Học tập đạo đức HCM

Lương Sơn phát huy sức mạnh tổng hợp thực hiện các tiêu chí

Thứ ba - 12/03/2013 21:24
Là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Lập, địa bàn rộng, dân cư thưa thớt, để phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn về nông thôn mới Lương Sơn đứng trước thử thách rất lớn. Trong khi đó nguồn vốn từ Chương trình xây dựng nông thôn mới dành cho xã còn hạn chế. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vừa tranh thủ sự giúp đỡ, đầu tư của Nhà nước, vừa huy động tối đa các nguồn lực trong dân, Lương Sơn đã đầu tư xây dựng được nhiều công trình thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới ở địa phương.

 Nhà văn hóa khu Tân Sơn (xã Lương Sơn, Yên Lập) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới.
Nhà văn hóa khu Tân Sơn (xã Lương Sơn, Yên Lập) được xây dựng từ nguồn vốn chương trình xây dựng nông thôn mới.

 Ông Đinh Văn Mào - Chủ tịch UBND xã cho biết: Hiện nay, Lương Sơn đã  đạt 7/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, tăng 4 tiêu chí so với khi bắt đầu thực hiện quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Trong xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động nội lực trong dân  kết hợp lồng ghép các nguồn vốn từ các chương trình dự án và lựa chọn thứ tự tiêu chí để thực hiện, đảm bảo làm tiêu chí nào chắc tiêu chí đó. Căn cứ thực tế địa phương, xã xây dựng quy hoạch cụ thể và đề ra kế hoạch phấn đấu hàng năm, trong đó năm 2013 xã phấn đấu hoàn thành các tiêu chí điện, giao thông, thủy lợi, môi trường. Hiện nay, toàn xã đang tập trung giải phóng mặt bằng mở các trục đường liên xã, liên thôn, liên gia theo tiêu chuẩn nông thôn mới. Do được tuyên truyền vận động và nhận thức đúng mục đích, ý nghĩa chương trình xây dựng nông thôn mới, nhân dân xã Lương Sơn đều tích cực tham gia hiến đất, góp công làm đường. Hộ chị Hà Thị Tỉnh khu Thành Lập là một trong số rất nhiều hộ dân đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ  bờ rào và nhiều cây cối hoa màu khác để làm đường. Chị Tỉnh tâm sự: "Dù mất đất vườn, bờ rào, hoa màu nhưng gia đình cũng như bà con trong xóm vẫn phấn khởi ủng hộ, xã lấy đến đâu thì hiến đất đến đó để đường mới được hoàn thành đảm bảo đi lại dễ hơn, làng bản đẹp hơn nhiều”. Hiện tại, xã Lương Sơn đã tiến hành trình tự các bước để tiếp nhận nguồn vốn đầu tư xây dựng đường liên thôn tuyến Xuân Tình – Thành Lập dài 1.265m. Làm  tuyến đường này, bà con nhân dân đã tự nguyện hiến đất, phá dỡ bờ rào và nhiều hoa màu cây cối, ngày công với giá trị hàng tỷ đồng. Xã còn thi công đường giao thông nông thôn Phú Thịnh, tổng giá trị trên 1 tỷ đồng.

Do hệ thống các công trình thủy lợi trên địa bàn xã chưa được cứng hóa nên việc cấp thoát nước phục vụ sản xuất nông nghiệp còn nhiều hạn chế, xã đã thực hiện việc duy tu, sửa chữa các hồ đập xuống cấp, nạo vét kênh mương để đảm bảo cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. Hiện nay, trên địa bàn xã có 2 trường học đã đạt chuẩn quốc gia. Tuy nhiên cơ sở vật chất của các trường hiện nay đã xuống cấp. Để nâng cao chất lượng dạy và học trên địa bàn, xã đã thực hiện đầu tư xây dựng phòng học, chỉnh trang các phòng học.      
                                                                                            
Cùng với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tại khu dân cư" được quan tâm, chăm lo, công tác tuyên truyền vận động từ trong Đảng bộ đến mỗi hội viên, đoàn viên để làm nòng cốt trong xây dựng nông thôn mới được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả. Cả hệ thống chính trị vào cuộc, cán bộ, đảng viên gương mẫu đi trước, nhân dân học tập làm theo. Năm 2012 xã đã xây dựng 11 nhà văn hóa khu dân cư, quy mô nhà cấp 4 năm gian, diện tích sử dụng 120m2, tổng mức đầu tư trên 3 tỷ đồng. Xã đã duy trì các hoạt động thực hiện quy ước, hương ước trên cơ sở bổ sung chọn lọc cho phù hợp với đặc thù, đặc điểm của mỗi khu dân cư, đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; thu nhập bình quân đầu người đạt 5 triệu đồng/người/năm, 16/19 khu đạt khu dân cư văn hóa. Tỷ lệ hộ nghèo của xã năm 2012 là 36,17% giảm 5,31% so với năm 2011.

Để đạt chuẩn các tiêu chí về nông thôn mới, Lương Sơn tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, nâng cao hiểu biết, nhận thức cho người dân về chủ trương, ý nghĩa, giá trị của việc xây dựng nông thôn mới. Cố gắng phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới. Thực hiện quy hoạch đã được xây dựng, xã sẽ tích cực đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, khai thác tối đa các nguồn thu, nguồn lực sẵn có trên địa bàn, huy động đóng góp của dân. Đồng thời tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ của Trung ương, của tỉnh, huyện để thu hút các chương trình, dự án đầu tư trên địa bàn, tạo nên sức mạnh tổng hợp để triển khai thực hiện các chỉ tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Hoàng Hương
Nguồn:baophutho.vn


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập288
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm282
  • Hôm nay26,924
  • Tháng hiện tại153,486
  • Tổng lượt truy cập85,060,522
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây