Học tập đạo đức HCM

Sơn Định: Điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới

Thứ bảy - 06/04/2013 10:30
Là một trong 25 xã được UBND tỉnh chọn là xã điểm triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới, sau hơn hai năm, nhờ phát huy nội lực, lòng dân đồng thuận cao nên xã Sơn Định (huyện Chợ Lách) đã thực hiện khá thành công mô hình này. Sơn Định được đánh giá là điểm sáng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay của tỉnh nhà.
Những ngày đầu năm 2013 này, về Sơn Định, đâu đâu cũng thấy cảnh nhà nhà, người đang rộn rã thu hoạch hàng nông sản chuẩn bị chờ thương lái đến thu mua. Giờ đây con đường vận chuyển hàng hoá của bà con đã ngày một thuận lợi hơn xưa nhờ có những công trình giao thông nông thôn kiên cố, thẳng tắp nối dài từ đầu làng đến cuối ngõ.
Image
Là một xã có hơn 90% dân sống bằng nghề nông, Sơn Định có diện tích cây ăn trái và sản lượng dẫn đầu cả huyện. Toàn xã có hơn 3.200 hộ với hơn 13.000 nhân khẩu, và có mức thu nhập bình quân đầu người cao gấp 1,4 lần so với bình quân chung của tỉnh. Chính sự hoàn thiện của hệ thống cầu, đường, đê bao, thủy lợi đã hỗ trợ tích cực và đóng vai trò quan trọng trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận chuyển, tập kết các sản phẩm nông sản, giúp tăng thu nhập và cải thiện đời sống vật chất và tinh thần của người dân.
Đồng chí Nguyễn Văn Triết – Bí thư Đảng ủy xã kiêm Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới cho biết, nhiều năm qua, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành từ tỉnh, huyện và nội lực, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Sơn Định đã nỗ lực phấn đấu, đạt nhiều thành công trong kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…
Ngay khi được chọn là xã điểm về xây dựng NTM của tỉnh, Sơn Định xác định đây là thời cơ để địa phương phát triển về mọi mặt, song cũng phải đối diện với không ít thách thức, đòi hỏi sự đóng góp, chung tay của người dân. Đảng ủy đã đề ra nghị quyết chuyên đề với lộ trình thực hiện đạt từng tiêu chí cụ thể.
Căn cứ vào 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới và tình hình thực tế ở địa phương, Đảng ủy và chính quyền xã đã tập trung thực hiện các công trình phúc lợi phục vụ đời sống và sản xuất của nhân dân. 
Tính đến nay, xã đã đạt 9/19 tiêu chí, gồm: quy hoạch, điện, bưu điện, thu nhập, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, văn hoá, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh trật tự xã hội. Cụ thể, hệ thống điện từ lâu đã được lắp đặt an toàn phục vụ cho hộ dân sử dụng điện thường xuyên. Tình hình an ninh trật tự xã hội được giữ vững…
Sơn Định xác định, việc thực hiện các tiêu chuẩn của xã NTM không thể dàn trải mỗi tiêu chí một ít, mà cần cụ thể hóa những chỉ tiêu chưa đạt để tập trung toàn lực vận động, triển khai thực hiện.
Trước mắt, triển khai ở dạng tiêu chí nào ít kinh phí, dễ thực hiện thì làm trước, tiêu chí khó làm sau. Thực tế cho thấy, làm sao cho người dân “mắt thấy, tai nghe, tận tay sờ” để hiểu thế nào là “xây dựng NTM” thì họ mới làm theo.
Vì vậy, những vấn đề mang tính cộng đồng sâu sắc đều được công khai lấy ý kiến người dân, các thủ tục hành chính được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã và trụ sở ấp.
Ban chỉ đạo xây dựng NTM đã kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền thông qua họp tổ NDTQ, thậm chí là qua những buổi trà nước để triển khai nội dung tiêu chí xây dựng NTM đến người dân theo nguyên tắc “đến từng ngõ, gõ từng nhà, gặp từng người”. Mục tiêu là tập trung phát triển kinh tế xã hội, tăng thu nhập bình quân đầu người, xây dựng và nâng cấp đường – trường – trạm, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.
Để thực hiện theo đúng lộ trình xây dựng NTM, ngay từ đầu năm 2012, Đảng ủy xã Sơn Định đã tổ chức ký kết giao ước thi đua giữa các chi bộ, xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung thực hiện đạt thêm ba tiêu chí: thuỷ lợi, y tế, môi trường. Ban chỉ đạo xây dựng NTM phân công cụ thể từng thành viên đảm nhận trách nhiệm để kịp thời thực hiện, kiểm tra, đánh giá.
Riêng mảng giao thông nông thôn, Sơn Định là một trong những địa phương tiên phong trong xây dựng giao thông nông thôn. Xã xác định phát triển hệ thống giao thông nông thôn gắn liền với công cuộc xây dựng nông thôn mới.
Bên cạnh sự đầu tư của Nhà nước, những đóng góp của người dân là yếu tố quan trọng giúp Sơn Định ngày càng hoàn thiện hệ thống cầu, đường. Đây là địa phương dẫn đầu trong số 164 xã, phường, thị trấn trong tỉnh huy động sức dân tham gia xây dựng giao thông nông thôn. 
Nhờ đó, hiện nay hệ thống giao thông của xã được đánh giá là tốt nhất trong 147 xã của tỉnh. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, người dân đã tự nguyện đóng góp bằng nhiều hình thức như hiến đất làm đường, đốn cây ăn trái hay phá bỏ hàng rào kiên cố để mở rộng lộ, quyên góp tiền để đầu tư xây dựng đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng…
Tính từ lúc phát động đến nay, đã có hơn 7,8 tỷ đồng của người dân đóng góp vào xây dựng giao thông nông thôn. Toàn bộ hệ thống cầu đường liên ấp, liên xã, liên xóm đã được trải nhựa hoặc bê-tông hóa. Bên cạnh đó còn có hộ đóng góp hàng trăm ngàn ngày công lao động và hàng chục công đất tại những nơi các công trình được xây dựng nên.
Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Văn Triết băn khoăn, vấn đề xây dựng NTM, điều mà địa phương vướng mắc là các tiêu chí: chợ nông thôn, cơ cấu lao động. Bởi, hiện nay, xã có một chợ Thới Lộc, diện tích 1500 m2, chỉ nhóm chợ trong vài giờ buổi sáng, với các hộ buôn bán nhỏ lẻ. Với đặc điểm của xã là nằm gần trung tâm thị trấn Chợ Lách, việc giao thương hàng hoá của người dân trong xã với bên ngoài tương đối dễ dàng, nên thiết nghĩ không cần xây dựng chợ theo tiêu chí NTM mà chỉ cần nâng cấp chỉnh trang thành chợ văn minh. Nếu làm được điều đó, thì sẽ tiết kiệm được một khoản tiền để dùng vào việc đầu tư thực hiện các tiêu chí khác.
Về tiêu chí cơ cấu lao động, đây là xã thuần nông nghiệp, thế mạnh là trồng cây ăn trái kết hợp với sản xuất cây giống và hoa kiểng. Cho nên, yêu cầu giảm tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp xuống dưới 35% là không phù hợp với địa phương. Đồng chí Nguyễn Văn Triết kiến nghị nên chỉnh lại 50%.
Sơn Định đang đổi thay từng ngày. Trong nhiệm vụ xây dựng NTM, bên cạnh những thuận lợi thì khó khăn, thử thách phía trước dĩ nhiên còn nhiều. Nhưng với truyền thống đoàn kết và tinh thần vượt khó vốn có, chúng ta có quyền tin tưởng rằng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Sơn Định chắc chắn sẽ giành được thắng lợi. Như quyết tâm của địa phương, sẽ phấn đấu hoàn thành cơ bản 19/19 tiêu chí xây dựng NTM năm 2013.
 Theo bentre.gov.vn
 Tags: n/a

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập77
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm76
  • Hôm nay23,601
  • Tháng hiện tại248,749
  • Tổng lượt truy cập85,155,785
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây