Học tập đạo đức HCM

Đầu vụ xuân, chè búp được mùa, được giá

Chủ nhật - 03/03/2024 19:43
Thời tiết thuận lợi, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng khoa học kỹ thuật trong thâm canh nên vụ chè quan trọng nhất của năm tại vùng thượng huyện Kỳ Anh được mùa, được giá, bà con hết sức phấn khởi.
Hà Tĩnh hiện có hơn 1.200 ha chè công nghiệp, trong đó diện tích kinh doanh trên 1.000 ha tập trung ở các huyện Kỳ Anh, Hương Khê và Hương Sơn. Riêng huyện Kỳ Anh đã chiếm tới một nửa diện tích. Điều đáng ghi nhận là người trồng chè đã chuyển mạnh sang sản xuất theo hướng VietGAP. Đến nay, huyện Kỳ Anh có trên 500 ha chè nguyên liệu, trong đó gần 400 ha đã cho thu hoạch và có trên 90% diện tích được sản xuất theo hướng VietGAP.
h2 nguoi trong che tren dia ban ha tinh dang tap trung day nhanh tien do thu hoach lua che dau nam
Lứa chè đầu xuân cho búp to, đồng đều và chất lượng thơm ngon, giá thu mua ổn định nên bà con rất phấn khởi
Gia đình bà Trương Thị Hiền thôn Tân Tiến (xã Kỳ Thượng, huyện Kỳ Anh) đã có hơn 7 năm gắn bó với cây chè. Với hơn 10 sào chè nguyên liệu, hiện gia đình chị đang tập trung nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Theo chia sẻ của chị Hiền, năm nay, ra xuân thời tiết thuận lợi, không rét như những năm trước nên chè phát triển tốt, búp đều, to và đẹp hơn. Để thu hái kịp tiến độ, đảm bảo được chất lượng sản phẩm, chè búp cần phải được thu hái đồng loạt nên các chị em trong thôn luân phiên đổi công cho nhau. Đến thời điểm này, gia đình đã thu hoạch được trên 85%. dự kiến đạt năng suất chè vụ xuân này đạt hơn 1,5 tấn, được nhà máy thu mua với gia từ 7.000-7.300 đồng/kg chè búp tươi, cao hơn các năm trước..
“Từ khi đưa cây chè vào trồng, nhận thấy cây chè vẫn là cây trồng cho thu nhập cao hơn các loại cây trồng khác nên gia đình rất chú trọng đầu tư. Nhất là từ khi gia đình chuyển sang sản xuất liên kết theo quy trình VietGAP, thị trường đầu ra của sản phẩm chè nguyên liệu tốt hơn. Chúng tôi được hướng dẫn kỹ thuật từ khi trồng, chăm sóc đến thu hái và có doanh nghiệp thu mua nên rất yên tâm để sản xuất và mở rộng diện tích để tăng thu nhập.”. Chị Hiền chia sẻ thêm.
Chè vụ xuân bao giờ cũng được xem là lứa chè có chất lượng thơm ngon nhất. Thời tiết ra xuân năm nay khá thuận lợi để cây chè phát triển thuận lợi và thu hái. Với vai trò tạo tán cho cây chè phát triển, vụ thu hoạch đầu xuân, không chỉ riêng chị Hiền mà các hộ trồng chè huyện Kỳ Anh đều xem đây là đợt thu hoạch quan trọng nhất trong năm, nên việc thu hoạch đúng kỹ thuật, đúng thời điểm để tạo đà cho những lứa tiếp theo phát triển thuận lợi rất được chú trọng.
Tại xã Kỳ Trung, sau những ngày mưa lạnh, tranh thủ trời tạnh ráo, gia đình anh Trương Quang Nam tiếp tục bám đồi thu hoạch số diện tích chè búp còn lại.Với hơn 1ha chè nguyên liệu đang cho thu hoạch, năm  nào cũng vậy, anh Trương Quang Nam ở thôn Đất Đỏ, xã Kỳ Trung (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phải thuê nhân công tập trung thu hoạch lứa chè đầu tiên của năm. Bình quân, mỗi năm 1ha chè cho 20 tấn chè búp tươi, giá bán 7,3 triệu đồng/tấn.
Anh Nam cho biết: Xác định thu nhập chính là từ cây chè nên trên diện tích gần 20 sào, ngay sau khi thu hoạch xong lứa cuối cùng của năm trước, anh đã bắt tay ngay để chăm sóc đúng từng giai đoạn, thời điểm. Sau khi bón lót xong, tiến hành đốn cành tạo tán cho toàn bộ vườn chè để cây chè sớm hồi sinh, nảy mầm ra lộc khi xuân về. Nhờ làm tốt các khâu kỹ thuật nên đồi chè gia đình anh bật mầm tốt, cho búp đều, đẹp.
“Đợt hái này vừa thu hoạch vừa tạo tán nên gia đình tôi rất chú trọng việc thuê người hái chè. Vì phải cần nhân công có kinh nghiệm để không chỉ đảm bảo tiến độ thu hoạch mà còn giúp cho cây không bị tổn thương, tạo được tán để phát triển tốt và đảm bảo năng suất cho những lứa tiếp theo. Với 20 sào chè, tôi phải thuê 5-7 nhân công mới có thể thu hái kịp mùa vụ. Hiện chỉ còn lại một ít, 2 vợ chồng tranh thủ tạnh ráo thu hái cho xong để bắt đầu chăm sóc cho kịp ra lứa chè tiếp theo. Ước tính, vụ chè này sẽ mang về nguồn thu trên 12 triệu đồng nên gia đình tôi rất phấn khởi.”. Anh Nam vui vẻ cho biết thêm.
 
h2 nhung nu cuoi phan khoi cua nguoi trong che khi nang suat cao gia ban on dinh
Bà con đang tập trung thu hoạch lứa chè đầu xuân
Kỳ Trung là địa phương có diện tích chè lớn nhất của huyện Kỳ Anh với trên 150 ha được trồng áp dụng sản xuất theo hướng an toàn. Theo người dân ở đây, trên vùng đất đồi núi hiện chưa có cây trồng nào có thể so sánh được với cây chè về hiệu quả kinh tế đem lại. Cây chè được xác định là sản phẩm chủ lực với thị trường có đầu ra ổn định. Hàng năm sản lượng đạt gần 2 nghìn tấn, trị giá 13 tỷ đồng. Với một quy trình sản xuất sạch theo tiêu chuẩn khắt khe, sau những khó khăn bước đầu, người trồng chè được hưởng lợi khá lớn từ mô hình sản xuất mới này.
Ông Nguyễn Văn Dũng -Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Trung, huyện Kỳ Anh cho biết: Bên cạnh việc mở rộng diện tích, xã luôn quan tâm đầu tư cải tạo, thâm canh diện tích chè, thay thế dần các giống chè năng suất, chất lượng thấp; đồng thời lồng ghép có hiệu quả các nguồn vốn thuộc các chương trình mục tiêu để chuyển dịch cơ cấu theo hướng lấy giá trị sản xuất làm ưu tiên hàng đầu. Với hiệu quả bền vững mà cây chè mang lại, ngày càng có nhiều hộ gia đình ở Kỳ Trung mạnh dạn phát triển diện tích trồng chè và đầu tư bài bản, đem lại thu nhập cao. Hiện tại, đợt thu hoạch đầu tiên trong năm có vai trò tạo tán để cây chè phát triển tốt trong thời gian tới. Vì vậy, chúng tôi đã tập trung hướng dẫn bà con đầu tư công sức và kỹ thuật trong thu hái đúng kỹ thuật để đảm bảo năng suất, sản lượng cho cây chè trong cả năm.
Thời gian gần đây, các hộ trồng chè ở huyện Kỳ Anh càng yên tâm hơn khi họ đã chuyển sang sản xuất liên kết theo quy trình VietGap với Xí nghiệp chè 12/9. Theo đó, thị trường đầu ra của sản phẩm chè nguyên liệu ngày càng mở rộng. Việc hái đúng kỹ thuật làm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm và tạo cho cây chè có điều kiện sinh trưởng tốt nên cán bộ của Xí nghiệp chè 12/9 cũng tập trung hướng dẫn, nhắc nhở bà con.
Ông Nguyễn Đức Thiện, Phó Giám đốc Xí nghiệp Chè 12/9, cho biết: "Với đặc điểm của cây chè mỗi một búp sinh ra từ 1 nách lá, nhiều lá mới có nhiều búp, do vậy, hái búp và chừa lá có tương quan chặt đến năng suất chè. Đối với vụ xuân (lứa chè hái đầu tiên trong năm), khi hái cần chừa 1 lá cá (lá chưa mở hẳn ở sát búp) + 2 lá thật, tạo tán bằng".
h3 xi nghiep che 12 9
Hơn nửa tháng này, Xí nghiệp chè 12/9 ngày nào cũng hoạt động thu mua, chế biến liên tục
Thời gian qua, để không ngừng nâng cao cả về sản lượng và chất lượng chè nguyên liệu phục vụ chế biến và xuất khẩu đảm bảo cho nhà máy chế biến vận hành hết công suất, Xí nghiệp chè 12/9 Kỳ Anh đã đẩy mạnh liên kết sản xuất chè theo hướng VietGAP với người dân các xã vùng thượng Kỳ Anh, không chỉ triển khai theo đúng nguyên tắc trình tự quản lý và vận hành quy trình VietGAP trong sản xuất chè nguyên liệu mà các đơn vị còn tích cực hỗ trợ các giải pháp để người dân yên tâm sản xuất, nâng cao thu nhập.
“Xí nghiệp chè luôn tạo môi trường thuận lợi để bà con nông dân sản xuất kinh doanh. Đặc biệt hàng năm, xí nghiệp cung ứng tất cả các loại phân bón vật tư, bao tiêu sản phẩm từ khâu đầu vào đến đầu ra, tư vấn kỹ thuật hướng dẫn bà con về cách thức từ khâu trồng đến chăm sóc và đến khi thu hoạch và đưa vào nhà máy.”.Ông Thiện cho biết thêm.
Được biết, giá chè búp năm nay được thu mua giao động từ 7.000 -7.300 đồng/kg chè búp tươi, tương đương với năm ngoái nhưng năng suất chè năm nay trung bình đạt 120kg/sào/ lứa, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2023 nên bà con rất phấn khởi đẩy nhanh tiến độ thu hoạch để kịp chăm sóc đảm bảo cho cây chè sinh trưởng phát triển tốt, cho lứa thu hoạch tiếp theo đạt năng suất, chất lượng cao.
Theo kế hoạch, bình quân hằng năm, huyện Kỳ Anh phấn đấu phát triển diện tích trồng chè lên từ 30 - 50 ha. Với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng phù hợp; sự bền vững trong liên kết sản xuất và sự vào cuộc hiệu quả của địa phương, cây chè ngày càng khẳng định hiệu quả tại các xã vùng thượng Kỳ Anh, giúp người dân nâng cao thu nhập. Với hiệu quả đã được khẳng định, sản phẩm chè búp đang được huyện triển khai xây dựng sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
Nguyễn Hoàn
Trung tâm Khuyến nông Hà Tĩnh



 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Văn bản ban hành

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Công văn số 5424 /BNN-VPĐP

Triển khai Chương trình MTQG xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025 đối với các đơn vị hành chính cấp huyện, xã hình thành sau sắp xếp

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập60
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm57
  • Hôm nay25,828
  • Tháng hiện tại54,310
  • Tổng lượt truy cập83,110,305
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây