Học tập đạo đức HCM

Lan tỏa phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu trong hội viên Nông dân

Thứ năm - 18/03/2021 04:19
Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo hội viên cải tạo nhiều khu vườn tạp, vườn hoang thành những khu vườn gọn gàng, sạch đẹp, đưa lại hiệu quả kinh tế khá. Phong trào này đang được hội viên nông dân trên địa bàn hưởng ứng mạnh mẽ. Đây cũng là một trong những hoạt động ý nghĩa hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026

Hướng về cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 với khí thế “Người người thi đua, nhà nhà thi đua”. Với nông dân thị xã Kỳ Anh thể hiện khí thế ấy trên chính mảnh đất của mình. 

Những vườn mai tươi tốt tại xã Kỳ Nam

Khu vườn của gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở xã Kỳ Nam (TX. Kỳ Anh) rộng hơn 2ha bạt ngàn xanh mát bởi cây trái. Ít ai nghĩ rằng, 5 năm về trước đây là một vùng đất bạc màu ở dưới chân Đèo Ngang đầy nắng và gió. Nhưng được sự hỗ trợ của các cấp hội nông dân, sự cần cù chịu khó của gia đình chị đã biến vùng đất đồi hoang sỏi đá trở thành khu vườn mẫu sum suê cây trái. 

Hiện trong khu vườn của vợ chồng chị Hoa có gần 2.000 cây mai cảnh, hàng trăm cây ăn quả các loại, gia đình chị Hoa còn nuôi 50 con dê, hàng trăm con gà cỏ thả vườn, đào ao thả các loại cá chép, cá trắm, thu nhập từ khu vườn mẫu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.   

 Người dân ra sức cải tạo vườn tạp

Kỳ Nam là địa phương mới đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020, vì vậy thời gian qua, phong trào cải tạo vườn tạp, vườn hoang đã diễn ra sôi nổi và mang lại hiệu quả thiết thực. Đã có nhiều vườn hoang, vườn tạp được hội viên nông dân cải tạo để trồng các loại cây mang lại giá trị kinh tế. Đặc biệt cây mai vàng Kỳ Nam hiện nay đang được khách hàng ưa chuộng và có giá ổn định. Từ tình hình thực tế, các cấp hội nông dân đã chuyển giao tiến bộ khoa học kỷ thuật, tín chấp nguồn vốn vay để các hội viên có điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống.

Tại các xã phường ở khu kinh tế Vũng Áng, sau khi di dời lên vùng tái định cư, diện tích đất vườn không lớn nhưng các cấp hội nông dân đã hướng dẫn tập huấn, chuyển đổi nghề, các hội viên quy họach bài bản trên cơ sở lấy ngắn nuôi dài, ngoài các loại cây ăn quả lâu năm như cam, chanh, ổi, bơ, những khu vườn của hội viên nơi đây còn trồng nhiều loại rau màu theo kiểu “mùa nào thức nấy”để phục vụ nhu cầu tại Khu kinh tế Vũng Áng.  

Đồng chí Phạm Thị Thu Hằng - Chủ tịch Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh đi kiểm tra các vườn mẫu

Chị Phạm Thị Thu Hằng - Tân Chủ tịch Hội Nông dân Thị xã Kỳ Anh cho biết: Hội Nông dân chọn việc làm này để tạo phong trào thi đua, chào mừng cuộc bầu cử sắp tới. Để thực hiện có hiệu quả phong trào cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, Hội nông dân thị xã Kỳ Anh chỉ đạo các cấp Hội trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên nông dân để tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu, góp phần xây dựng Nông thôn mới - Đô thị văn minh. 

Trong đó quan tâm vận động các hộ gia đình tích cực, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu để nâng cao thu nhập, làm giàu cho gia đình, góp phần thay đổi tập quán canh tác, đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào trong sản xuất, kuyến khích và tạo mọi điều kiện để các hộ đẩy mạnh liên kết trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm theo chuỗi giá trị gia tăng. Gắn sản xuất với chế biến, bảo quản và tiêu thụ sản phẩm để nâng cao giá trị gia tăng đối với các sản phẩm có lợi thế, đáp ứng nhu cầu của thị trường; tạo điều kiện cho các hộ tham gia cải tạo vườn tạp xây dựng vườn mẫu được tiếp cận khoa học kỹ thuật, các nguồn vốn vay, các chính sách hỗ trợ để các hộ có điều kiện phát triển sản xuất”

Đến nay, các cấp hội nông dân trên địa bàn thị xã Kỳ Anh đã chỉ đạo hội viên tham gia cải tạo, chỉnh trang được 2.229 vườn tạp, vườn bỏ hoang, xây dựng 113 vườn mẫu mang lại giá trị kinh tế cao. Qua đây, cho thấy trong công tác tuyên truyền, vận động hội viên cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu là một việc làm quan trọng.

Những vườn rau mơn mởn thay thế vườn tạp tại xã Kỳ Hà

Trong thời gian này, Hội Nông dân thị xã Kỳ Anh tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Hội đẩy mạnh công tác tuyên tuyền nâng cao nhận thức cho hội viên; tạo ra các phong trào thi đua giữa các xã, phường trong cải tạo vườn hoang, xây dựng vườn mẫu, chỉnh trang vườn hộ; hướng dẫn các hộ xây dựng vườn mẫu theo hướng nông nghiệp hữu cơ. Từ đó góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế, chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thị xã Kỳ Anh. 

Mô hình nuôi gà đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân

              Phong trào cải tạo vườn tạp và xây dựng các khu vườn mẫu của hội viên nông dân thị xã Kỳ Anh đã tạo khí thế thi đua lao động sản xuất sôi nổi của từng hộ gia đình. Đây là một trong những động lực để hội nông dân thị xã Kỳ Anh tiếp tục vận động hội viên thay đổi tập quán canh tác nhằm khai thác qũy đất từ các vườn hộ phát triển kinh tế theo hướng bền vững, đồng thời nâng cao thu nhập cho các hộ gia đình.

Theo Quỳnh Nga - Anh Tuấn/thixakyanh.hatinh.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập229
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm222
  • Hôm nay28,541
  • Tháng hiện tại1,179,871
  • Tổng lượt truy cập88,534,941
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây