Học tập đạo đức HCM

Tập trung phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc

Thứ hai - 10/05/2021 05:10
Cũng như nhiều địa phương trong toàn tỉnh, thành phố Hà Tĩnh đang chịu những ảnh hưởng không nhỏ do dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu bò và dịch tả lợn châu Phi. Sản xuất, chăn nuôi bị đình trệ, kinh tế bị thiệt hại đang là mối băn khoăn lo lắng của rất nhiều người dân nhất là các hộ chăn nuôi trên địa bàn. Thành phố đang tập trung nhiều giải pháp đồng bộ nhằm khống chế và đẩy lùi hai loại dịch bệnh nguy hiểm này.

Rải vôi bột trong khu vực chăn nuôi

Theo kết quả thống kê, đến thời điểm này, toàn thành phố đã có trên 200 con trâu bò của168 hộ nuôi thuộc 46 thôn bị mắc bênh viêm da nổi cục, trong đó có 28 con đã bị chết và được tiêu hủy, trên 140 con chưa khỏi triệu chứng lâm sàng. Trong lúc dịch viêm da nổi cục trên đàn trâu bò chưa được khống chế thì dịch tả lợn châu Phi cũng tái xuất hiện trên địa bàn. Chỉ trong vòng chưa đầy 1 tháng, đã có 276 con lợn   với tổng khối lượng gần 19 nghìn kg của 80 hộ nuôi  thuộc 29 thôn bị mắc dịch tả lợn Châu Phi và đã được tiêu hủy.

Là địa phương có tổng đàn vật nuôi khá lớn với gần 600 con trâu bò và trên 450 con lợn, những năm qua, Thạch Hạ đã thực hiện rất tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên gia súc gia cầm. Tuy nhiên, trước diễn biến nhanh và phức tạp của dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi, địa phương đã gặp không ít lúng túng trong quá trình xử lý và ngăn chăn dịch bệnh. Đến thời điểm này, Thạch Hạ  đã có 15 con trâu bò bị mắc bệnh viêm da nổi cục, trong đó có 5 con bị chết. 44 con lợn bị mắc dịch tả lơn Châu Phi đã được tiêu hủy. Đây cũng là một trong 9 xã phường của thành phố Hà Tĩnh chịu thiệt hại do dịch viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi. Vượt qua những lúng túng ban đầu, địa phương đang triển khai tích cực  các biện pháp  phòng chống dịch bệnh nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho người dân.

 

Để khống chế và ngăn chặn dịch bệnh lây lan, ngay từ giữa tháng 2 năm 2021, UBND thành phố Hà Tĩnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh trên động vật,  đồng thời có công văn chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh gia súc gia cầm nói chung và dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi nói riêng. Các cơ quan chuyên môn, chính quyền các địa phương tập trung kiểm tra, rà soát toàn bộ địa bàn, phát hiện sớm và thực hiện nghiêm biện pháp chống dịch như: Tăng cường giám sát tình hình dịch bệnh gia súc, gia cầm đến tận thôn, xóm, cơ sở chăn nuôi nhằm theo dõi, phát hiện và báo cáo dịch bệnh kịp thời; thực hiện khẩn cấp các biện pháp đồng bộ để xử lý, bao vây, khống chế, dập các ổ dịch, không để dịch lây lan ra diện rộng;  Hướng dẫn người chăn nuôi thường xuyên áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi; vệ sinh, tiêu độc chuồng nuôi, khu vực chăn nuôi, … bằng vôi bột, hóa chất để tiêu diệt các mầm bệnh;  Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động kinh doanh, buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc, gia cầm; tăng cường, bố trí lực lượng kiểm tra, kiểm soát thường xuyên đối với hoạt động buôn bán, vận chuyển, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm động vật; Tiếp tục thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ, tác hại của các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và các biện pháp phòng, chống dịch để người chăn nuôi chủ động tích cực, tự giác thực hiện; Chuẩn bị điều kiện để tiêm phòng bao vây các ổ dịch bệnh, tiêm phòng định kỳ và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tháng hành động vệ sinh, tiêu độc, khử trùng môi trường phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi. Đến nay, Trung tâm ứng dụng KHKT và BVCTVN đã phối hợp với các địa phương tổ chức tiêm phòng bệnh viêm da nổi cục cho gần 900 con trâu bò tại các phường xã trên địa bàn. 

Cảnh nhiều hộ kinh doanh hàng thịt ở chợ TP Hà Tĩnh tạm thời nghỉ bán

Có thể nói công tác phòng chống dịch ở thành phố Hà Tĩnh đã được thực hiện một cách chủ động, khẩn trương, nghiêm túc nhưng việc dập dịch cũng gặp rất nhiều khó khăn do thời gian này thời tiết nóng ẩm thuận lợi cho dịch bệnh bùng phát, lây lan. Đây là thời điểm giao mùa nên sức đề kháng của vật nuôi yếu khiến vật nuôi dễ mắc bệnh, lây bệnh.. Trong khi đó số lượng vắc xin tiêm phòng  đối với trâu bò chuyển về ít, số lượng trâu, bò được tiêm nằm ở mức thấp so với tổng đàn nên dịch bệnh đang có chiều hướng lây lan nhanh. Đặc biệt đối với dịch tả lợn Châu phi, hiện nay, do chưa có vaxcin phòng dịch nên  việc ngăn chăn dịch bệnh chỉ có thể thực hiện theo hình thức thủ công đó là tiêu độc khử trùng chuồng trại, ngăn chặn nguồn dịch từ bên ngoài đưa vào và tổ chức chăm sóc vật nuôi theo quy trình an toàn

Bên cạnh những khó khăn trong công tác phòng chống và ngăn chặn dịch bệnh một vấn đề đang được quan tâm đó là thị trường tiêu thụ sản phẩm từ thịt lợn, thịt bò đã bị sụt giảm đáng kể, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của người dân cũng như  tốc độ phát triên kinh tế của địa phương. Ngoài phải gánh chịu thiệt hại trực tiếp từ việc gia súc nhiễm bệnh, phải tiêu hủy, việc người tiêu dùng quay lưng với thịt lợn, thịt bò trong hơn 1 tháng nay khiến giá bán lợn, trâu bò sụt giảm, ế ẩm. Nhiều hộ dân có đàn trâu bò, lợn đến kỳ xuất chuồng mặc dù chưa bị nhiễm bệnh nhưng cũng không thể tiêu thụ được. Các quầy kinh doanh thịt lợn, thịt bò gần như nghỉ bán hoặc chuyển sang mặt hàng khác. Các sản phẩm chế biến sẵn từ thịt lợn, thịt bò cũng hết sức ế ẩm.

Tại cơ sở diết mổ, gia súc tập trung xã Đồng Môn

Thành phố Hà Tĩnh có 2 cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung. Trước khi xuất hiện dịch bệnh viêm da nổ cục trên trâu bò và tả lợn Châu Phi, mỗi ngày, cở sở giết mổ gia súc gia cầm tiếp nhận và giết mổ từ 50-70 con trâu bò và lợn, nhưng sau khi dịch bùng phát, mỗi cơ sở chỉ còn giết mổ 10-15 con mỗi ngày.
Việc  nghiêm cấm, tuyệt đối không cho phép vận chuyển, buôn bán, giết mổ và tiêu thụ gia súc bị bệnh và gia súc nghi bị bệnh nằm trong các vùng, ổ dịch là việc làm cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh và giảm thiểu được những thiệt hại cho các hộ chăn nuôi cũng như phát triển kinh tế ở địa phương. Tuy vậy, theo các nhà chuyên môn, virus bệnh viêm da nổi cục ở trâu, bò và dịch tả lợn Châu Phi không lây nhiễm và gây bệnh ở người, do đó, người dân không nên quá hoang mang mà quay lưng với các sản phẩm từ thịt lợn và thịt bò như hiện nay. Đây cũng là vấn đề mà các ngành chức năng cần quan tâm để đảm bảo những sản phẩm từ thịt lợn, thịt trâu bò khi đưa thị trường đảm bảo tốt  nhất về VSATTP để phục vụ nhân dân. Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức cho người dân về công tác phòng dịch trên đàn gia súc gia cầm, tổ chức tốt công tác tiêm phòng và tiêu độc khử trùng,  Trung tâm ứng dụng KHKT và BVCTVN thành phố  cũng đang tập trung thực hiện tốt công tác kiểm dịch ở các lò mổ trên địa bàn thành phố đồng thời phân công cán bộ thu y thực hiện kíp trực từ 21h đêm đến 9h sáng ngày hôm sau có trách nhiệm thực hiện đầy đủ các công đoạn kiểm dịch theo quy định.

Với việc triển khai nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ từ bao vây, khống chế dịch bệnh không để lây lan ra diện rộng cũng như xây dựng các phương án kiểm soát  lâu dài, hy vọng  công tác phòng chống dịch bệnh gia súc gia cầm nói chung và phòng chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu bò và dịch tả lợn Châu Phi ở thành phố Hà Tĩnh sẽ sớm đem lại hiệu quả, qua đó từng bước khôi phục sản xuất chăn nuôi và đem lại hiệu quả kinh tế cho ngươi dân cũng như địa phương. 

Theo hatinhcity.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập258
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay38,522
  • Tháng hiện tại778,045
  • Tổng lượt truy cập88,133,115
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây