Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Quảng Tân: Vai trò của người dân được khẳng định

Thứ sáu - 25/01/2013 22:39
Kinh tế - xã hội vững vàng

 

Về thăm Quảng Tân những ngày này, chúng tôi được chứng kiến cảnh quan của một xã NTM với những con đường bê- tông nối dài từ đầu tới cuối thôn, nhà văn hoá rợp bóng cây xanh, công sở xã khang trang to đẹp, nhà tầng, nhà mái bằng kiên cố mọc lên ngày một nhiều. Kinh tế - xã hội phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, Quảng Tân đang vững vàng bước vào mùa xuân mới, mùa xuân của ấm no và hy vọng.

Cũng như nhiều địa phương khác, Quảng Tân bước vào thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2012 trong muôn vàn khó khăn và bất lợi. Giá lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng và nguyên liệu đầu vào phục vụ sản xuất không ngừng tăng, rét đậm, rét hại hồi đầu năm, tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn đến sản xuất nông nghiệp cũng như đời sống của người dân. Tuy nhiên, với truyền thống đoàn kết, sự sáng tạo trong chỉ đạo, điều hành, sự quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, Quảng Tân đã đạt được những kết quả khá toàn diện.

Trong sản xuất nông nghiệp, để ứng phó với tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, ngay trong vụ chiêm xuân 2012, UBND xã đã mua 11,3 tấn giống lúa cho nông dân vay để chủ động sản xuất; theo dõi tình hình thời tiết để khuyến cáo bà con áp dụng các biện pháp canh tác phù hợp. Chính vì vậy, dù thời tiết không thuận lợi nhưng nhờ sự vào cuộc quyết liệt của đội ngũ cán bộ, sự cần mẫn của người dân mà diện tích canh tác vẫn đảm bảo, sản lượng lương thực tăng cao. Tổng diện tích gieo trồng của xã năm 2012 đạt 634ha, trong đó có 350ha lúa lai, năng suất bình quân 58 tạ/ha. Diện tích rau màu, cây vụ đông cũng được mở rộng, đạt năng suất cao, góp phần đưa tổng sản lượng lương thực của xã lên 3.683 tấn, đạt 99,6% kế hoạch.

Lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn xã cũng ngày một phát triển. Đặc biệt, nghề nuôi và sản xuất cá giống đang mở ra hướng làm giàu cho nhiều hộ dân nơi đây. Đội ngũ cán bộ thú y, khuyến nông cũng tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp tiêu độc khử trùng, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm trước các loại dịch bệnh. Chính quyền xã đang phấn đấu đưa tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm 50% trong cơ cấu nông nghiệp. Giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trong năm qua ước đạt hơn 42 tỷ đồng.

Cơ cấu kinh tế của Quảng Tân đang có những chuyển biến tích cực, ngành tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ - thương mại khá phát triển. Nhờ có lợi thế Quốc lộ 1A chạy qua địa bàn nên xã đẩy mạnh phát triển lĩnh vực thương mại - dịch vụ, doanh thu từ ngành này năm 2012 ước đạt 57 tỷ đồng. Ngành tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản cũng có bước tiến vượt bậc, mang lại doanh thu 63,5 tỷ đồng.

Nhờ đạt kết quả khả quan và khá toàn diện trong phát triển kinh tế - xã hội mà tổng giá trị sản xuất trong năm 2012 của Quảng Tân đạt 162,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân đạt 16,8 triệu đồng/người. 

 

Công sở xã Quảng Tân được xây dựng khang trang.


Bên cạnh đó, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng gặt hái được nhiều thành quả đáng ghi nhận, nhất là công tác giáo dục. Coi đây là cái gốc của sự phát triển nên từ người dân, các dòng họ đến chính quyền địa phương đều đặc biệt quan tâm đến công tác này. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh đến trường đúng độ tuổi đạt 99,7%. Công tác khuyến học, khuyến tài, tặng học bổng cho học sinh nghèo, tặng quà cho các cháu đạt thành tích cao trong học tập được địa phương, các dòng họ quan tâm.

 

NTM, chìa khoá của phát triển

Thực hiện chương trình XDNTM, Quảng Tân coi đây là chìa khoá giúp xã hoạch định chiến lược phát triển cũng như tìm ra hướng đi nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế. Định hướng đúng sẽ mở ra hướng đi đúng, thấm nhuần điều này nên Đảng ủy, chính quyền xã tập trung lãnh đạo người dân triển khai thực hiện tốt công tác dồn điền đổi thửa, từng bước tích tụ ruộng đất gắn với đẩy mạnh công tác giao thông, thủy lợi nội đồng, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp.

Lấy Nghị quyết 02 của Huyện uỷ Quảng Xương làm “kim chỉ nam”, với phương châm quy hoạch XDNTM phải bảo đảm tính đồng bộ, phù hợp với nguồn vốn đầu tư và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm hiện đại, văn minh nhưng vẫn giữ được bản sắc văn hóa, Quảng Tân bám sát những nội dung lớn, trọng tâm để chỉ đạo các thôn, xóm triển khai nhiệm vụ.

Với sự tích cực, năng động trong lãnh đạo, điều hành, đến nay, xã đã đạt 12/19 tiêu chí; một số tiêu chí đang ở ngưỡng sắp đạt.

Có sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là chương trình XDNTM, là nhờ Đảng bộ, chính quyền xã đã biết phát huy sự sáng tạo và chủ động của người dân, lấy người dân làm chủ thể trong mọi chương trình, đề án. Theo đó, mọi thông tin, vấn đề liên quan đến XDNTM đều được các thôn, xóm đưa ra họp bàn cụ thể, chỗ nào dân chưa biết, chưa hiểu thì giải thích, dân chưa đồng tình, đồng thuận thì tích cực vận động, đến khi nào dân biết, dân hiểu mới thôi.

Nói về kết quả XDNTM ở địa phương, anh Nguyễn Văn Hiền cho biết: “XDNTM là công việc mang lại nhiều ý nghĩa thiết thực, giúp bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Thấy được những ích lợi đó, người dân chúng tôi rất đồng tình, sẵn sàng hiến đất, góp công, tạo điều kiện thuận lợi nhất cùng chính quyền chung tay XDNTM”.

Chính vì hiểu rõ ý nghĩa của chương trình XDNTM nên việc xây dựng hạ tầng nông thôn ở Quảng Tân luôn có sự đóng góp tích cực của quần chúng nhân dân. Ngoài đóng góp tiền của, bà con còn tình nguyện tham gia hiến đất làm đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa, trường học… Chính những nỗ lực ấy đã có tác động trở lại, góp phần nâng đời sống vật chất, tinh thần cho đại bộ phận người dân.

Nói về mục tiêu và phương hướng trong năm 2013, ông Lê Bá Sáu, Chủ tịch UBND xã cho biết: “Mục tiêu mà Quảng Tân cần phải hoàn thành là hết sức nặng nề, đòi hỏi sự tập trung, nỗ lực phấn đấu cao, sự đoàn kết thống nhất mọi mặt, sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, các đoàn thể, đặc biệt là sự chung tay của toàn dân để hoàn thiện việc dồn điền đổi thửa, kiện toàn và chỉ đạo đội quy tắc XDNTM hoạt động tích cực để duy trì nề nếp và quy tắc XDNTM tại địa phương”.

Nguyễn Đình

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập198
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm196
  • Hôm nay20,199
  • Tháng hiện tại146,761
  • Tổng lượt truy cập85,053,797
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây