Học tập đạo đức HCM

Đẩy nhanh khắc phục hậu quả mưa, lũ và tập trung ứng phó với diễn biến thời tiết nguy hiểm

Thứ hai - 26/10/2020 23:57
Trong công điện vừa ban hành, UBND thị xã Kỳ Anh yêu cầu tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Theo tin của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, từ ngày 28/10 đến 31/10/2020 do chịu ảnh hưởng không khí lạnh tăng cường kết hợp với hoàn lưu bão số 9 nên toàn tỉnh xảy ra một đợt mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa các khu vực khả năng phổ biến ở mức 300 - 500mm/đợt, cục bộ có nơi 600 - 700mm/đợt, nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị. Trên biển, từ chiều ngày 27/10, vùng biển vịnh Bắc Bộ (trong đó có Hà Tĩnh) có gió Đông Bắc cấp 8-9, giật cấp 11; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 4-6m.Khu vực ven biển Hà Tĩnh có khả năng xảy ra nước dâng do bão cao từ 0,5-1,5m. Nguy cơ xảy ra ngập úng ở các vùng trũng, cửa sông. Đây là hình thế thời tiết rất nguy hiểm, đặc biệt trong điều kiện thị xã vừa trải qua đợt mưa lũ lịch sử từ ngày 15/10 đến 21/10/2020.

Các cán bộ, chiến sĩ giúp người dân tổ dân phố Thắng Lợi, phường Kỳ Phương chằng chống lại nhà cửa.

Nguồn Báo Hà Tĩnh

    Để chủ động ứng phó với diễn biến thiên tai hết sức phức tạp trong thời gian tới, Chủ tịch UBND thị xã yêu cầu các địa phương, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thị ủy tại Công văn số 47-CV/ThU ngày 23/10/2020 về thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm cấp bách khắc phục hậu quả của mưa lũ; Công điện số 17/CĐ-UBND ngày 21/10/2020UBND thị xã; Kế hoạch số 1650/KH-UBND ngày 21/10/2020 của UBND thị xã; tập trung dồn sức, đẩy nhanh việc khắc phục hậu quả mưa lũ; đồng thời khẩn trương thực hiện ngay các nội dung sau để ứng phó với mưa lũ sắp tới:

    Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường: Thường xuyên thông tin về tình hình mưa lũ qua hệ thống thông tin đại chúng như hệ thống loa truyền thanh cơ sở để người dân, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn biết, chủ động các phương án ứng phó. Thời gian qua, mưa, lũ kéo dài trong nhiều ngày, đất đã bão hòa nước nên nguy cơ bị sạt lở là rất cao, yêu cầu các địa phương tiến hành kiểm tra ngay tất cả các vị trí có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá, sạt lở bờ biển và ngập lụt sâu để kịp thời thông báo cho người dân chủ động, phòng tránh có hiệu quả. Tổ chức rà soát các hộ dân, số điện thoại chủ hộ nằm trong vùng có nguy cơ xảy ra ngập lũ, lũ quét, sạt lở đất để sẵn sàng liên lạc, ứng cứu nếu có tình huống xảy ra.Phân công cán bộ theo dõi cụ thể các vùng có nguy cơ cao về thiên tai, chủ động triển khai các phương án ứng phó (trong đó có phương án sơ tán dân) phù hợp không để bị động, bất ngờ; đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng cho người dân, không để người dân bị đói, rét, không có chỗ ở khi có mưa lũ xảy ra. Chuẩn bị ngay phương án dự trữ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm thiết yếu để ứng phó với thiên tai khi cần thiết.

     Tổ chức kiểm tra, rà soát và triển khai các phương án đảm bảo an toàn công trình đê, kè, hồ đập; đặc biệt công trình đã xuống cấp, đang thi công, bị sự cố trong đợt mưa, lũ vừa qua. Yêu cầu Chủ tịch UBND các xã, phường có công trình hồ đập và đê điều phải tổ chức lực lượng tuần tra, canh gác để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố (nếu có) ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ, vật tư, phương tiện, nhân lực để xử lý khi có tình huống, đặc biệt tại các vị trí xung yếu.

    Chủ động triển khai phương án đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đang thi công dang dở, đề phòng mưa lớn gây sạt lở, làm ách tắc giao thông; cử người trực và hướng dẫn giao thông tại các khu vực xung yếu, như: Ngầm qua suối, đường bị ngập… nghiêm cấm vớt củi, đánh bắt cá ở những khu vực lũ nguy hiểm để đảm bảo an toàn cho người dân; tránh lơ là, chủ quan trong mưa, lũ để xảy ra những tai nạn chết người do bất cẩn.

    Thủ trưởng các cơ quan, ban ngành cấp huyện: Các cơ quan, ban ngành cấp huyện theo chức năng nhiệm vụ của mình chỉ đạo triển khai các biện pháp ứng phó với thiên tai một cách có hiệu quả.

    Các Chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án chỉ đạo các nhà thầu đang thi công các công trình phải huy động lực lượng, xe máy tập trung thường trực tại hiện trường 24/24h để chủ động triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho người, phương tiện và công trình.

    Đề nghị các Đoàn công tác chỉ đạo toàn diện theo Quyết định 15-QĐ/ThU ngày 14/8/2020 của BTV Thị ủy chủ động xuống cơ sở để kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo các địa phương, đơn vị triển khai các giải pháp ứng phó với tình hình mưa, lũ, sạt lở đất, đá.

    Trung tâm Văn hóa - Truyền thông thị xã, các phương tiện thông tin đại chúng từ thị xã đến xã, phường thường xuyên tăng thời lượng phát sóng thông báo diễn biến của mưa, lũ và chỉ đạo của các cơ quan chức năng để người dân và các tổ chức biết chủ động phòng tránh.

     Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các Tổ chức đoàn thể các cấp chỉ đạo, vận động các Hội viên, Đoàn viên tích cực chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với diễn biến của thiên tai trong thời gian tới.

     Tổ chức lực lượng trực ban 24/24h tại các cơ quan, đơn vị để chủ động xử lý các tình huống có thể xảy ra, kịp thời báo cáo về UBND thị xã và Ban Chỉ huy PCTT và TKCN thị xã để chỉ đạo.

 

    Theo thông tin từ Đài Khí tượng thủy văn Hà Tĩnh, hồi 4 giờ ngày 27/10, vị trí tâm bão ở khoảng 13,7 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 320km về phía Bắc Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13 (135-150km/giờ), giật cấp 15.Bán kính gió mạnh từ cấp 6, giật từ cấp 8 trở lên khoảng 300 km tính từ tâm bão; bán kính gió mạnh từ cấp 10, giật từ cấp 12 trở lên khoảng 150 km tính từ tâm bão.

    Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25km và có khả năng mạnh thêm. Đến 04 giờ ngày 28/10, vị trí tâm bão ở khoảng 14,6 độ Vĩ Bắc; 110,3 độ Kinh Đông trên vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Phú Yên. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (135-165 km/giờ), giật cấp 17.

    Vùng nguy hiểm do bão trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh từ cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 11,0 đến 18,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 118,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh.

    Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, bão di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 25km, đi vào đất liền từ Đà Nẵng đến Phú Yên sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, sau đó tiếp tục đi sâu vào đất liền và suy yếu thành một vùng áp thấp. Đến 04 giờ ngày 29/10, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở 15,4 độ Vĩ Bắc; 104,8 độ Kinh Đông, trên đất liền khu vực phía Đông Thái Lan. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 ( dưới 40 km/giờ).

    Cấp độ rủi ro thiên tai do bão số 9: cấp 4

    Thời tiết khu vực Hà Tĩnh:

    Trên biển:

    Từ chiều nay 27/10, do ảnh hưởng của hoàn lưu phía Bắc của bão số 9 kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển Hà Tĩnh có gió đông bắc cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, giật cấp 10; biển động rất mạnh; sóng biển cao từ 3-5m.

    Trên đất liền:

    Từ ngày 28/10, do ảnh hưởng hoàn lưu phía Bắc bão số 9 kết hợp với không khí lạnh tăng cường, nên ở đồng bằng và ven biển có gió mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

    Từ ngày 28 - 31/10, trên địa bàn tỉnh khả năng xảy ra một đợt mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to. Tổng lượng mưa dự báo 300 - 500mm/đợt, có nơi 500 - 700mm/đợt.

    Nguy cơ rất cao xảy ra lũ lớn, lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng ở vùng thấp trũng và khu vực đô thị.

    Cấp độ rủi ro thiên tai do mưa lớn, lũ, ngập lụt: cấp 2.

Theo Mạnh Hải (Tổng hợp)/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm287
  • Hôm nay48,529
  • Tháng hiện tại1,200,496
  • Tổng lượt truy cập88,555,566
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây