Học tập đạo đức HCM

Bác Huỳnh Thị Sen: Lưu giữ “nét quê” trong xây dựng nông thôn mới

Thứ ba - 19/05/2020 05:20
Vốn là người từng sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn nên bác Huỳnh Thị Sen, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh rất gắn bó với làng quê, ruộng đồng. Do đó, khi địa phương phát động xây dựng nông thôn mới, bác Sen rất tích cực tham gia thực hiện và phải giữ cho được “nét quê” trong văn hóa truyền thống của vùng nông thôn Nam Bộ.



Bác Sen đang cắt tỉa hàng rào cây xanh trước nhà.

Bác Huỳnh Thị Sen, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh năm nay đã 69 tuổi. Ngay từ lúc còn nhỏ, bác Sen đã gắn bó với làng quê, ruộng đồng. Dù bây giờ nhiều nơi ở vùng nông thôn trong tỉnh đã bị đô thị hóa hoặc phát triển các khu dân cư, khu công nghiệp, cụm kinh tế nhưng bác Sen vẫn muốn lưu giữ cho được hình ảnh hàng rào cây xanh trồng bằng cây dâm bụt chạy dọc theo con đường giao thông nông thôn đã ăn sâu vào trong tâm trí của mình. Ở đó, người dân như sống trong cảnh thanh bình, êm ả, xóm làng được nối liền nhau. Chiều chiều, từ người già đến trẻ nhỏ có thể ra chăm sóc và hoặc dạo chơi trong sân vườn có hàng rào cây xanh đã gắn liền với đời sống của nhiều người dân vùng nông thôn. Do đó, khi xã Khánh Lâm tuyên truyền, phát động người dân chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới thì bác Sen và cả gia đình đều rất tích cực tham gia thực hiện.

Bác Huỳnh Thị Sen cho biết, khi địa phương phát động người dân trồng hàng rào cây xanh để đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, bác đã nghĩ ngay đến việc trồng hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt – một loại hàng rào cây xanh mang nét đặc trưng từ rất lâu đời của vùng nông thôn Nam Bộ.

Mặc dù đất mặt tiền của gia đình rất rộng nhưng bác Sen cùng với các con cháu trong nhà vẫn tích cực dọn cỏ rác, cải tạo đất và quyết tâm trồng phủ kín hàng rào cây xanh trước nhà theo quy định.

Xới đất đến đâu bác Sen đi xin cây giống về trồng đến đó. Chỉ trong vài ngày, gia đình bác Sen đã trồng xong hàng rào cây xanh trước nhà có chiều dài 72 mét và trồng bằng cây dâm bụt theo ý thích của mình. Đến nay, hàng rào cây xanh của gia đình bác Sen đã trồng được 3 năm, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Hầu như ngày nào cũng vậy, hễ khi rảnh rỗi hoặc lúc chiều mát là bác Sen tự tay ra dọn cỏ, vô đất, cắt tỉa cho hàng rào cây xanh. Nhờ vậy mà chỉ trong một thời gian ngắn, hàng rào cây xanh của gia đình bác Sen đã phát triển xanh tốt, luôn bằng phẳng, thẳng hàng và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Lâm. Bác Sen cho biết: “Do thích có hàng rào cây xanh trồng bằng cây dâm bụt trước nhà nên tôi rất tích cực chăm sóc, cắt tỉa. Trước nhà có hàng rào cây xanh trồng bằng cây dâm bụt thì tôi thích lắm, nó chính là nét đặc trưng của vùng nông thôn. Trước đây, hầu như nhà nào cũng có trồng hàng rào cây xanh bằng cây dâm bụt, vài bụi bông trang trước nhà để làm cảnh. Hơn nữa, cây dâm bụt rất dễ trồng, mau phát triển, nhẹ công chăm sóc và quan trọng là nó có thể trổ bông quanh năm để tạo cho sân vườn của gia đình mình lúc nào cũng đẹp đẽ, thoáng mát”.  

Ở khu vực sân vườn, bác Sen luôn dọn sạch cỏ rác, trồng nhiều loại cây ăn trái như xoài, mít, dừa, ổi để che bóng mát, tạo cảnh quan môi trường nơi ở luôn được xanh – sạch – đẹp. Ngoài ra, bác Sen còn tuyên truyền, vận động cho nhiều chị em phụ nữ trong xóm ấp trồng theo. Nhờ đó, đến nay hầu hết những hộ dân trên địa bàn ấp 1 xã Khánh Lâm đều có trồng hàng rào cây xanh để chung tay, góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Trưởng ấp 1, xã Khánh Lâm Lê Minh Trí cho biết: “Mặc dù tuổi đã cao, sức đã yếu nhưng bác Huỳnh Thị Sen vẫn rất tích cực tham gia cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Hàng rào cây xanh của gia đình bác Hương mặc dù có chiều dài trên 70 mét nhưng lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng và thẳng hàng. Đặc biệt, hàng rào cây xanh của gia đình bác được trồng bằng cây dâm bụt để lưu giữ cho được nét quê của vùng nông thôn. Việc làm của bác Sen có ý nghĩa thiết thực đã tác động cho nhiều hộ dân khác trong xóm ấp trồng theo. Nhờ vậy mà đến nay trong ấp 1, xã Khánh Lâm có 100% hộ gia đình có trồng hàng rào cây xanh trước nhà và trên phần đất của gia đình. Mong rằng, trong thời gian tới, mô hình trồng hàng rào cây anh của bác Sen được nhân rộng cho nhiều chị em phụ nữ khác học tập, làm theo. Qua đó, góp phần cùng địa phương thực hiện đạt chuẩn về tiêu chí môi trường trong xây nông thôn mới. Bác Sen xứng đáng là tấm gương tiêu biểu điển hình trong phong trào xây dựng nông thôn mới và trong học tập và theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh ở địa phương”.       

Theo Diễm Phương/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập166
  • Hôm nay34,475
  • Tháng hiện tại1,277,745
  • Tổng lượt truy cập88,632,815
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây