Học tập đạo đức HCM

Diện mạo nông thôn mới Bắc Trà My: Đổi thay từng ngày

Thứ hai - 17/06/2013 20:25
Bằng nhiều giải pháp mang tính đổi mới và sáng tạo, sau 2 năm triển khai xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Bắc Trà My (Quảng Nam) đã gặt hái được nhiều thành công, tạo nền tảng vững chắc cho chặng đường tiếp theo.

Thành quả bước đầu

Ngay sau khi có chủ trương XDNTM, UBND huyện Bắc Trà My đã chọn 2 xã làm điểm là Trà Dương và Trà Tân, đồng thời ban hành trên 50 văn bản để công tác chỉ đạo thực hiện được thống nhất và xuyên suốt. Ngoài Ban chỉ đạo XDNTM cấp huyện, 12/12 xã trên địa bàn cũng đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý XDNTM, ban phát triển thôn, ban giám sát cộng đồng.

Xác định công tác tuyên truyền, vận động là vô cùng quan trọng, huyện đã mở 4 lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý quy hoạch XDNTM cho 480 người là cán bộ xã và cán bộ ban chỉ đạo huyện; các xã cũng tổ chức được 24 lớp, với 720 người là cán bộ các ban ngành của xã và ban cán sự các thôn tham gia. Cũng nhờ đẩy mạnh tuyên truyền mà các xã đã vận động nhiều hộ xây dựng tường rào, cổng ngõ tạo cảnh quan sạch, đẹp. Trong đó, nhân dân xã Trà Dương đóng góp trên 150 triệu đồng, nhân dân xã Trà Tân đóng góp trên 170 triệu đồng.

Năm 2012, từ nguồn vốn đối ứng của huyện (37 tỷ đồng), xã Trà Tân đã xây dựng 9 công trình; xã Trà Dương xây dựng 7 công trình. Theo khảo sát sơ bộ, đến nay, Trà Dương đã hoàn thành 4/19 tiêu chí; Trà Tân 3/19 tiêu chí. Ông Trần Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện cho biết, tuy còn khiêm tốn nhưng trong điều kiện tình hình kinh tế còn nhiều khó khăn, hệ thống hạ tầng thiếu và yếu thì kết quả này cũng đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của các cấp chính quyền và nhân dân, thể hiện tinh thần đoàn kết, sức mạnh của quần chúng trong phong trào.

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện và các ban, ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã tuyên truyền nâng cao nhận thức về XDNTM, đồng thời cần có nhiều giải pháp để khuyến khích và phát triển sản xuất, thành lập các tổ, nhóm, vận động nhân dân bê-tông hóa và cứng hóa đường giao thông nội đồng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa…, với quyết tâm hoàn thiện 19/19 tiêu chí NTM tại 2 xã Trà Dương, Trà Tân vào năm 2015 và 10 xã còn lại vào năm 2020.

Cho rừng thêm xanh

Với đặc thù là huyện miền núi nên Bắc Trà My có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển rừng và các mô hình nông - lâm kết hợp. Vì vậy, trong quá trình XDNTM, cụ thể là việc hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, huyện chú trọng đến việc mở rộng diện tích rừng. Trong đó, Dự án phát triển ngành lâm nghiệp giai đoạn 2005 -2012 (WB3) của huyện đã gặt hái được nhiều thành công.

Theo đó, diện tích rừng trồng của huyện trong 8 năm qua đạt 3.963,02ha, với 1.625 hộ tham gia. Trong đó, diện tích thực hiện năm 2011 là cao nhất với 714,89ha/283 hộ (đạt 142,97% so với kế hoạch là 500ha).

Công tác đo đạc, giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn nhìn chung thuận lợi, về cơ bản đảm bảo thời gian theo quy định để triển khai thiết kế trồng rừng theo lô và lập thủ tục hồ sơ vay vốn. Trong năm 2012, diện tích đất được cấp giấy chứng nhận là 551,3ha/238hộ. 

Theo số liệu thống kê từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện, tính đến cuối tháng 02/2013, tổng số tiền giải ngân phục vụ cho công tác trồng rừng của dự án là 37.971.460.000 đồng/2.120 hộ.

Trong thời gian tới, Ban quản lý Dự án WB3 huyện và các ban, ngành liên quan cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các xã tuyên truyền nâng cao nhận thức về phát triển trồng rừng trên cơ sở mục tiêu chung dự án đề ra để các hộ tự nguyện đăng ký tham gia trồng rừng được vay vốn với lãi suất ưu đãi (hiện nay lãi suất vay là 0,65% /tháng), được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, được tập huấn về kỹ thuật trồng rừng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại, phòng chống cháy rừng và được hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn một số lĩnh vực khác liên quan đến công tác trồng, chăm sóc, khai thác, tiêu thụ sản phẩm, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu XDNTM.

Nguyên Lan (kinhtenongthon.com.vn)

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập559
  • Hôm nay54,726
  • Tháng hiện tại184,472
  • Tổng lượt truy cập88,862,806
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây