Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội cà phê - ca cao Việt Nam: Nên bán cái người ta cần
Từ đầu năm đến nay, các thị trường xuất khẩu cà phê cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam như Indonesia, Brazil đều phá giá mạnh đồng nội tệ của nước họ lên tới 30% nhằm hỗ trợ xuất khẩu, do đồng USD mạnh lên. Ngược lại, chúng ta duy trì chính sách ổn định và chỉ điều chỉnh tỉ giá tăng 2% thì không thể cạnh tranh nổi.
Những ngành hàng xuất khẩu nào sản xuất trong nước đều “chịu trận vì tỉ giá” bởi riêng yếu tố này, hàng Việt Nam giá bán phải cao hơn hàng hóa các nước cùng xuất khẩu thì không thể nói đến yếu tố cạnh tranh. Riêng mặt hàng hồ tiêu, nhờ Việt Nam chi phối được thị trường nên không bị tác động. Chúng ta bán cái người ta cần sẽ chủ động hơn về giá và thị trường. Với mặt hàng cà phê, loại cà phê thế giới tiêu dùng nhiều nhất là Arabica nhưng Việt Nam chỉ chiếm thị phần xuất khẩu khoảng 18% nên phải phụ thuộc các thị trường nhập khẩu, giá cả bấp bênh. V.Phong
“Điểm sáng” vẫn cần hỗ trợ
Trong nhóm hàng nông nghiệp xuất khẩu, điểm sáng đến thời điểm này có lẽ là mặt hàng trái cây. Theo số liệu của Trung tâm Kiểm dịch sau nhập khẩu 2, đơn vị phụ trách mở cửa thị trường khó tính gồm: Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, New Zealand, Úc, trong 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã xuất khẩu được hơn 2.588 tấn trái cây các loại gồm thanh long, chôm chôm, xoài, nhãn, vải... với mức tăng hơn 42% so cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thanh long được xuất nhiều nhất với hơn 2.131 tấn. Riêng quả vải cập nhật đến giữa tháng 7 cũng xuất được 23 lô, khối lượng hơn 35 tấn dù là năm đầu tiên được Úc, Mỹ mở cửa thị trường.
Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết Việt Nam đã đàm phán và tiếp tục mở cửa đưa trái cây đến các thị trường khó tính. Sau vải thiều, tháng 9 tới sẽ mở cửa cho quả xoài vào Úc. Đài Loan cũng mở cửa lại cho trái thanh long Việt Nam hay New Zealand sắp nhập chôm chôm, vú sữa... Riêng thị trường EU, cả 28 nước thành viên đều sẵn sàng cho phép nông sản Việt Nam nhập vào với điều kiện doanh nghiệp phải tuân thủ các quy định về kiểm dịch thực vật, bảo đảm an toàn thực phẩm, không có chất độc hại cho sức khỏe người tiêu dùng...
Dù vậy các doanh nghiệp vẫn không ít “tâm tư” khi gặp quá nhiều khó khăn trên hành trình đưa trái cây Việt xuất ngoại. Bà Nguyễn Thị Hồng Thu, Giám đốc Công ty Xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (Bến Tre), cho biết ngoài trái thanh long, tình hình xuất khẩu trái cây từ đầu năm đến nay khá khó khăn, ít đơn hàng vì phải né mùa chính vụ của các nước như Mexico, Thái Lan, Indonesia... So với các nước, giá trái cây của Việt Nam khá rẻ nhưng loại đủ tiêu chuẩn để xuất khẩu lại rất ít và giá thành cao do chi phí nguyên liệu, vận chuyển, chiếu xạ rất lớn.
Việt Nam chưa có những vùng chuyên canh trái cây lớn nên việc kiểm soát nguồn nguyên liệu của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Không ít lần có đơn hàng nhưng doanh nghiệp không tìm được nguyên liệu theo tiêu chuẩn xuất khẩu. Ở các thị trường khó tính, yêu cầu về chất lượng, mẫu mã rất cao nhưng Việt Nam chưa có quy trình, công nghệ chuẩn để bảo quản trái cây tươi thời gian dài, vận chuyển xa mà không phải dùng thuốc bảo quản. “Phần lớn doanh nghiệp xuất khẩu phải tự mày mò, tìm hiểu và làm theo kinh nghiệm nên tỉ lệ rủi ro cao, có những lô hàng đến nơi không thể bán được vì xuống màu, doanh nghiệp coi như mất trắng. Nhà nước cần đầu tư nghiên cứu các công nghệ bảo quản thay vì để cho doanh nghiệp tự bơi như hiện nay” - bà Thu đề nghị. Ngọc Ánh
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn
Tập trung đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới năm 2024
Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới
Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố
Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh
Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã