Học tập đạo đức HCM

Chủ động rà soát, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử

Thứ sáu - 16/04/2021 04:10
Nhằm phục vụ tốt công tác bầu cử, cấp uỷ, chính quyền thị xã Kỳ Anh luôn xác định việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử hay nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 phải được triển khai kịp thời, chính xác, đúng quy trình, thủ tục, trách nhiệm và đúng thẩm quyền theo quy định. Vì vậy, để tham mưu tốt cho cấp uỷ, chính quyền, UBKT Thi uỷ Kỳ Anh đã và đang rất chủ động trong tiếp nhận, phân loại, rà soát, xử lý đầy đủ, chính xác, kịp thời các đơn thư tố cáo, khiếu nại phát sinh, chú trọng xử lý các đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử hoặc nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp để tiến hành giải quyết hoặc chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Hoài Sơn chủ trì giải quyết đơn thư về lĩnh vực đất đai tại địa bàn phường Hưng Trí

        Xác định công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vì vậy, ngay sau khi có Hướng dẫn số 03/HD-UBKTTW, ngày 20/12/2020 của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương về việc giải quyết tố cáo, khiếu nại về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, văn bản chỉ đạo của UBKT Tỉnh ủy, UBKT Thị uỷ đã tổ chức quán triệt, chủ động hướng dẫn rà soát, tiếp nhận và kịp thời tham mưu xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến bầu cử và đơn thư liên quan đến đảo bảo tình hình an ninh trật tự phục vụ bầu cử.

        Theo báo cáo rà soát, trong quý I/2021, Ban Thường vụ Thị ủy, UBKT Thị ủy, các cơ quan giúp việc của cấp ủy đã tiếp nhận 05 đơn, đã chuyển đơn chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền 03 đơn; tổ chức tiếp dân, đối thoại trả lời trực tiếp 02 đơn. UBND thị xã đã thụ lý 13 đơn, chủ yếu liên quan đến công tác quản lý đất đai, việc bồi thường giải phóng mặt bằng; trong đó số đơn đã giải quyết xong 07; số đang giải quyết 06 đơn. Đặc biệt, đến thời điểm này, đơn thư liên quan đến nhân sự ứng cử HĐND các cấp, đã tiếp nhận 04 đơn (hầu hết đều liên quan đến ứng cử viên ứng cử HĐND các xã, phường) thuộc thẩm quyển giải quyết của Uỷ ban bầu cử cấp xã. UBKT Thị ủy đã tham mưu cho đồng chí Bí thư Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã, đồng chí Chủ tịch UBND thị xã tổ chức 03 phiên tiếp công dân định kỳ (với 06 lượt, 17 công dân) theo Quy định 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị; tổ chức 03 cuộc làm việc để rà soát việc thực hiện các Kết luận tiếp công dân.

7

 Uỷ ban Kiểm tra Thị uỷ họp soát xét đơn thư, chuẩn bị nội dung phục vụ Phiên tiếp dân định kỳ tháng 3/2021 của đồng chí Bí thư Thị uỷ

        Trên cơ sở rà soát của UBKT Thị uỷ, với những đơn thư không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết, UBKT Thị uỷ sẽ thực hiện chuyển đơn thư tố cáo, khiếu nại đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết và thông báo cho người tố cáo, khiếu nại biết bằng hình thức thích hợp. Cùng với nhiệm vụ trực tiếp tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBKT Thị uỷ đã rất trách nhiệm trong hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, đảng viên thực hiện nhiệm vụ giải quyết tố cáo, khiếu nại; báo cáo, đề xuất cấp ủy cùng cấp xem xét, chỉ đạo giải quyết những tố cáo phức tạp, liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành, thuộc trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức. Hàng tuần, UBKT Thị uỷ tổng hợp kết quả giải quyết tố cáo, khiếu nại trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng theo dõi, cập nhật đơn thư liên quan đến nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp thuộc trách nhiệm của mình, báo cáo kịp thời cho cấp ủy cùng cấp để báo cáo với cấp có thẩm quyền, UBKT cấp trên để tổng hợp.

        Không chỉ chú trọng việc rà soát, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo, UBKT Thị uỷ còn tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Qua kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện tổ chức đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử; vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương để kiểm tra, kết luận, xử lý. Khi phát hiện những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, UBKT Thị uỷ chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan kịp thời báo cáo cấp uỷ xem xét, quyết định.

        Để công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ bầu cử có hiệu quả, các cấp uỷ, UBBC các cấp thị xã Kỳ Anh cần nắm vững các quy định của pháp luật, đặc biệt là hướng dẫn việc giải quyết khiếu nại, tố cáo về bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và của Hội đồng Bầu cử quốc gia. Cụ thể là: 

        Trước hết, thực hiện bố trí cán bộ có đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia việc tiếp nhận, phân loại, xử lý chính xác, kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử, nhất là công tác nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Rà soát để xác định rõ những nội dung khiếu nại, tố cáo phải giải quyết, những nội dung khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền, kịp thời thực hiện việc chuyển đơn khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết đến cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết và thông báo cho người khiếu nại, tố cáo biết. Đối với những khiếu nại, tố cáo có nhiều nội dung, liên quan đến trách nhiệm giải quyết của nhiều cơ quan, tổ chức, đề nghị các cơ quan, tổ chức có liên quan phối hợp cử cán bộ tham gia đoàn giải quyết tố cáo. Trường hợp cần thiết báo cáo cấp uỷ cùng cấp giao cho một cơ quan chủ trì, có sự phối hợp của các cơ quan liên quan hoặc cấp uỷ trực tiếp quyết định thành lập đoàn giải quyết tố cáo theo quy định.

        Hai là, các cơ quan chuyên môn, tham mưu giải quyết khiếu nại, tố cáo cần chú ý đến quy định của pháp luật về một số trường hợp khiếu nại, tố cáo không giải quyết, gồm: đơn tố cáo giấu tên, mạo tên, không rõ địa chỉ và đơn tố cáo có tên đã được cấp có thẩm quyền xem xét, kết luận, nay tố cáo lại nhưng không có thêm tài liệu, chứng cứ mới làm thay đổi bản chất vụ việc; đơn tố cáo có tên nhưng nội dung không cụ thể, không có căn cứ để thẩm tra, xác minh; đơn tố cáo có tên, nhưng trong nội dung của đơn không chứa đựng, phản ánh nội dung tố cáo đối với đảng viên, tổ chức Đảng; đơn tố cáo không phải bản do người tố cáo trực tiếp ký tên; đơn tố cáo của người không có năng lực hành vi dân sự và những trường hợp pháp luật khiếu nại, tố cáo có quy định không xem xét giải quyết.

        Ba là, cùng với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo cần tăng cường giám sát, chủ động nắm chắc tình hình nhân sự giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nếu phát hiện những trường hợp không đủ tiêu chuẩn, điều kiện để giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND các cấp chủ động báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định. Trường hợp phát hiện tổ chức Đảng, đảng viên có dấu hiệu vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, các quy định trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức cuộc bầu cử; vi phạm quy định về những điều đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương để kiểm tra, kết luận, xử lý hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.

        Bốn là, để phục vụ tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử, cùng với UBKT Thị uỷ thì Ban Tiếp công dân, Thanh tra, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ thị xã cũng xác định rõ nhiệm vụ trong tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến công tác bầu cử theo quy trình. Cụ thể: Đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị về việc thành lập các tổ chức bầu cử ở địa phương thì chuyển đến UBND cấp ra quyết định thành lập các tổ chức bầu cử đó giải quyết; khiếu nại, kiến nghị về việc lập danh sách cử tri do UBND cấp xã hoặc chỉ huy trong đơn vị vũ trang lập thì chuyển đến cơ quan, đơn vị lập danh sách cử tri giải quyết; khiếu nại, tố cáo, kiến nghị liên quan đến người ứng cử đại biểu HĐND, việc lập danh sách những người ứng cử đại biểu HĐND ở cấp nào thì chuyển đến Ban bầu cử đại biểu HĐND ở cấp đó giải quyết.

        Năm là, thực hiện đúng và linh hoạt quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bầu cử. Tuy pháp luật không quy định chi tiết quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong bầu cử, nhưng với yêu cầu về tính khẩn trương, kịp thời của cuộc bầu cử, các cấp uỷ, uỷ ban bầu cử các cấp cần vận dụng linh hoạt các quy định hiện hành, như quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo của cấp uỷ, cơ quan giúp việc cấp uỷ, Ủy ban Kiểm tra các cấp, của pháp luật liên quan để giải quyết các khiếu nại, tố cáo kịp thời, chính xác, khách quan, công tâm, đúng pháp luật./.

Theo Trần Nguyên/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay50,165
  • Tháng hiện tại857,196
  • Tổng lượt truy cập88,212,266
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây