Học tập đạo đức HCM

BIDV với việc xây dựng nông thôn mới

Chủ nhật - 20/01/2013 09:23
Trong suốt những năm qua, sự nỗ lực chung tay trong của BIDV trong các chương trình hành động của quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực tam nông được thể hiện rõ nét.

Trong suốt quá trình phát triển, với tầm nhìn chiến lược của một ngân hàng chủ đạo của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã nỗ lực và luôn đi đầu trong tham gia các chương trình hành động chung của quốc gia, đặc biệt là đóng góp cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, xóa đói giảm nghèo, góp phần thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà nước.

Năm 2012 là năm Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đánh dấu một mốc son trong quá trình xây dựng, phát triển với việc kỷ niệm 55 năm Ngày truyền thống thành lập ngành (26.4.1957 - 26.4.2012). Trong suốt những năm qua, sự nỗ lực chung tay trong của BIDV trong các chương trình hành động của quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực tam nông được thể hiện rõ nét trong loạt 3 Dự án Tài chính nông thôn do Ngân hàng Thế giới tài trợ, được Chính phủ tin tưởng giao cho BIDV quản lý và triển khai thực hiện.

Đường nông thôn mới tại xã Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ, Hậu Giang.

Từ năm 2002 đến nay, trong số các dự án vay vốn tín dụng quốc tế phục vụ phát triển kinh tế nông thôn tại Việt Nam, BIDV - thông qua Sở Giao dịch III - đã được Chính phủ giao quản lý tổng cộng 548 triệu USD vốn của các Dự án Tài chính nông thôn I, II và III do Ngân hàng Thế giới tài trợ. Dự án Tài chính nông thôn I có số vốn 113 triệu USD.

Dự án Tài chính nông thôn II có số vốn 235 triệu USD. Và Dự án Tài chính nông thôn III có số vốn 200 triệu USD. Các Dự án đều có chung mục tiêu hỗ trợ cho Việt Nam trong các nỗ lực phát triển khu vực nông thôn, nâng cao mức sống của người dân nông thôn và tạo ra nền tảng bền vững cho công cuộc xóa đói giảm nghèo - một trong những mục tiêu cốt lõi trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới. Hai Dự án Tài chính nông thôn I và II đã kết thúc thành công giai đoạn rút vốn giải ngân và được Ngân hàng Thế giới và các bộ ngành đánh giá là những Dự án có tốc độ giải ngân nhanh nhất, đạt được các mục tiêu phát triển và được quản lý, thực hiện hiệu quả nhất trong số các Dự án do WB tài trợ tại Việt Nam.

Dự án Tài chính nông thôn III, được bắt đầu thực hiện từ tháng 6.2009, tiếp tục theo đuổi mục tiêu cung cấp nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế nông thôn gắn với xóa đói giảm nghèo. Với nỗ lực bổ sung nguồn vốn cho phát triển khu vực nông thôn, lũy kế đến tháng 12.2012, hay sau hơn 3 năm thực hiện, Dự án Tài chính nông thôn III đã giải ngân được 180 triệu USD, tương đương 90% tổng nguồn vốn được tài trợ.

Cả ba Dự án Tài chính nông thôn I, II và III đều đóng góp những tác động tích cực tới đời sống kinh tế xã hội của khu vực nông thôn. Dự án đã bổ sung cho sự nghiệp xây dựng NTM một nguồn vốn quý báu, trong đó chủ yếu là nguồn vốn trung và dài hạn cho hệ thống ngân hàng để hỗ trợ thực hiện các mục tiêu phát triển khu vực nông thôn của Đảng và Nhà nước.

Một bộ phận đáng kể người nghèo nông thôn đã tiếp cận và được sử dụng nguồn tín dụng từ các ngân hàng, giảm tỷ lệ vay nặng lãi từ nguồn phi chính thức. Tính chung cả 3 Dự án, dư nợ cho vay trên thị trường nông thôn vào cuối tháng 12.2012 đạt 6.500 tỷ đồng.

Lũy kế đến nay, các Dự án đã bổ sung một lượng vốn cho đầu tư phát triển nông thôn lên đến trên 35.000 tỷ đồng (1,7 tỷ USD), trong đó trên 90% là vốn trung và dài hạn. Số vốn này đã được mở rộng cho vay đến trên 1,2 triệu hộ gia đình và các doanh nghiệp nông thôn, trong đó có trên 400 nghìn hộ nghèo. Trên 35% khoản vay nhỏ được cho vay ở khu vực miền Trung và vùng núi phía Bắc, nơi có mật độ người nghèo cao nhất quốc gia.

Tỷ lệ người vay vốn là nữ chiếm trên 40% cho thấy, phụ nữ nông thôn đã tiếp cận bình đẳng đến nguồn vốn ngân hàng, có thêm nhiều cơ hội hơn để phát triển sản xuất, kinh doanh, và góp phần thực hiện Chiến lược bình đẳng giới của quốc gia. Dự án tài trợ 402 xe ô tô nhằm giúp mang dịch vụ ngân hàng đến được với nhiều hộ nông dân, doanh nghiệp nhỏ và người nghèo ở vùng sâu vùng xa, nơi chưa có chi nhánh ngân hàng hoạt động.

Nguồn vốn Dự án đã tạo thêm được trên 350.000 việc làm mới ở khu vực nông thôn, giúp cải thiện điều kiện sống của người dân và hỗ trợ tích cực cho xóa đói giảm nghèo. Theo một điều tra đánh giá của tư vấn độc lập được thực hiện trong năm 2011, các tiểu dự án được Dự án Tài chính nông thôn tài trợ đã mang lại hiệu quả rõ rệt về nâng cao đời sống cho người dân ở khu vực nông thôn. 92% người vay vốn xác nhận, thu nhập của họ đã tăng đáng kể, đời sống gia đình được cải thiện.

Người dân nông thôn đã có được nhiều cơ hội hơn để đóng góp cho các chương trình xây dựng nông thôn mới, với các công trình phúc lợi của địa phương, như kéo điện, làm đường, xây trường học, trạm xá.... cũng như bảo tồn và tôn vinh các truyền thống văn hóa do cha ông ta để lại.

Một đóng góp quan trọng nữa của các Dự án Tài chính nông thôn cho sự nghiệp xây dựng Nông thôn mới phải được kể đến, đó là lần đầu tiên ở Việt Nam, các quy định về bảo vệ môi trường đã được gắn kết với các hoạt động tín dụng quy mô nhỏ ở khu vực nông thôn. Các tiểu dự án phải đồng thời tuân thủ các quy định bảo vệ môi trường của Việt Nam và các chính sách bảo vệ quản lý vật hại của WB.

Để hỗ trợ tăng cường kiến thức môi trường cho người vay vốn, Dự án đã thiết kế và in tờ rơi cho các ngành chăn nuôi, thủy sản, nông nghiệp, bảo vệ thực vật,… với các hướng dẫn cụ thể cho từng ngành trồng lúa, trồng chè, trồng hồ tiêu; chăn nuôi lợn, bò; chăn nuôi gia cầm; nuôi cá, tôm; và theo mô hình sản xuất như mô hình vườn-ao-chuồng đến mô hình biogas và quản lý vật hại tổng hợp,...

Các tờ rơi đã được chuyển đến tận tay những người vay cuối cùng để nhanh chóng phổ cập kiến thức về bảo vệ môi trường. Các quy định về bảo vệ môi trường trong Dự án đã góp phần tích cực trong nâng cao ý thức của người dân nông thôn về bảo vệ môi trường khi thực hiện các hoạt động sản xuất kinh doanh, một hoạt động còn chưa phổ biến ở khu vực nông thôn Việt Nam cho đến gần đây.

Đây cũng là một bước tiến mới trong hoạt động cho vay tín dụng ở khu vực nông thôn mà các ngân hàng có thể mở rộng áp dụng cho những khoản vay thông thường ngoài phạm vi các Dự án Tài chính nông thôn.

Theo các Hiệp định vay vốn, nguồn vốn của 3 Dự án Tài chính nông thôn tương đương 548 triệu USD sẽ còn tiếp tục được BIDV quản lý và cho vay thực hiện các mục tiêu phát triển khu vực nông thôn đến năm 2033.

Theo các Hiệp định vay vốn, nguồn vốn của 3 Dự án Tài chính nông thôn tương đương 548 triệu USD sẽ còn tiếp tục được BIDV quản lý và cho vay thực hiện các mục tiêu phát triển khu vực nông thôn đến năm 2033.

Đến nay các định chế tham gia dự án đang tích cực triển khai cho vay nguồn vốn dự án, góp phần kích cầu phát triển kinh tế ở các địa phương và đóng góp tích cực cho thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Xây dựng NTM của Đảng và Nhà nước.

Hiện nay, một dự án mới với mục tiêu hỗ trợ hiện đại hóa khu vực nông thôn Việt Nam cũng đang được Chính phủ và WB xây dựng. Chúng ta tin tưởng rằng các Dự án phục vụ khu vực nông thôn do Ngân hàng TMCP BIDV thực hiện sẽ góp phần xây dựng thành công một khu vực NTM giàu đẹp.

Tài Dũng - Thanh Bình
Theo danviet.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập85
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm79
  • Hôm nay31,291
  • Tháng hiện tại224,678
  • Tổng lượt truy cập85,131,714
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây