Học tập đạo đức HCM

Huy động sức dân để xây dựng NTM

Thứ ba - 12/03/2013 23:51
Hiện nay, huyện Hạ Hòa ( Phú Thọ) quản lý gần 1.600km đường bộ, trong đó đường huyện dài 110,6km, đường trục xã, liên xã khoảng 300 km, còn lại là đường thôn, xóm, ra đồng, lên đồi. Những năm qua với sự cố gắng của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự ủng hộ tích cực của nhân dân, doanh nghiệp cùng sự giúp đỡ của các Bộ, ngành Trung ương, của tỉnh, Hạ Hòa đã có sự chuyển biến tích cực trong đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông. Nhờ đó những tuyến đường giao thông nông thôn được hình thành tạo nên diện mạo nông thôn mới tại các địa phương trong huyện.

Triển khai thực hiện xây dựng nông thôn mới người dân Hạ Hòa đã tích cực tham gia đóng góp bằng nhiều hình thức thiết thực đem lại hiệu quả như: ủng hộ, tự nguyện hiến hàng trăm ha đất, tài sản trên đất với tổng trị giá lên tới hàng chục tỷ đồng để mở rộng nâng cấp cải tạo hàng chục km đường giao thông nông thôn xây dựng nông thôn mới. Đến nay huyện Hạ Hòa đã huy động trong nhân dân được gần 53.000 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn mới giá trị gần 1,1 tỷ đồng. Một số xã người dân tham gia hiến nhiều đất như: xã Mai Tùng 15.407 m2, Gia Điền gần 20.000 m2, Y Sơn 9.033 m2,  xã Vụ Cầu 5.700 m2,  xã Đan Thượng 4.419 m2, …

 

Tới xã Gia Điền huyện Hạ Hòa trên tuyến đường đang thi công xây dựng từ Bằng Doãn ( huyện Đoan Hùng) tới Gia Điền có chiều dài 1,6 km đổ nhựa cấp V miền núi. Trưởng khu dân cư số 3 xã Gia Điền ông Nguyễn Tiến Kỷ dẫn chúng tôi đi thực tế trên tuyến đường này cho biết:  “Tuyến đường trước kia chỉ rộng 2 m là đường đất đỏ, nhỏ, hẹp, khó đi lại và lầy lội vào mùa mưa khiến người dân đi lại và trẻ em đi học rất khó khăn, nay được mở rộng lên 9m trải nhựa 6m, bà con nhân dân rất phẩn khởi tự nguyện hiến đất làm đường nên chúng tôi bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng thời gian, nhờ đó tuyến đường mau chóng được thi công đảm bảo tiến độ”.

 

Ông Trần Xuân Sính - chủ tịch UBND xã Gia Điền cũng vui vẻ nói: “ Đến nay nhân dân toàn xã Gia Điền đã hiến được gần 20.000 m2 đất, trong đó đất trồng lúa gần 10.000 m2. Ngoài ra nhân dân còn hiến các loại cây hoa màu trên đất trị giá 71 triệu đồng”. Tiếp xúc với những người dân ở đây chúng tôi thấy họ đều vui vẻ, phấn khởi, tự nguyện hiến đất làm đường giao thông nông thôn mới.  Bà Nguyễn Thị Lương – Khu 3 xã Gia Điền vui vẻ nói với chúng tôi: “ Nhà tôi đã hiến 450m2 đất, trong đó hơn 100 m2 đất thổ cư. Không những tôi hiến đất mà bà con xung quanh khu dân cư đều tự nguyện hiến đất để nhà nước mở đường cho dân đi”.

 

Còn gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Giang cũng tự nguyện hiến 240m2 đất thổ cư, 28 m2 tường rào thì cho biết: “Người dân chúng tôi nhận thấy được lợi ích của con đường này là khi tuyến đường hoàn thành sẽ sạch sẽ cho các cháu đi học vào mùa mưa, thuận tiện cho việc đi lại, buôn bán của người dân. Vì vậy người dân chúng tôi đồng ý hiến đất cho ủy ban. Tuyến đường này là do nhà nước và nhân dân cùng làm để làm nên để phục vụ cho chính người dân chúng tôi”.

 

Trên địa bàn xã Y Sơn cũng đang tiến hành xây dựng tuyến đường giao thông trục xã, 75 hộ dân dọc theo tuyến đường này đã tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu trên đất để thi công công trình. Các hộ gia đình đã hiến nhiều đất tiêu biểu là gia đình ông Phùng Minh Hỗ ở khu 3  hiến 533,8 m2 đất ruộng và đất hành lang; gia đình ông Huỳnh Văn Luận ở khu 3  hiến 431 m2 đất ruộng và đất hành lang; gia đình ông Đặng Tiến Khang  ở khu 3 hiến 363 m2 đất trong đó đất hành lang 108 m2, đất thổ cư 80 m2 và đất ao 175 m2…nhiều hộ gia đình hiến từ 100  đến 300 m2 đất để làm đường. Tuyến đường có chiều dài 1,95 km với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng, đường bê tông loại A miền núi rộng 5m, dày 20 cm.

 

 Ông Bùi Đình Thông - chủ tịch UBND xã vui vẻ cho biết: “Mặc dù đây là tuyến đường chính của xã nhưng trước kia chỉ là đường bê tông thôn xóm rộng 3 mét và đã làm từ lâu nên cũng xuống cấp, nhiều đoạn còn là đường đất đỏ lầy lội vào mùa mưa gây khó khăn cho việc đi lại của người dân và đặc biệt học sinh mầm non và Tiểu học khi đi học. Vì vậy khi có chủ trương xây dựng tuyến đường này, nhân dân phấn khởi, vui vẻ và đồng tình ủng hộ, tự giác hiến đất làm đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải phóng mặt bằng thi công công trình, đảm bảo dự án được thực hiện theo đúng kế hoạch”.

 

Ở xã Vụ Cầu đến thời điểm này khi tuyến đường giao thông nông thôn nội đồng được mở rộng theo chương trình xây dựng nông thôn mới, 150 hộ dân có ruộng ở hai bên đường đã  tự nguyện hiến  5.700 m2 đất để làm đường, ước tính 176 triệu đồng. Tuyến đường dài 1.900 m nối từ UBND xã đi vào Cầu mương và nối đi Bãi bồi.  Trước kia mặt đường rộng 2,5 m giờ đã mở rộng lên 5 m và cao hơn mặt ruộng 1m. Công trình dự kiến trên 4 tỷ 300 triệu đồng, mặt đường đổ bê tông, có rãnh thoát nước xây hai bên sạch sẽ.  Hiện nay tuyến đường đã thi công đắp xong nền đất trị giá hơn 1 tỷ đồng. Tiếp xúc với ông Sái Văn Đường - khu 1 xã Vụ Cầu cho biết:  “Sau khi được tuyên truyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới, đặc biệt là thực hiện phương châm “ Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân chúng tôi đã hiểu và tự nguyện hiến đất cho xã làm đường giao thông. Gia đình tôi cũng đã hiến 240m2 đất ruộng để mở rộng đường”. Ông Nguyễn Thành Công  ở khu 4  cũng hiến 150 m2 đất để làm đường giao thông này cho biết: “Khi được xã tuyên truyền về chủ trương xây dựng tuyến đường giao thông nông thôn này,  gia đình tôi đều nhận thấy đây là việc làm thiết thực, đem lại lợi ích rất lớn cho người dân chúng tôi,  thuận tiện cho việc đi lại  của người dân nên chúng tôi đồng ý ngay. Tất cả hộ dân có ruộng bị đường lấn vào đều đồng ý hiến đất không ai đòi hỏi gì, chỉ mong sao tuyến đường sớm hoàn thành để người dân chúng tôi  đi lại đỡ vất vả ”

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động đã tạo sự đồng thuận và tham gia ủng hộ tích cực của  người dân trong huyện mà các công trình làm đường đều không có kinh phí đền bù, song người dân tại các địa phương đã hiểu xây dựng nông thôn mới không chỉ là việc của nhà nước mà đòi hỏi phải có sự đồng thuận nhất trí, góp công, góp của, của người dân địa phương. Vì vậy nhân dân tại các xã đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc, cây cối và tổ chức giải phóng mặt bằng nhanh chóng nên các công trình được triển khai thi công đúng tiến độ.

 

Năm 2013 này, huyện Hạ Hòa tiếp tục triển khai thi công các công trình chưa hoàn thành và xây dựng mới các công trình mang ý nghĩa, lợi ích cộng đồng cao. Đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình thi công các công trình, xây dựng nông thôn mới. Trong giai đoạn này phát triển mạng lưới giao thông được xác định gắn liền với xây dựng NTM nên chủ trương của huyện là đầu tư đâu chắc đấy, phát triển hệ thống giao thông kết nối với các tuyến tỉnh lộ, quốc lộ tạo thành mạng lưới giao thông liên hoàn, đảm bảo đi lại thuận tiện, thúc đẩy phát triển KT-XH của huyện.

 

Minh Hòa- Đài TT Hạ Hòa - Phú Thọ

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm300
  • Hôm nay32,133
  • Tháng hiện tại158,695
  • Tổng lượt truy cập85,065,731
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây