Học tập đạo đức HCM

Nga Lĩnh tập trung mọi nguồn lực cho nông thôn mới

Thứ sáu - 25/01/2013 22:35
Được chọn là 1 trong 4 xã điểm xây dựng nông thôn mới (XDNTM) của Nga Sơn (Thanh Hóa), dù còn nhiều khó khăn nhưng đến nay công cuộc XDNTM ở Nga Lĩnh đã đạt được nhiều kết quả khả quan, đem lại sự phấn khởi, tin tưởng cho người dân nơi đây. XDNTM, nhiệm vụ quan trọng

Xác định XDNTM là mục tiêu quan trọng, Đảng uỷ, chính quyền và nhân dân xã Nga Lĩnh đã thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý từ xã xuống đến thôn, xóm, nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu được chủ trương của Đảng và Nhà nước. Để thực hiện hiệu quả chương trình, xã ưu tiên cho công tác quy hoạch. Theo đó, Nga Lĩnh đã tổ chức rà soát lại hiện trạng đất đai, từ đó tạo điều kiện cho sản xuất nông nghiệp phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh của địa phương. Cùng với đơn vị tư vấn tiến hành lập quy hoạch, xây dựng đề án NTM một cách phù hợp, sát thực tế.

Để tạo được sự thống nhất cao, trong quá trình xây dựng dự thảo đề án quy hoạch, xã tổ chức các hội nghị cán bộ mở rộng, hội nghị nhân dân để mọi người cùng bàn bạc, thảo luận, góp ý, biểu quyết... Nhờ phát huy tốt quy chế dân chủ, tranh thủ được trí tuệ, sức mạnh của đội ngũ cán bộ và quần chúng nhân dân, chương trình XDNTM tại Nga Lĩnh dù mới triển khai nhưng đã tạo được sự đồng thuận, tin tưởng trong các tầng lớp nhân dân. Bà con nhiệt tình tham gia đóng góp ý kiến, đóng góp công sức, tiền của, đất đai để xã xây dựng, hoàn thiện các công trình hạ tầng.

Đến hết năm 2012, Nga Lĩnh đã đạt 9/19 tiêu chí; xã đã tập trung xây dựng một số công trình cơ bản như xây mới 2 trạm bơm, hoàn thành dự án đường và điện phục vụ trang trại nuôi lợn quy mô công nghiệp, đã và đang kiên cố hoá 7/9 tuyến đường giao thông nội đồng và 2 tuyến kênh mới, chỉnh trang lại công sở làm việc của xã, tu sửa làm mới các hạng mục phụ trợ trường tiểu học, mầm non, trạm y tế, xây dựng nhà văn hoá thôn Đồng Đội. Trong công tác dồn điền đổi thửa, Nga Lĩnh đã huy động từ nguồn ngân sách xã và đóng góp của nhân dân để dồn sức kiến thiết lại ruộng đồng, tu bổ hệ thống giao thông thuỷ lợi nội đồng và cải tạo mặt ruộng.

Ngoài ra, trong năm qua, Nga Lĩnh đã đào đắp được 7.430m đường và kênh mương nội đồng, tổng khối lượng trên 11.500m3, cải tạo trên 7ha mặt ruộng. Điều đáng mừng là, người dân ở 5 thôn trong xã đã xắn tay tham gia hàng ngàn ngày công, nạo vét làm mới 8000m đường giao thông nội đồng, bờ vùng, kênh mương tiêu tưới. Nhờ đó mà đến nay, hệ thống giao thông, thuỷ lợi nội đồng của Nga Lĩnh đã cơ bản hoàn thiện, đáp ứng tốt cho sản xuất nông nghiệp hàng hóa, nhất là việc đưa cơ giới hoá đồng bộ vào đồng ruộng.

Sản xuất phát triển

Ông Ngô Trường Sơn, Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh phấn khởi cho biết: “Dù đầu năm 2012, điều kiện sản xuất không mấy thuận lợi do nước mặn xâm nhập, rét đậm, rét hại kéo dài, song được sự quan tâm của Huyện uỷ, UBND huyện, đặc biệt là sự lãnh đạo của Đảng uỷ, HĐND, UBND xã, sự phối kết hợp với các đoàn thể, sự đoàn kết đồng lòng của người dân mà Nga Lĩnh đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận trong phát triển kinh tế - xã hội”.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2012 đạt 14,5%, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng và tích cực, hiện nông nghiệp chiếm 34,6% trong cơ cấu kinh tế, công nghiệp đạt 29,5%... Tổng giá trị thu nhập đạt 74,397 tỷ đồng, thu nhập bình quân 14,5 triệu đồng/người.

Sản xuất nông nghiệp đã ghi dấu ấn tích cực, năng suất lúa đạt 56 tạ/ha, ngô 44 tạ/ha, lạc 22 tạ/ha; tổng sản lượng lương thực 2.076,8 tấn. Một số mô hình sản xuất mới đã khẳng định được hiệu quả kinh tế như trồng lạc vụ đông bằng phương pháp che phủ nylon. Mô hình này có nhiều ưu điểm như hạn chế được tình trạng thoát hơi nước; bảo đảm độ ẩm của đất; tránh rửa trôi; giữ ấm vào những đợt rét; hạn chế được việc dùng thuốc bảo vệ thực vật; ít cỏ dại hơn nên giảm bớt công lao động.

 

Hệ thống đường giao thông nông thôn ở Nga Lĩnh ngày càng hoàn thiện.


Đến thời điểm này, Nga Lĩnh đã trồng được 27ha lạc vụ đông, trong đó, 10,2ha trồng giống lạc L26; diện tích còn lại trồng hai giống lạc L14 và L18. Đối với giống lạc L26, năng suất đạt 25 - 27 tạ/ha, trừ chi phí, lãi khoảng 3,5 triệu đồng/sào. Mô hình này cho năng suất và thu nhập cao hơn so với các loại hoa màu cùng thời vụ.

 

Lĩnh vực chăn nuôi phát triển theo hướng trang trại, gia trại. Tổng đàn trâu - bò của xã 283 con, đàn lợn 3.009 con, đàn gia cầm gần 16.000 con. Nga Lĩnh hiện có 75 trang trại tổng hợp cá - lúa, kết hợp với chăn nuôi gia súc, gia cầm, trong đó có 6 trang trại chăn nuôi lợn công nghiệp quy mô 1.200 con/lứa/trại. Nhiều trang trại chăn nuôi lợn ngoại, gà công nghiệp có thu nhập 160 - 200 triệu đồng/năm, góp phần giải quyết việc làm cho trên 300 lao động với mức thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng.

Có được kết quả này là nhờ năm 2010 cấp ủy, chính quyền xã Ngã Lĩnh đã đưa ra các giải pháp cụ thể để đưa chăn nuôi trở thành ngành sản xuất chính. Xã xây dựng quy hoạch khu trang trại tập trung ở khu Núi Đất với diện tích gần 5ha, ban hành nghị quyết về quy hoạch phát triển kinh tế trang trại. Việc tham gia phát triển kinh tế trang trại, xây dựng cơ chế, chính sách, kích cầu hỗ trợ đầu tư phát triển đều được công khai, dân chủ. Đối với các hộ phát triển trang trại, ngoài sự hỗ trợ của tỉnh, huyện, xã trích ngân sách hỗ trợ 25 triệu đồng; tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ về thủ tục hành chính, hướng đầu tư, hỗ trợ xây dựng điện - đường khu quy hoạch.

Chúng tôi đến thăm trang trại chăn nuôi lợn của gia đình anh Phạm Đồng Quê ở thôn Đồng Nội, quy mô 1.200 lợn thương phẩm. Anh cho biết, năm 2010, hưởng ứng phong trào thanh niên chung sức XDNTM, anh quyết định làm đơn xin nghỉ việc tại một doanh nghiệp ở Bà Rịa – Vũng Tàu về quê đầu tư phát triển trang trại. Được chính quyền xã tạo điều kiện cho thuê 1ha đất tại khu ruộng Núi Đất, anh quy hoạch hệ thống chuồng trại với 4.000m2 ao nuôi cá, 3.000m2 xây dựng khu nuôi lợn và 1.000m2 đường giao thông, với mức đầu tư 2 tỷ đồng. Từ khâu kỹ thuật, phòng chống dịch bệnh đến thị trường tiêu thụ đều được anh Quê tính toán chặt chẽ. Anh còn thuê 5 nhân công làm việc với mức thu nhập trung bình 3,5 - 4,5 triệu đồng/người/tháng. Hằng tuần, trang trại đều được phun thuốc tiêu độc, khử trùng, vệ sinh sạch sẽ. Chất thải được thu gọn và xử lý trước khi đưa ra môi trường... Sau gần 2 năm, trang trại của Quê đã xuất 3 lứa lợn, trừ chi phí, thu lãi 100 triệu đồng/lứa.

Quan tâm đến văn hóa - xã hội

Kinh tế phát triển, xã Nga Lĩnh có điều kiện quan tâm đến lĩnh vực văn hóa - xã hội. Công tác khám - chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm; xã cũng làm tốt công tác tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, tăng cường chỉ đạo xây dựng cơ sở vật chất theo tiêu chí chuẩn quốc gia về y tế.

Chính quyền xã cũng chú trọng đến việc thực hiện lối sống văn minh, tiết kiệm, xây dựng hương ước làng xóm, dòng họ… Nhờ đó, chất lượng hoạt động của các làng, cơ quan văn hoá được nâng lên, toàn xã có 868/1.128 hộ đạt Gia đình văn hoá. Công tác giáo dục được quan tâm và hoàn thành các mục tiêu đề ra, quốc phòng an ninh được củng cố, tình hình chính trị - xã hội ổn định.

Mặc dù đạt được những kết quả khả quan nhưng trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, Nga Lĩnh vẫn còn một số hạn chế, khó khăn cần tháo gỡ như: Một số hộ chưa tuân thủ phương án sản xuất của xã, làm ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo, điều hành, nhất là khâu thời vụ, cơ cấu giống, điều tiết nước và phòng trừ sâu bệnh; tình hình chăn nuôi gia súc, gia cầm còn nhiều biến động do giá cả thị trường bấp bênh, dịch bệnh diễn biến phức tạp…

Nói về phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2013, ông Sơn chia sẻ: “Nga Lĩnh phấn đấu hoàn thành thêm 3 tiêu chí XDNTM. Để làm được điều đó, chúng tôi sẽ đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hoá, chú trọng phát triển ngành nghề tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ thương mại, đưa chương trình cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất (sử dụng máy cấy, mạ khay...); hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa, phấn đấu đến năm 2015 về đích XDNTM”.

Nguyễn Thanh

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay19,337
  • Tháng hiện tại145,899
  • Tổng lượt truy cập85,052,935
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây