangninh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay21,203
  • Tháng hiện tại852,177
  • Tổng lượt truy cập85,759,213
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây