Học tập đạo đức HCM

Làm tốt từ khâu tuyên truyền xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 08/04/2013 03:29
Năm 2012, xã San Thàng (thị xã Lai Châu) đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới (NTM). Anh Trương Thanh Nam – Chủ tịch UBND xã, Trưởng Ban Quản lý xây dựng NTM của xã chia sẻ “Bí quyết” tạo được sự đồng thuận trong dân là làm tốt khâu tuyên truyền đến bà con từng bản.

Anh Nam cho biết thêm: Sau khi được triển khai chương trình xây dựng NTM, Đảng ủy xã đã thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng NTM gồm 17 đồng chí do Bí thư Đảng ủy xã làm Trưởng ban. UBND xã thành lập Ban Quản lý chương trình xây dựng NTM gồm 32 đồng chí do Chủ tịch UBND xã làm Trưởng ban. Thành lập Ban phát triển 13 bản, mỗi ban gồm 7 thành viên do Trưởng bản làm trưởng ban. Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, các Ban đã huy động cả hệ thống chính trị xã: từ hội phụ nữ, nông dân, thanh niên, người cao tuổi cùng góp sức tuyên truyền dưới nhiều hình thức. Thông qua Hội nghị triển khai chương trình xây dựng NTM, lồng ghép với Hội nghị sơ, tổng kết tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hàng năm. Tuyên truyền thông qua hệ thống loa truyền thanh không dây, băng zôn, khẩu hiệu. Qua hình thức tổ chức văn hóa, văn nghệ, lễ hội truyền thống, hội thi… để vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tham gia góp sức xây dựng NTM.

Bản Cắng Đắng có sự tuyên truyền phối hợp giữa các đoàn thể để người dân nắm được và thực hiện các chỉ tiêu xây dựng NTM.

Cũng theo anh Nam thì ở xã đã có nhiều cách tuyên truyền sáng tạo: Trưởng bản, người có uy tín trong dòng họ thì tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp bản. Hay như hội nông dân khi triển khai các mô hình, cây, con, giống mới lại quán triệt cho người dân mục tiêu xây dựng NTM. Các đảng viên gương mẫu đến từng nhà dân để tuyên truyền về việc xây dựng NTM sẽ trực tiếp ảnh hưởng đến cuộc sống của bà con ra sao, bà con nhận được những lợi ích gì của phong trào. Bằng các hình thức như vậy, xã đã tuyên truyền được cho trên 1.500 lượt người dân.

Ngoài việc được quán triệt, học tập đầy đủ các nội dung văn bản hướng dẫn của tỉnh, trung ương, người dân còn được triển khai phổ biến Quy hoạch chung và Đề án xây dựng NTM được UBND thị xã phê duyệt. Nhờ đó bà con nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của chương trình. Mỗi người dân đều nắm được 19 tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM và được huy động thực hiện theo từng nội dung công việc. Hiểu rõ phần nào được nhà nước hỗ trợ, phần nào là nội dung công việc thôn bản và nhân dân cùng thực hiện.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, Ban Quản lý xây dựng NTM xã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của người dân. Khi đã nhận thức được về các chỉ tiêu, mục đích của việc xây dựng NTM, người dân không tiếc công, tiếc của đóng góp công sức, đất và tiền mặt để làm đường. Đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, thâm canh tăng vụ nâng cao thu nhập. Xã lần lượt đạt nhiều tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM. Năm 2012, bình quân thu nhập đạt 12 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,7% và hứa hẹn giảm nhanh, bền vững trong thời gian tới.

Người dân đẩy mạnh sản xuất, thoát nghèo trên đồng đất quê hương.

Anh Tàn Văn Nam – Trưởng bản Cắng Đắng, Trưởng Ban phát triển xây dựng NTM của bản tâm sự: “Hiện nay, bản tôi duy trì họp dân vào mỗi cuối tháng để nắm bắt tâm tư nguyện vọng, kịp thời xử lý những kiến nghị của người dân liên quan đến quá trình xây dựng NTM. Bí thư chi bộ, trưởng bản và trưởng các đoàn thể trong bản phối hợp cùng tuyên truyền cho các hộ dân. Trưởng 2 dòng họ lớn ở bản là dòng họ Vàng và Trần (dân tộc Giấy) cũng nhiệt tình trong công tác tuyên truyền cho dòng họ mình. Sau 2 năm thực hiện, bản đã được làm đường bê – tông liên bản, trường mầm non, nhà văn hóa, hiện đang được xây dựng đường nước. Người dân trong bản cũng hăng hái tăng gia sản xuất và đề xuất nhiều sáng kiến trong quá trình thực hiện các chỉ tiêu. Nhiều gia đình không tiếc công tiếc của hiến đất làm đường liên bản như: ông Trần Văn Tâm, Trần Văn Tanh, bà Tào Thị Siu. Bản có 89 hộ, nay chỉ còn 3 hộ nghèo, hơn 60% hộ khá, giàu”.

Bản Cắng Đắng chỉ là 1 trong 13 bản có sự đổi thay lớn sau hơn 2 năm xây dựng NTM. Cuộc vận động thành công từ khâu tuyên truyền đã phát huy vai trò của bà con trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Có thể khẳng định rằng, qua thực hiện cuộc vận động NTM ở xã San Thàng đã khơi dậy các nguồn lực từ cơ sở. Chưa khi nào tiếng nói của người dân được chú trọng như thế. Khi mỗi gia đình, mỗi cá nhân đều tham gia đóng góp, chung sức, đồng lòng tin rằng phong trào xây dựng NTM của xã với mục tiêu đến năm 2015 sẽ đạt 19 tiêu chí sớm thành hiện thực, các bản đẩy lùi đói nghèo, phát triển kinh tế vững mạnh, xã hội văn minh.
 

Theo baolaichau.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập112
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay22,342
  • Tháng hiện tại247,490
  • Tổng lượt truy cập85,154,526
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây