Học tập đạo đức HCM

Ban chỉ đạo bầu cử thị xã Kỳ Anh yêu cầu đảm bảo chặt chẽ trong việc lập, niêm yết danh sách cử tri

Thứ ba - 13/04/2021 09:25
Theo quy định, chậm nhất là ngày 14/4/2021 (40 ngày trước ngày bầu cử), Ủy ban nhân dân cấp xã đã lập danh sách cử tri phải niêm yết danh sách đó tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã và tại những địa điểm công cộng của khu vực bỏ phiếu, đồng thời thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra. Đến cuối giờ chiều ngày 13/4/2021, 11 xã, phường trên địa bàn thị xã Kỳ Anh cơ bản đã hoàn thành các bảng niêm yết danh sách cử tri và tiến hành niêm yết danh sách cử tri tại UBND các xã, phường và hội quán các thôn xóm, tổ dân phố là các khu vực bỏ phiếu.
1

Niêm yết danh sách cử tri tại thôn Hoa Thắng, xã Kỳ Hoa

        Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, mọi công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát thẻ cử tri, và mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Vì vậy, để đảm bảo chặt chẽ việc lập, niêm yết danh sách cử tri đòi hỏi trách nhiệm và sự kiểm tra, rà soát chặt chẽ của chính quyền cơ sở.

           Là địa bàn trọng điểm về phát triển kinh tế của tỉnh, với lượng lao động lớn tại Khu kinh tế Vũng Áng, thị xã Kỳ Anh là đơn vị có sự di biến động của người dân liên tục và phức tạp, cơ cấu thành phần dân cư đa dạng. Ngay từ cuối năm 2020, cấp uỷ, chính quyền thị xã đã chỉ đạo lực lượng Công an, UBND các xã, phường xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ và đường găng tiến độ cụ thể trong lập danh sách cử tri. UBND 11 xã, phường đã nêu cao tính chủ động của đội ngũ trưởng thôn xóm, tổ dân phố trong việc rà soát, lập và niêm yết danh sách cử tri. Quá trình lập danh sách cử đã được thực hiện nghiêm túc theo từng hộ gia đình, từng tổ liên gia, tổ tự quản, từng khu dân cư để tránh thiếu sót hoặc nhầm lẫn. UBND các xã, phường chủ động phân công cán bộ có trách nhiệm, kinh nghiệm tham gia lập danh sách cử tri; khi lập danh sách cử tri, cán bộ luôn hỏi kỹ xem công dân có nguyện vọng bỏ phiếu ở địa phương không, kể cả với đối tượng tạm trú hay thường trú để tránh tối đa danh sách cử tri ảo nhằm đảm bảo tỷ lệ cao cử tri đi bỏ phiếu. Danh sách cử tri niêm yết do Ủy ban nhân dân các xã, phường lập theo khu vực bỏ phiếu. Danh sách cử tri trong đơn vị vũ trang nhân dân do chỉ huy đơn vị lập theo đơn vị vũ trang nhân dân để đưa vào danh sách cử tri của khu vực bỏ phiếu nơi đơn vị đóng quân. Việc lập danh sách cử tri đã được hoàn thành  trước ngày 04/4/2021 (50 ngày trước ngày bầu cử).

2

Niêm yết danh sách cử tri tại TDP Hưng Bình, phường Hưng Trí

        Theo Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân, mọi công dân đủ 18 tuổi (tính đến ngày bầu cử 23/5/2021) có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri và được phát Thẻ cử tri bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, trừ những người đang bị tước quyền bầu cử theo bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật, người bị kết án tử hình đang trong thời gian chờ thi hành án, người đang chấp hành hình phạt tù mà không được hưởng án treo, người mất năng lực hành vi dân sự. Mỗi công dân chỉ được ghi tên vào một danh sách cử tri ở nơi mình thường trú hoặc tạm trú. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm thông báo cho cử tri trên địa bàn đơn vị hành chính cấp xã về việc lập danh sách cử tri theo từng khu vực bỏ phiếu.

4

                                                                  Niêm yết danh sách cử tri tại xã Kỳ Nam

         Đối với các cử tri đang đăng ký thường trú tại địa bàn được ghi tên vào danh sách cử tri tại nơi mình thường trú; trường hợp cử tri có nguyện vọng bỏ phiếu ở nơi khác thì cần thông báo lại để Ủy ban nhân dân cấp xã nơi mình đã đăng ký thường trú biết và không ghi tên vào danh sách cử tri ở địa phương. Trong quá trình lập danh sách cử tri, Ủy ban nhân dân các xã, phường chỉ ghi vào danh sách những cử tri thuộc diện đăng ký tạm trú ở địa phương mình nếu cử tri đó thể hiện rõ nguyện vọng được tham gia bỏ phiếu tại nơi mình đang tạm trú (có thể bằng văn bản hoặc trực tiếp bằng lời nói với người có trách nhiệm, ví dụ như trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố hoặc cán bộ phụ trách công tác lập danh sách cử tri của Ủy ban nhân dân cấp xã…).

       Sau khi danh sách cử tri đã được lập và công bố, việc thay đổi, bổ sung danh sách được thực hiện theo quy định của Luật và văn bản quy định về các mẫu văn bản sử dụng trong bầu cử của Hội đồng Bầu cử Quốc gia.

       Khi kiểm tra danh sách cử tri, nếu thấy có sai sót, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày niêm yết, công dân có quyền khiếu nại với cơ quan lập danh sách cử tri. Cơ quan lập danh sách cử tri phải ghi vào sổ những khiếu nại đó. Trong thời hạn 05 ngày kể từ ngày nhận được khiếu nại, cơ quan lập danh sách cử tri phải giải quyết và thông báo cho người khiếu nại biết kết quả giải quyết. Trường hợp người khiếu nại không đồng ý về kết quả giải quyết khiếu nại hoặc hết thời hạn giải quyết mà khiếu nại không được giải quyết thì có quyền khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện nơi có cơ quan lập danh sách cử tri.

        Hiện nay, các Đoàn công tác chỉ đạo cơ sở theo Quyết định 15/QĐ-ThU của Ban Thường vụ Thị uỷ và Ban bầu cử tại 06 đơn vị bầu cử đang tiến hành kiểm tra, soát xét, bổ cứu, hướng dẫn để việc niêm yết danh sách cử tri được hoàn thiện, đồng thời chỉ đạo tuyên truyền, thông báo rộng rãi danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân kiểm tra, tự đối chiếu để đề xuất điều chỉnh, bổ sung (nếu có) theo quy định./. 

Theo Trần Nguyên/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay50,413
  • Tháng hiện tại857,444
  • Tổng lượt truy cập88,212,514
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây