Học tập đạo đức HCM

SỨC XUÂN TRÊN VÙNG QUÊ NÔNG THÔN MỚI.

Chủ nhật - 26/01/2014 21:16
Về tới Liên Châu trong tiết trời se lạnh của những ngày cuối năm, hình ảnh một làng ven đê thanh bình hiện ra trước mắt với các công trình đường làng, ngõ xóm được đổ bê tông phẳng lì, sạch sẽ. Khu hành chính, trường học, khu chợ nông thôn được quy hoạch gọn gàng, quy củ. Đạt được 19 tiêu chí chỉ sau gần ba năm tích cực triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, giờ đây xã điểm nông thôn mới Liên châu thật đáng để các xã khác trong tỉnh học tập và là niềm tự hào của người dân địa phương.
Cánh đồng đậu tương bạt ngàn cùng nghĩa trang nhân dân đã được quy hoạch.
Cổng làng Nhật Chiêu
 
Ý Đảng đã hợp với lòng dân
Tự hào xã anh hùng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Liên Châu quyết tâm từng bước khắc phục khó khăn của một xã thuần nông có điểm xuất phát thấp, chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp là chính, trong khi giá cả thường xuyên bấp bênh. Một trong những yếu tố quan trọng đã giúp cho sự vươn lên mạnh mẽ của Liên Châu là sự đồng thuận cao của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng và chính quyền địa phương trong việc “hợp sức” thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội. Bài học “lấy dân làm gốc”, “dựa vào sức dân” được các thế hệ cán bộ lãnh đạo xã vận dụng một cách linh hoạt và hiệu quả. Ngay từ những năm đầu thực hiện Cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, dù còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng xã đã vận động nhân dân quyết tâm thực hiện. Chính sự nỗ lực lớn này đã mang lại sự thay da đổi thịt trên một vùng quê yên bình.
"Nếu không có sự ủng hộ nhiệt tình của người dân thì chắc chắn Liên Châu sẽ không thể xây dựng nông thôn mới được như thế này" – Chủ tịch UBND xã Phùng Anh Kết khẳng định. Và như để minh chứng cho những điều vừa nói, ông tiếp"nếu như trong 3 năm tổng nguồn vốn để xây dựng công trình phúc lợi công cộng là 127,607 tỷ đồng thì nguồn vốn do người dân đóng góp là 25,607 tỷ đồng chiếm 20,1%. Ngoài ra, nhân dân trong xã còn đóng góp hàng trăm mét vuông đất, công lao động để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng các thôn. Đặc biệt, người dân đã đóng góp với tổng kinh phí 944 triệu đồng để xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm trên các đường thôn, xóm và tự trả tiền điện hàng tháng. Đây là cách làm ít thấy đã thể hiện sự đồng thuận cao của dân và kết quả thực hiện phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm ở Liên Châu.”
Trong quá trình thực hiện xã đã tuyên truyền vận động nhân dân đầu tư, xây dựng và chỉnh trang nhà cửa với tổng kinh phí 118,9 tỷ đồng. Ngoài ra, đầu tư nâng cấp xây mới đường thôn, ngõ xóm, nhà văn hoá thôn 100% do nhân dân đóng góp và tổ chức thi công thực hiện theo quy chế dân chủ; xã hướng dẫn quy trình kỹ thuật, phê duyệt dự toán từ đó đảm bảo sự đồng thuận cao, đầu tư hiệu quả, đảm bảo chất lượng và giá trị sử dụng của công trình.
Để thực hiện toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới, xã đã kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm tài trợ 12,084 tỷ đồng đầu tư cho các cơ sở giáo dục và văn hoá. Đây cũng là nguồn lực đáng kể góp phần hoàn thành mục tiêu đề ra về chương trình xây dựng nông thôn mới của xã.
Về đích ấn tượng
Ánh nắng ấm áp của ngày đông đang chiếu lên từng bờ ruộng, ngọn cỏ và trên những ruộng đậu tương xanh ngút tầm mắt khiến tôi thật sự ngỡ ngàng về vẻ đẹp nên thơ và yên bình nơi đây. Cả một vùng rộng lớn xung quanh UBND xã chỉ toàn đậu tương và đậu tương. Có lẽ rất ít địa phương trong tỉnh Vĩnh Phúc làm được như Liên Châu với 200 ha đậu tương vụ Đông được trồng thành một vùng sản xuất hàng hoá. Dẫn tôi đi thăm một số công trình đang được thực hiện, hình ảnh những người nông dân đạp xe chầm chậm trên con đường được bổ bê tông sạch sẽ xuyên qua những cánh đồng chắc hẳn bác cán bộ nông nghiệp xã Nguyễn Hữu Hưởng cũng đang rất tự hào về làng quê Liên Châu yêu quý của mình. “Là người con của Liên Châu, sinh ra và lớn lên trên vùng đất này tôi cảm thấy giờ đây Liên Châu đang thật sự đổi khác!” – Bác Hưởng tâm sự trong niềm vui và cũng không giấu nổi niềm tự hào.
Ngỡ ngàng về vẻ đẹp của cánh đồng đậu tương bao nhiêu thì tôi lại càng ngỡ ngàng về vẻ đẹp và sự hoành tráng của những công trình văn hoá đang được xây dựng của làng Thụ Ích bấy nhiêu. Liên Châu có 3 làng Thụ Ích, Nhật Chiêu và Nhật Tiến thì cả ba làng đều được công nhận là làng văn hoá. Nhà văn hoá của làng Thụ Ích với tổng số vốn hơn 6 tỷ đồng đều do người dân trong làng đóng góp “toạ lạc” trên khu đất rộng 10.721m2 đã cơ bản được hoàn thành khiến cho bất kỳ người nào đến xem cũng phải trầm trồ thán phục. Và đây nữa, khu nghĩa trang nhân dân có diện tích 10.536 mvới tường bao loan kiên cố được quy hoạch một cách khoa học với một bên hung táng, một bên cát táng, kích thước các ngôi mộ đã được quy định. Các gia đình đưa cát táng về xây mộ phải tuân thủ quy định này, không được phép xây to hơn, cao hơn. Sau những giây phút ngỡ ngàng, bác Hưởng cho tôi biết “Tổng số vốn để xây dựng nghĩa trang nhân dân là 8 tỷ đồng. Số tiền này cũng đều do người dân trong làng đóng góp. Và nếu tính bình quân thì mỗi người dân làng Thụ Ích đã đóng góp 2 triệu đồng để xây dựng nhà văn hoá và nghĩa trang nhân dân đấy cháu ạ”
Qua gần ba năm thực hiện, tính đến tháng 11 năm 2013 Liên Châu đã hoàn thành 19/19 tiêu chí đúng với kế hoạch của Tỉnh, huyện giao và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội Đảng bộ 2 năm. Điều đáng nói là tất cả các tiêu chí đặt ra Liên Châu đều thực hiện tốt, căn bản và bền vững. Đây là những cố gắng, nỗ lực vượt bậc của cả chính quyền và người dân trong xã để có được một kết quả ấn tượng như vậy.
Trong 19 tiêu chí đã thực hiện, có những tiêu chí Liên Châu đạt khá cao như: 100% hộ dân được công nhận xóa nhà tạm, nhà dột nát và đều có nhà xây kiên cố khang trang; 100% đường liên thôn, liên xã đã được cứng hoá theo kế hoạch; 14/14 thôn dân cư đạt thôn văn hoá, 3/3 làng văn hoá đạt làng văn hoá đạt 100%; Các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, ma tuý được kiềm chế và đảy lùi; thu nhập bình quân đạt 26,8 triệu đồng/người/năm; y tế và giáo dục đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, trên lĩnh y tế, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được lãnh đạo xã rất quan tâm. Xã đã triển khai xây dựng nhà hai tầng trạm y tế và công trình phụ trợ với tổng nguồn vốn 3,574 tỷ đồng. Hằng năm, Chương trình Quốc gia về tiêm chủng phòng ngừa các loại dịch bệnh ở trẻ em, người già, đối tượng chính sách được thực hiện tốt. Hiện nay, trong xã không có dịch bệnh nào; nhân dân trong xã được tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe đầy đủ và đảm bảo tốt nhất.
“Có lẽ khó khăn lớn nhất với Liên Châu đó là tiêu chí môi trường. Vấn đề vệ sinh môi trường đang là vấn đề bức xúc của toàn xã hội. Để đạt được, Liên Châu đã quyết tâm triển khai với nhiều hoạt động như: duy trì đều đặn cứ ngày 12 hàng tháng là cả xã tổng vệ sinh môi trường, thành lập một tổ kiểm tra chấm điểm công tác vệ sinh môi trường sau đó sẽ thông báo trên loa truyền thanh cho cả xã được biết, xã đã mua cho mỗi hộ hai chiếc thùng để phân loại rác thải, các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp đảm nhận dịch vụ vệ sinh môi trường thu gom xử lý rác 3 ngày/lần, xây dựng 20,235 km rãnh thoát nước có nắp đậy. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền,vận động đến nay tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 98% trong đó nước sạch đạt 51,7%; trong xã không có các hoạt động gây suy giảm môi trường.”
Ði trong tiết gió mùa Đông Bắc se lạnh, phảng phất chút nắng ấm cùng cảm giác lâng lâng những niềm vui mà lãnh đạo địa phương và bà con vừa chia sẻ về những đổi thay của vùng đất này, cứ ngỡ mùa xuân đã về sớm hơn trên đồng đất Liên Châu. Thầm nghĩ, có lẽ sự kết hợp của “ý Ðảng, lòng dân” hơn lúc nào hết đang thật sự nhuần nhuyễn ở nơi này, nên Liên Châu hôm nay mới tươi tắn và tràn trề sức xuân đến thế./.
 
Nguồn: nnptntvinhphuc.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập406
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm405
  • Hôm nay66,323
  • Tháng hiện tại66,323
  • Tổng lượt truy cập84,973,359
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây