Học tập đạo đức HCM

Quốc tế đánh giá cao mô hình PPP trong nông nghiệp

Thứ hai - 28/01/2013 19:56
(Chinhphu.vn) - Tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 43 tại Davos, Thụy Sĩ, Bộ trưởng NNPTNT Cao Đức Phát cho biết cộng đồng quốc tế đánh giá cao những kết quả triển khai sáng kiến mô hình hợp tác công - tư (PPP) trong nông nghiệp.
Hiện nay, Việt Nam đang là một trong 11 nước trên thế giới thử nghiệm mô hình PPP trong nông nghiệp với sự tham gia của 20 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực nông nghiệp. Trong khuôn khổ WEF nhằm triển khai sáng kiến thúc đẩy “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp".

 

Sau 2 năm thực hiện, nhiều mô hình đã có kết quả cụ thể, như đối tác về chè đã mua của nông dân 10.000 tấn chè được xác nhận theo tiêu chuẩn quốc tế và đang hướng tới để sản xuất và mua của bà con nông dân 50.000 tấn.

Về cà phê, mô hình ban đầu cho kết quả tăng năng suất 5% và góp phần tăng thu nhập của nông dân thêm 15%.

 

Triển khai sáng kiến “Tầm nhìn mới trong nông nghiệp” của WEF, Việt Nam đã thành lập sáu nhóm đặc trách chuyên biệt trong nhóm công tác PPP nông nghiệp được thành lập bao gồm rau, hoa quả, cà phê, chè, thủy sản và các hàng hóa chung và nhóm tài chính vi mô đang được triển khai hiệu quả tại Việt Nam và được WEF cũng như các quốc gia khác đánh giá cao, đây là mô hình điển hình về liên kết công-tư để phát triển nông nghiệp trên thế giới.

Nhóm về cá cũng đã hướng dẫn cho một số huyện lớn để bà con nuôi cá theo tiêu chuẩn quốc tế, đưa vào tiêu thụ trong hệ thống siêu thị.

 

Còn nhóm về rau quả đã đưa các giống mới trồng thử nghiệm ở Lâm Đồng và một số địa phương khác và bước đầu đã cho năng suất cao hơn nhiều so với các giống hiện đang trồng.

Trong năm 2012, WEF đã cử đoàn làm phim đến Việt Nam thực hiện đoạn phim giới thiệu về kết quả triển khai thí điểm mô hình PPP nông nghiệp và để quảng bá hình ảnh nông nghiệp Việt Nam. Từ kết quả triển khai thí điểm mô hình PPP nông nghiệp, Bộ NNPTNT đang tiến hành rà soát tổng kết và xây dựng đề án hợp tác công-tư nông nghiệp để tạo một cơ chế PPP nông nghiệp, tạo ra các cơ hội mới để nông dân nâng cao thu nhập, phát triển bền vững và nhằm huy động nguồn lực đầu tư vào nông nghiệp.

Bộ trưởng Cao Đức Phát cho biết thêm, trong khuôn khổ Diễn đàn WEF 2013, đoàn Việt Nam đa  tham dự các phiên thảo luận, trao đổi các kết quả triển khai sáng kiến mô hình PPP trong nông nghiệp nhằm nâng cao phát triển sản xuất, duy trì ổn định thị trường của một số mặt hàng chủ lực nông nghiệp Việt Nam, các biện pháp tiếp theo để gia tăng sự ảnh hưởng của sáng kiến tầm nhìn mới trong nông nghiệp tại Việt Nam và trên thế giới.

Phương Nguyên
chinhphu.vn

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập109
  • Hôm nay31,761
  • Tháng hiện tại226,218
  • Tổng lượt truy cập85,133,254
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây