Học tập đạo đức HCM

Hậu Thạnh Đông phấn đấu về đích Nông thôn mới

Thứ tư - 28/09/2016 23:21
Xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh (Long An) tích cực xây dựng NTM, thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân địa phương không ngừng phấn đấu để sớm hoàn thành các tiêu chí.

Đạt nhiều chỉ tiêu

15 nhiều năm chung tay xây dựng NTM, đến nay Hậu Thạnh Đông đạt 15 tiêu chí. Với diện tích đất nông nghiệp trên 2.200 ha, thời điểm hiện tại, các công trình thủy lợi trên địa bàn đáp ứng được khoảng 90% nhu cầu phục vụ sản xuất lẫn dân sinh với gần 16 km kênh phục vụ tưới tiêu. Hiện địa phương đang tiếp tục triển khai nạo vét một số tuyến kênh có vốn đầu tư của tỉnh như kênh Hậu 837, kênh 2000 nam.

hậu thạnh đông phấn đấu về đích Nông thôn mới

Trường tiểu học Hậu Thạnh Đông đang được khẩn trương xây dựng - Ảnh: Ngọc Trinh

Nhiều năm qua, chợ xã Hậu Thạnh Đông đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa cho người dân địa phương và các vùng lân cận. Diện tích của chợ trên 4.700 m2 , đảm bảo theo diện tích của chợ NTM. Bà Nguyễn Thị Mỹ, một tiểu thương tại chợ Hậu Thạnh Đông, cho biết hiện tại do thi công cầu trên tuyến đường 837 nên đường vào chợ rất hẹp, không đảm bảo. Được biết, địa phương đang có kế hoạch di dời chợ vào điểm mới đã có đất quy hoạch sẵn tại khu dân cư trung tâm với diện tích 5.000 m2. Có thể việc di dời chợ thời gian đầu sẽ gây khó khăn cho tiểu thương, nhưng trên tinh thần chung, chúng tôi vẫn sẽ đồng tình ủng hộ.

Bên cạnh đó, theo số liệu điều tra, toàn xã có 160 nhà lá, nhà tạm, chiếm tỷ lệ 9,9 %, xem như cơ bản gần đáp ứng so với tiêu chí nhà ở dân cư là 10%. 6/6 ấp văn hóa có nhà sinh hoạt cộng đồng. Toàn xã có 1 nhà văn hóa có sức chứa 150 người, khu thể thao diện tích 2 ha.

 

Nỗ lực cán đích

Trong năm 2016, địa phương tiếp tục phấn đấu hoàn thành 4 tiêu chí còn lại. Với tiêu chí trường học, hiện Hậu Thạnh Đông có 1 trường mẫu giáo đạt chuẩn quốc gia. Bên cạnh đó, xã đang có kế hoạch tách trường THCS&THPT hiện nay thành trường THCS vốn đã đảm bảo các điều kiện để đạt chuẩn. Hiện tại, Trường Tiểu học Hậu Thạnh Đông cũng đang khẩn trương xây dựng với diện tích 9.500 m2, 21 phòng học, dự kiến trong năm 2016 sẽ hướng đến đạt chuẩn. Về cơ cấu lao động, theo số liệu điều tra, toàn xã có 5.816 lao động, lĩnh vực nông nghiệp chiếm 38%. Xã phấn đấu hạ xuống dưới 35% vào cuối năm 2016.

Địa phương đã hoàn thành phổ cập tiểu học và THCS. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập trung (phổ thông, bổ túc, học nghề) đạt hơn 80%. Lao động qua đào tạo đạt 17%, phấn đấu tăng tỷ lệ này lên 20% theo tiêu chí.

Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông, cho biết, một trong những vấn đề khó khăn của địa phương trong xây dựng NTM là đáp ứng được tiêu chí về giao thông. Vì đây là vùng chịu ảnh hưởng của mưa lũ nên qua mỗi mùa, các công trình giao thông đã hoàn thành lại xuống cấp. Để đảm bảo theo tiêu chí đòi hỏi kinh phí thực hiện khá lớn, trong khi khả năng của địa phương có hạn. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, nhờ người dân đồng tình ủng hộ, đã có hàng trăm nghìn m2 đất đóng góp cho các công trình giao thông. Cụ thể, lộ bờ bắc kênh Dương Văn Dương 4 km, dân hiến gần 50.000 m2; lộ bờ đông Kinh Quận 2 km, dân hiến 20.000 m2; kênh Hậu đường 837 dài 4 km, dân hiến 60.000 m2 và lộ kênh 2000 nam 4 km với 50.000 đất do người dân đóng góp.

>> Ông Nguyễn Thành Nam, Chủ tịch UBND xã Hậu Thạnh Đông: Địa phương đang tiếp tục kêu gọi sự đồng lòng ủng hộ của người dân để phấn đấu hoàn thành tiêu chí về giao thông. Tuy nhiên, để sớm đạt mục tiêu, cần có sự hỗ trợ nhiều hơn nữa về kinh phí từ Trung ương.

Ngọc Trinh - Thanh Nga/ thủy sản việt nam
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập345
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại231,121
  • Tổng lượt truy cập85,138,157
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây