Học tập đạo đức HCM

XDNTM ở Vũ Lăng: Người dân hào hứng

Thứ ba - 26/03/2013 03:17

Thôn xã văn minh

Là xã nội đồng, lại nằm cuối trục đường liên xã nên Vũ Lăng gặp nhiều khó khăn trong phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Cộng với đồng đất không bằng phẳng, tốt - xấu không đồng đều, nhiều diện tích chua trũng nên muốn hình thành các vùng sản xuất lớn là điều không đơn giản. Tuy nhiên, sau hai năm nỗ lực triển khai XDNTM, Đảng bộ và nhân dân Vũ Lăng đã tập trung lãnh đạo, triển khai đồng bộ các nội dung, chương trình, kế hoạch về XDNTM với mục tiêu đẩy mạnh phát triển sản xuất, giúp người dân có cuộc sống sung túc, thôn - xã văn minh, sạch sẽ, quy chế dân chủ ở cơ sở được phát huy,... Chính vì coi trọng công tác tuyên truyền, mọi chủ trương, chính sách công khai, minh bạch nên người dân rất đồng tình, ủng hộ với quyết tâm cao, họ coi XDNTM là nhiệm vụ của mỗi người, mỗi nhà và đều có những đóng góp thiết thực.

Trên thực tế, không phải đợi đến khi có chủ trương XDNTM, chính quyền xã Vũ Lăng mới mạnh dạn triển khai các chủ trương phát triển kinh tế theo hướng hàng hóa mà ngay từ năm 2002, xã đã tiến hành dồn điền đổi thửa. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, đồng ruộng của xã vẫn rất manh mún (5.453 thửa). Sau khi thực hiện XDNTM, nhiệm vụ dồn đổi ruộng đất được xã ưu tiên hàng đầu, hiện bình quân số thửa trên địa bàn xã là 1,62 thửa/hộ.Điều đáng ghi nhận là, sau khi ruộng đất được dồn đổi, không những không còn manh mún mà ngay cả những cánh đồng hoang hóa cũng được bà con tận dụng, khai thác để xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi tổng hợp với diện tích lên đến 60ha. Không những thế, hệ thống giao thông thuỷ lợi được chỉnh trang mở rộng theo quy hoạch, đảm bảo công tác tưới tiêu. Nhờ được tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật nên bà con rất tích cực áp dụng vào sản xuất để thâm canh tăng vụ, nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích. Hiện, người dân trong xã đã đầu tư mua 9 máy làm đất đa năng, 3 máy gặt đập liên hợp, tạo điều kiện để phát triển sản xuất hàng hóa, hình thành vùng trồng lúa, hoa màu có chất lượng tốt, năng suất cao. Nhờ đó, giá trị sản xuất nông nghiệp năm 2012 đạt 76,5 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2011. 

Nhân dân đồng tình

Để công tác chỉ đạo XDNTM được thông suốt, Đảng uỷ, chính quyền xã Vũ Lăng tập trung quán triệt các văn bản chỉ đạo của các cấp ngành, tổ chức hội nghị Đảng bộ, ban hành nghị quyết về XDNTM, thành lập ban phát triển nông thôn, ban giám sát cộng đồng. Phân công cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo XDNTM xã phụ trách từng lĩnh vực, từng chi bộ thôn theo chức năng nhiệm vụ được giao. Theo đó, xã đã triển khai tới 8/8 chi hộ; 5 đoàn thể chính trị; 5/5 cơ sở thôn với hàng nghìn lượt người tham dự. Trong các kỳ tiếp xúc cử tri, vấn đề XDNTM cũng được đưa ra bàn thảo.

Ông Lê Duy Nguyên, Chủ tịch UBND xã chia sẻ: “Chưa bao giờ người dân hào hứng với các phong trào thi đua đến thế. Bà con đã tự nguyện hiến hơn 3,9ha đất để làm giao thông thuỷ lợi nội đồng và trong khu dân cư; tự nguyện thu dỡ tài sản, cây cối, hoa màu để xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhân dân cũng tích cực thực hiện chế độ, nghĩa vụ và trách nhiệm đối với tập thể như đóng góp tiền xây dựng các công trình; tập trung phát triển kinh tế, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, phân vùng sản xuất. Bà con đã thấy ro được quyền lợi, nghĩa vụ của mỗi người, mỗi nhà và có những đóng góp thiết thực”.

Đến nay, xã Vũ Lăng đã đạt 13/19 tiêu chí XDNTM, gồm: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch; điện; trường học; bưu điện; nhà ở dân cư; cơ cấu lao động; hình thức tổ chức sản xuất; giáo dục; y tế; văn hóa; môi trường; hệ thống tổ chức chính trị; an ninh trật tự xã hội. 

Chính vì vậy, diện mạo nông thôn ở Vũ Lăng đang ngày càng khang trang. Ba trường học đều được xây dựng kiên cố. Xã có 1 điểm bưu chính viễn thông ở trung tâm, dịch vụ internet phủ khắp 5/5 thôn. Trên địa bàn xã không còn nhà dột nát, tỷ lệ nhà ở dân cư đạt chuẩn là 90%; 100% số hộ được sử dụng điện. Xã cũng có hai nhà máy nước phục vụ nhân dân với công suất 200m3/giờ, 99% số hộ được sử dụng nước hợp vệ sinh. 

Tỷ lệ lao động qua đào tạo của xã đạt 45%, mỗi năm xã mở 7-10 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỹ thuật. Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 85%, trạm y tế đã đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2 năm 2012. 

Ông Nguyên chia sẻ: “Chúng tôi xác định, XDNTM phải từ cơ sở, Nhà nước và cấp trên chỉ hỗ trợ, vì vậy công tác tuyên truyền, huy động sức dân và mọi nguồn lực để xây dựng chương trình là rất quan trọng. Theo đó, chúng tôi sẽ tranh thủ mọi nguồn vốn để ưu tiên đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng; khuyến khích nhân dân tự giải phóng mặt bằng và tiến hành làm đường giao thông ở các khu vực được giải phóng trước; phân giao cho các tổ chức đoàn thể hỗ trợ các hộ nghèo, phân bổ vốn đóng góp ít hơn để giảm bớt khó khăn cho họ; tăng cường đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, khuyến khích các gia đình có điều kiện mở rộng trang trại chăn nuôi để nâng cao thu nhập”.

Hy vọng, với các giải pháp này, Vũ Lăng sẽ sớm về đích trong quá trình XDNTM.
 

Theo kinhtenongthon.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Quyết định số 149/QĐ-BCĐ

Quy chế hoạt động của Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2021-2025

Thông báo 420/TB-UBND

Kết luận của Đ/c Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG và xây dựng đô thị văn minh tại Hội nghị đánh giá công tác xây dựng NTM 8 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 4 tháng cuối năm 2023

Văn bản số 4802/UBND-NL5

Giới thiệu mô hình hay và đề xuất sáng kiến triển khai hiệu quả Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới

Hát về nông thôn mới
Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm346
  • Hôm nay63,680
  • Tháng hiện tại63,680
  • Tổng lượt truy cập84,970,716
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây