Học tập đạo đức HCM

Sức sống mới ở vùng quê nông thôn mới

Thứ năm - 01/07/2021 09:25
Có một vùng quê bên sông, bên biển và nơi đó còn là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, người dân nơi đây luôn cần cù, chịu khó vừa vươn khơi bám biển, vừa khai thác đánh bắt nuôi trồng thủy hải sản vừa phát triển sản xuất, chăn nuôi và đi lao động xuất khẩu. Chúng tôi cảm nhận được nhịp sống của vùng quê ven biển Kỳ Ninh có nhiều đổi thay, khởi sắc trong diện mạo nông thôn mới, bà con nhân dân phấn khởi cùng nhau chung sức đồng lòng xây dựng cuộc sống ấm no.

    Đổi thay một làng quê ven biển

        Kỳ Ninh là xã bãi ngang ven biển, nơi có bờ biển dài, giàu tiềm năng để phát triển du lịch và khai thác thủy hải sản. Kể từ khi bắt tay thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Kỳ Ninh đối mặt với nhiều khó khăn như tỷ lệ hộ nghèo cao, hệ thống cơ sở vật chất hạ tầng xuống cấp, nhiều tuyến đường đất đá, tập quán canh tác còn nhỏ lẽ, manh mún... Thế nhưng, câu chuyện đó giờ đã lùi xa.

567890 041540

Bà con Nhân dân Kỳ Ninh chung tay xây dựng nông thôn mới, phấn đấu đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2021. Ảnh Minh Hằng

        Với phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2019 đến nay, xã Kỳ Ninh đã tranh thủ nguồn đầu tư của nhà nước và phần ngân sách đối ứng của xã với tổng kinh phí hơn 51,2 tỷ đồng để làm mới gần 4,6 km đường giao thông trục xã, nhà 01 trưng bày giới thiệu sản phẩm, 01 dãy  phòng học 2 trường THCS, dãy nhà 2 tầng trường Tiểu học, đường nội đồng phát triển sản xuất, đường điện phục vụ các dự án nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, Kỳ Ninh còn huy động nguồn lực của địa phương, sự đóng góp của người dân và con em xa quê với số tiền 14.5 tỷ đồng để làm mới hơn 4,5 km đường giao thông thôn xóm; hơn 1.2 km kênh mương nội đồng; hơn 7,5 km rãnh thoát nước trong khu dân cư; hơn 13,5 km đường điện thắp sáng; gần 7,5  km bồn hoa, trồng mới hơn 56 km hàng rào xanh, gần 1200 cây bóng mát, 525 bình hoa và hoa giấy trang trí trên các trục đường chính …Hiện nay, cơ sở vật chất trường lớp cả 3 cấp học đầy đủ, khang trang. Cả 3 trường đều đạt chuẩn quốc gia, đạt chuẩn xanh - sạch - đẹp. 9/9 thôn có nhà văn hóa, sân vận động thôn; 100% các thôn có đội văn nghệ, thể dục thể thao; đời sống văn hóa tinh thần của người dân ngày càng phong phú.

Nước mắm Kỳ Ninh tạo được thương hiệu trên thị trường

        Cùng với tập trung phát triển kinh tế, xã Kỳ Ninh còn đẩy mạnh phát triển kinh tế chuyển đổi các vùng đất kém hiệu quả sang trồng cây theo hướng sản xuất hàng hóa, phát huy lợi thế của 1 xã vùng biển để phát triển nghề chế biến thủy hải sản. đến nay đã có 8 sản phẩm đạt sản phẩm OCOP. Trong đó, có 7 sản phẩm 3 sao, 01 sản phẩm 4 sao. Thu nhập bình quân đầu người ở xã năm 2020 đạt trên 40 triệu đồng/người/năm, dự kiến năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 46 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 giảm còn 2,41%Nông thôn mới đã mang đến nhựa sống mới mạnh mẽ hơn để Kỳ Ninh chinh phục đích đến nông thôn mới kiểu mẫu trong tương lai gần.

Nông thôn mới cho hôm nay và mai sau

        Để có được những thành quả bước đầu trong xây dựng nông thôn mới hôm nay ở xã Kỳ Ninh không thể không nói đến vai trò của cán bộ, đảng viên đi đầu bước trước trong xây dựng Nông thôn mới. Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm song ông Chu Văn Điểm ở thôn Tiến Thắng, xã Kỳ Ninh 85 tuổi đời, 55 tuổi đảng luôn là “người truyền cảm hứng” trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Với quan điểm khó chỗ nào gỡ chỗ đó, ông luôn vận động bà con nhân dân và con cháu đi đầu trong các phong trào hiến đất mở đường, trồng cây xanh, đóng góp xây dựng... Dù tuổi đã cao, sức khỏe không còn được như xưa song bằng sự nhiệt huyết, trách nhiệm, tận tâm và uy tín của một người cao tuổi với một lối sống giản dị ông luôn đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Chính từ tấm lòng nhiệt huyết, trách nhiệm của ông Chu Văn Điểm đã lan tỏa phong trào xây dựng nông thôn mới trong cán bộ, đảng viên và bà con nhân dân ở thôn Tiến Thắng.

Sức sống mới nơi vùng quê ven biển. Ảnh Thanh Bình

        Với những nỗ lực chung sức của người dân và các cấp chính quyền, sự “truyền lửa” từ những người như ông Chu Văn Điểm, bà con đã cùng nhau đóng góp hàng trăm triệu đồng cùng hàng nghìn ngày công xây dựng NTM. Ông nói với chúng tôi “mình là đảng viên, phải nêu gương cho quần chúng nhất là thế hệ trẻ…”.

        Từ những con đường đất thấp trũng nay gần 100% các tuyến trục thôn, xóm ở Tiến Thắng được bê tông hóa, lắp điện chiếu sáng; thu nhập bình quân theo đầu người đạt hơn 40 triệu đồng/người/năm, đời sống người dân ngày một nâng lên, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc…đó chính là ý thức cúa từng cán bộ đảng viên cùng quần chúng nhân dân thấu suốt quan điểm xây dựng nông thôn mới “không có điểm khởi đầu và không có điểm kết thúc”.

Để ai đi xa cũng nhớ về !

        Trên tinh thần “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, chặng đường thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, Kỳ Ninh đã huy động được tối đa nguồn lực đầu tư vào xây dựng nông thôn mới. Đồng thời khơi dậy tinh thần tự lực, tự cường, ý chí, khát vọng của mỗi người dân nông thôn trong việc chung tay xây dựng quê hương. Ông Nguyễn Tiến Dũng – Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Ninh cho biết: Với mục tiêu phấn đấu năm 2021 đạt xã nông thôn mới nâng cao, năm 2023 đạt xã Nông thôn mới kiễu mẫu. Hiện, Kỳ Ninh đang tập trung xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội theo hướng kết nối đồng bộ với đô thị, kinh tế phát triển, cảnh quan và môi trường sạch đẹp, xã hội văn minh, đồng thời giữ gìn được bản sắc tốt đẹp của quê hương Kỳ Ninh; người dân có thu nhập khá, ổn định, có điều kiện sống văn minh; kinh tế nông nghiệp, nông thôn phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa, bền vững, hiệu quả và có sức cạnh tranh cao. Nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Chung sức xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu” của cả hệ thống chính trị từ xã đến thôn và cộng đồng dân cư. Đồng thời, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tiếp tục thực hiện chương trình một xã một sản phẩm xây dựng thêm và nâng cao chất lượng, thương hiệu các sản phẩm OCOP, phát triển các sản phẩm đặc sản, thế mạnh của địa phương gắn với xây dựng thương hiệu, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiêu thụ sản phẩm và xuất khẩu; chú trọng đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn gắn với phát triển đô thị; chú trọng đầu tư hình thành và phát triển hệ thống cung ứng, kết nối nông sản; ứng phó với thiên tai và biến đổi khí hậu. Tăng cường công tác bảo vệ môi trường nông thôn, tập trung phát triển các mô hình thôn, xóm sáng- xanh - sạch - đẹp.

Sứa một đặc sản từ biển khơi ở xã Kỳ Ninh

        Những kết quả đã đạt được trong xây dựng nông thôn mới là rất tự hào, minh chứng cho tinh thần đoàn kết của cán bộ, đảng viên nhân dân nơi đây. Đó sẽ là tiền đề, cũng là động lực để Kỳ Ninh tiếp tục đoàn kết, tập trung khai thác mọi tiềm năng lợi thế sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị; đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội. Xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông thôn, xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2021.

Kỳ Ninh nhìn từ trên cao. Ảnh Thanh Bình

       Về Kỳ Ninh hôm nay, không ai có thể phủ nhận sự thay đổi lớn trên tất cả các lĩnh vực. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân khu vực nông thôn được nâng lên rõ rệt. Người dân vui mừng, phấn khởi vì những lợi ích thiết thực mà Chương trình xây dựng nông thôn mới mang lại và chúng tôi lại nghe âm vang của câu hát “ Mời bạn về để thấy quê hương tôi đang từng ngày thay da đổi thịt….. Tự hào biết bao đất mẹ Kỳ Anh” đang vang vọng trên khắp mọi miền quê./.

Mạnh Hải - Minh Hằng/https://thixakyanh.hatinh.gov.vn/

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập150
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay37,744
  • Tháng hiện tại846,717
  • Tổng lượt truy cập85,753,753
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây