Học tập đạo đức HCM

Phân cấp trách nhiệm

Thứ sáu - 05/04/2013 10:50
Trong 2 năm qua, hưởng ứng Chương trình MTQG xây dựng NTM, xã Bình Tâm, TP Tân An (Long An) đã gặt hái được nhiều thành công. Đây là một trong những xã được chọn làm điểm của TP trong Chương trình xây dựng NTM, giai đoạn 2011-2015.

 

Ông Trần Quang Sáng, Chủ tịch UBND xã Bình Tâm, cho biết, Bình Tâm là xã nông nghiệp nằm ở phía đông của TP Tân An. Trên địa bàn xã có 1.514 hộ dân, với gần 6.158 nhân khẩu. Nhân dân sống chủ yếu dựa vào SXNN và một số ít DNTN, hộ kinh doanh thương nghiệp, dịch vụ nhỏ. Tính đến nay, xã đạt 13/19 tiêu chí về NTM.

Hiện tại, xã còn tiêu chí về hộ nghèo, cơ sở văn hóa, xây dựng hệ thống chính trị, hình thức tổ chức SX, thu nhập, chợ nông thôn chưa đạt. Đối với các tiêu chí chưa đạt, xã sẽ phấn đấu thực hiện theo từng năm, đồng thời tiếp tục đầu tư xây dựng đối với các tiêu chí đã đạt nhằm đảm bảo tính bền vững. Trong năm 2012, xã đã giảm được 25 hộ nghèo, số hộ nghèo đến nay trên địa bàn xã là 75 hộ, chiếm 5% tổng số hộ dân cư. Trong năm 2013, xã phấn đấu giảm 20 hộ nghèo nhằm đạt tiêu chí về hộ nghèo. Đồng thời, phấn đấu đạt tiêu chí về xây dựng hệ thống chính trị. Xã tiếp tục củng cố kiện toàn bộ máy chính quyền. Mặt khác, đào tạo nhằm nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn đối với cán bộ là nhiệm vụ quan trọng của Đảng ủy và UBND xã.


Cơ sở hạ tầng giao thông xã Bình Tâm đang được đầu tư xây dựng

Trong những năm tiếp theo xã tiếp tục bê tông hóa các đường giao thông liên xóm, ấp, với phương châm nhà nước và nhân dân cùng làm. Gồm 18 tuyến đường, với tổng kinh phí 700 triệu đồng, trong đó nhân dân đóng góp 210 triệu đồng. Song song đó, xã sẽ phối hợp với các ban, ngành TP Tân An đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào sử dụng đường liên ấp 3, ấp Bình Nam. Đề xuất UBND TP Tân An về việc nạo vét các kênh đã bồi lắng trên địa bàn. Đồng thời tiếp tục khơi thông dòng chảy các tuyến kênh và vận động nhân dân đốn phá cây hoang dại trên các bờ kênh nhằm tạo sự thông thoáng.

Về SXNN, xã vận động người dân mở rộng diện tích trồng cây thanh long, trồng hoa kiểng, trồng màu xen canh với trồng lúa. Song song đó, khuyến khích người dân phát triển mô hình trồng cỏ nuôi bò, chăn nuôi với trang trại có quy mô vừa phải và đảm bảo vệ sinh môi trường. Đặc biệt, phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành có liên quan đào tạo nghề, giới thiệu việc làm và tạo điều kiện cho người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi nhằm phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nhằm đạt tiêu chí về thu nhập.

Để đạt tiêu chí cơ sở văn hóa, xã sẽ tiếp tục vận động nhân dân tu bổ các điểm sinh hoạt văn hóa các ấp. Đồng thời tiến hành thỏa thuận với người dân về địa điểm xây dựng Nhà văn hóa xã.

Chia sẻ những giải pháp thực hiện, ông Trần Quang Sáng cho biết thêm: Nhằm thực hiện đạt các tiêu chí còn lại, trong năm 2013 và những năm tiếp theo xã sẽ phân công rõ cán bộ chịu trách nhiệm với từng nội dung công việc và thời gian hoàn thành. Đồng thời xây dựng quy chế làm việc cụ thể. Trong quy chế sẽ nêu rõ trách nhiệm từng thành viên, mỗi thành viên chịu trách nhiệm 1 tiêu chí, một phần việc cụ thể...

Ngoài ra, sẽ tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú nhằm giúp cho tất cả cán bộ và nhân dân trên địa bàn xã hiểu được công tác xây dựng NTM là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và của cả cộng đồng. Mặt khác, xã sẽ đề xuất với UBND TP Tân An và các phòng, ban liên quan những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhằm hoàn thành việc xây dựng NTM theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Song song với việc xây dựng xã NTM Bình Tâm còn triển khai thực hiện các tiêu chí để được công nhận là phường (xây dựng Bình Tâm trở thành đô thị loại 3). Việc thực hiện các tiêu chí thành lập phường đã tác động tích cực đến quá trình xây dựng NTM. Bởi vì, các tiêu chí thực hiện để thành lập phường tương đồng với các tiêu chí NTM.

Tin rằng với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự năng động, sáng tạo trong triển khai các mục tiêu đã đề ra cùng sự ủng hộ nhiệt tình của nhân dân, Bình Tâm sẽ thực hiện thành công xã NTM theo đúng kế hoạch đề ra.

Ngọc Mẫn
Theo nongnghiep.vn

 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập303
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại234,388
  • Tổng lượt truy cập85,141,424
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây