Học tập đạo đức HCM

Chương trình OCOP thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn (bài cuối)

Thứ hai - 21/06/2021 05:02
Bài cuối: Mở rộng kênh tiêu thụ sản phẩm

Để Chương trình OCOP đạt được thành công như mong đợi, cần tập trung phối hợp nâng cao giá trị sản phẩm, tăng cường quảng bá, giới thiệu, đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ, đưa các sản phẩm OCOP của Lâm Đồng đến gần hơn với người tiêu dùng.

Việc xây dựng các điểm bán hàng Việt đã giúp các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng
Việc xây dựng các điểm bán hàng Việt đã giúp các sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng

Xúc tiến nhiều kênh bán hàng

Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của Lâm Đồng đã không ngừng nâng cao giá trị thương hiệu, dần khẳng định vị trí và giá trị đối với người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh, nhiều sản phẩm đã có thị trường tiêu thụ ổn định, một số đã có thị trường xuất khẩu đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. 

Các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP của tỉnh được đánh giá là bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng, có logo thương hiệu, đăng ký bảo hộ nhãn hiệu và mã vạch, mã QR phục vụ truy xuất nguồn gốc. Cùng với định hướng phát triển thương hiệu, công tác quảng bá và xúc tiến thương mại các sản phẩm OCOP cũng được quan tâm triển khai. Các sản phẩm OCOP của tỉnh hiện đã được trưng bày tại các cửa hàng, điểm giới thiệu, bán sản phẩm trong và ngoài tỉnh; một số sản phẩm OCOP tiêu biểu đã được tiêu thụ trong hệ thống các cửa hàng phân phối lớn như: Trung tâm thương mại BigC, Co.op Mart... 

Nâng tầm và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm OCOP, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương Lâm Đồng đang tích cực hỗ trợ các cơ sở có sản phẩm đã được chứng nhận tham gia giới thiệu, quảng bá tại các hội chợ thương mại ở các tỉnh, thành phố.

Sở Công thương đã tổ chức hàng chục đợt xúc tiến thương mại sản phẩm Chương trình OCOP Lâm Đồng tại các sự kiện ở các tỉnh và thành phố trong nước. Chỉ tính riêng trong năm 2020, tại 3 hội chợ lớn do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công thương phối hợp tổ chức tại TP Hà Nội, đã có 26 sản phẩm OCOP đầu tiên của tỉnh tham gia. Các sản phẩm nhanh chóng lấy được lòng tin của người tiêu dùng, nhiều đơn hàng cũng đã được thiết lập như mắc ca, chuối Laba, cà phê Arabica, chè Olong... Bà Trần Phương Uyên, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Trà Long Đỉnh cho biết, sản phẩm của công ty đã được thị trường đón nhận nhờ chất lượng sản phẩm được sản xuất theo quy trình chè sạch, từ khâu chọn giống cho đến khi ra thành phẩm cuối cùng, đảm bảo lượng hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Trong đó, công ty có 10 ha trồng chè hữu cơ, tất cả những sản phẩm này đều được sản xuất và tiêu thụ trong nước với thương hiệu Trà Olong Ba Bông Mai. Năm 2020, sản phẩm này là sản phẩm trà Việt Nam phân hạng sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Nhằm đa dạng kênh bán hàng OCOP, tỉnh Lâm Đồng đã xây dựng mô hình điểm phát triển hệ thống dịch vụ quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP gắn với vùng du lịch Đà Lạt - Lâm Đồng; hỗ trợ đưa sản phẩm lên sàn giao dịch nông sản. Qua đó, Sở Công thương đã phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng 11 địa điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm OCOP của tỉnh cho các du khách tham quan, mua sắm tại Khu Du lịch Langbiang, hồ Tuyền Lâm, Thung lũng Tình Yêu... và mở các điểm bán hàng Việt tại một số địa phương trên địa bàn tỉnh.

Nhiều chính sách hỗ trợ phát triển OCOP

Theo số liệu thống kê, hàng năm thị trường bán lẻ hàng hóa tiêu dùng tăng trưởng bình quân 10%. Đời sống Nhân dân không ngừng được cải thiện, nhu cầu tiêu dùng tăng, đồng thời những yêu cầu về chất lượng và an toàn đối với sản phẩm hàng hóa cũng nâng lên, đó là cơ hội lớn cho việc phát triển sản phẩm OCOP.

Để nhanh chóng đưa các sản phẩm nông nghiệp trở thành một loại hình hàng hóa thế mạnh của tỉnh, góp phần phát triển mô hình du lịch canh nông, tỉnh đã có chủ trương, chính sách tập trung khuyến khích và hỗ trợ phát triển sản phẩm OCOP. Cụ thể như các chính sách hỗ trợ nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực quản trị, xây dựng thương hiệu, hỗ trợ tiếp cận thị trường và xúc tiến thương mại. Việc tìm kiếm thị trường cho các sản phẩm OCOP được lồng ghép với chương trình khuyến công, chương trình phát triển công nghiệp nông thôn, phát triển tiểu thủ công nghiệp và làng nghề, chương trình xúc tiến thương mại. 

Cùng đó, một số hoạt động được ngành Công thương triển khai bao gồm: Chương trình đưa hàng Việt về nông thôn; xây dựng điểm bán hàng Việt bền vững; Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia và Chương trình xúc tiến thương mại địa phương được thực hiện hàng năm, hỗ trợ doanh nghiệp cơ sở kinh doanh tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại... Qua đó, nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh thụ hưởng và phát huy hiệu quả trong sản xuất kinh doanh từ các chương trình hỗ trợ nêu trên.

Bên cạnh những thuận lợi trên, sản phẩm OCOP Lâm Đồng cũng đứng trước nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là vấn đề tiếp cận thị trường cho sản phẩm. Ngoài một số sản phẩm có được kênh tiêu thụ ổn định, hầu hết các sản phẩm, nhất là sản phẩm mới đều rất lúng túng trong việc tìm đầu ra. Trong khi đó, sản phẩm mới phải cạnh tranh khốc liệt với những sản phẩm tương tự đã có trên thị trường để có được chỗ đứng trong các kênh phân phối ổn định, tham gia vào chuỗi giá trị. 

Ông Bùi Thế, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Để phát triển được sản phẩm OCOP, ngoài việc tập trung tổ chức sản xuất để phát huy những thế mạnh, tiềm năng, chất lượng sản phẩm đặc thù của địa phương, thì cần phải có hoạt động hỗ trợ, quảng bá để tiêu thụ sản phẩm. Và, xúc tiến thương mại sản phẩm là khâu rất quan trọng trong quy trình thực hiện Chương trình OCOP. Do đó, giai đoạn 2018 - 2020, Sở xác định tập trung thực hiện nhiệm vụ là “cầu nối” giữa các cơ sở, doanh nghiệp sản xuất trên địa bàn tỉnh với các đơn vị ngoài tỉnh, tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu và kết nối tiêu thụ sản phẩm tại các hội nghị, hội chợ nhằm tìm cơ hội hợp tác trong và ngoài tỉnh. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu của Nhân dân trong và ngoài tỉnh về các sản phẩm OCOP đạt chất lượng, thời gian tới, Lâm Đồng sẽ tiếp tục thúc đẩy phát triển sản phẩm quy mô lớn, hỗ trợ tiêu chuẩn hóa sản phẩm, bảo hộ sở hữu trí tuệ. Đồng thời, tăng cường hoạt động xúc tiến thương mại như: duy trì tổ chức các hội chợ OCOP; tham gia các cuộc xúc tiến thương mại quốc gia, quốc tế; đầu tư và quản lý hoạt động các trung tâm OCOP,... tiếp tục phát triển hệ thống trung tâm OCOP ở các địa phương và các khu du lịch nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho người nông dân.

http://baolamdong.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập156
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm147
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại841,515
  • Tổng lượt truy cập85,748,551
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây