Học tập đạo đức HCM

BackHIỆU QUẢ PHONG TRÀO HỘI HÓA XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở MỸ PHƯỚC

Thứ tư - 30/09/2020 03:27
Xã Mỹ Phước (huyện Mỹ Tú) được mệnh danh là vùng đất anh hùng. Trong chiến tranh, Nhân dân một lòng đoàn kết đã đánh thắng mọi kẻ thù xâm lược. Ngày nay, sự đoàn kết đó ngày càng phát huy cao độ trong công cuộc xây dựng quê hương, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới.

Có diện tích tự nhiên 9.715,40ha với 4.460 hộ dân. Là xã nông nghiệp thuần túy, kinh tế của người dân chủ yếu là trồng lúa nước, năm 2010 địa phương bắt tay vào xây dựng nông thôn mới (NTM), gặp rất nhiều khó khăn và để thực hiện hoàn thành các tiêu chí, nhu cầu về vốn là rất lớn. Vì vậy, ngay từ những ngày đầu bước vào xây dựng NTM, Mỹ Phước đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm huy động các nguồn lực, vận dụng linh hoạt, lồng ghép với các chương trình khác để tập trung nguồn vốn đầu tư các công trình xây dựng trọng điểm, hoàn thành các tiêu chí theo lộ trình. Thực hiện tốt phương châm Nhà nước và Nhân dân cùng làm, điểm cốt lõi trong phát triển và duy trì phong trào xây dựng NTM là phát huy vai trò chủ thể của người dân. Đặc biệt, luôn nhất quán quan điểm huy động sức người dân và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ. Qua đó, Nhân dân trên địa bàn đã tích cực tham gia, ủng hộ, góp công, góp của đóng góp xây dựng NTM bằng nhiều hình thức.

     Đơn cử như hộ ông Nguyễn Văn Phương, ấp Phước Thới A. Khi địa phương phát động xây dựng NTM, gia đình ông thấy được lợi ích của việc xây dựng NTM đem lại cho người dân là rất lớn. Mặc khác, cũng thấy được địa phương gặp nhiều khó khăn, nhất là về nguồn vốn. Ông bàn với gia đình, hiến tặng 300m2 đất, trị giá trên 100 triệu đồng để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng ấp Phước Thới A. Hiện công trình đã xây dựng hoàn thành và trở thành địa điểm để bà con trong ấp sinh hoạt, hội họp mang lại ý nghĩa thiết thực.
     Khi hỏi về căn cơ việc hiến tặng đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, ông Nguyễn Văn Phương bộc bạch: “tôi thấy chính quyền không có chỗ nơi làm việc, hội họp, tôi còn đất trống thì tôi hiến cho chính quyền một số đất để cất nhà cửa hội họp có nơi có chỗ. Các ban, ngành, đoàn thể hội họp hàng tháng ở đây rất thuận tiện. Rồi ở đây có lộ xe người dân thường xuyên đi dự hội họp hơn”.
     Một trong những việc làm thiết thực nhất đối với sự phát triển sản xuất của bà con địa phương là việc đóng góp 3,7 tỷ đồng của hộ ông Nguyễn Hoàng Quốc ấp Phước Thọ B để cùng với địa phương hoàn thành 2 trạm bơm Phước Thọ B, Phước Thọ C phục vụ việc sản xuất lúa của bà con. Theo lời của ông  Quốc cho biết: “Mỹ Phước là vùng đất trũng, bà con canh tác lúa theo cách truyền thống, manh mún, nhỏ lẻ gặp rất nhiều khó khăn, chi phí đầu vào rất cao mà năng suất lại thấp. Là người dân địa phương, ông hiểu được nổi vất vả đó nên gia đình quyết định góp một phần công sức vào để xây dựng hai trạm bơm, phục vụ việc tưới tiêu trong sản xuất lúa. Nhờ đó, diện tích 500ha của bà con được sản xuất theo quy trình khép kín, xuống giống đồng loạt nên năng suất tăng lên đáng kể, đặc biệt, là ở vụ hè thu, giảm chi phí, tăng lợi nhuận cho người trồng lúa, qua đó, bà con vô cùng phấn khởi. Góp phần rất lớn trong việc xóa đói giảm nghèo ở địa phương”.
     Qua 10 năm xây dựng NTM, xã Mỹ Phước đã huy động từ xã hội hóa được trên 122 tỷ 700 triệu đồng, chiếm 45,96% tổng nguồn vốn địa phương. Qua đó, thực hiện nhiều công trình phục vụ Nhân dân, xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, công trình thủy lợi nội đồng và các công trình phúc lợi xã hội; làm hàng rào, cột cờ... Đến nay, xã đã đạt được 14/19 tiêu chí với diện mạo nông thôn có sự chuyển biến tích cực. Sản xuất lúa từ rời rạc nay được tổ chức lại, hợp tác sản xuất cánh đồng mẫu, đầu tư đê bao, xây dựng trạm bơm, hệ thống điện phục vụ sản xuất, giảm chi phí, hạ giá thành, có ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân; đời sống văn hóa Nhân dân được nâng lên, các ấp thi đua giữ vững danh hiệu ấp văn hóa nhiều năm liền; nhà ở khang trang, đường làng ngõ xóm sạch, đẹp, cờ, đèn, hoa được các hộ dân thực hiện; các công trình trạm y tế, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trường trung học cơ sở được xây dựng kiên cố; hệ thống chính trị vững mạnh; an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo điều kiện cho người dân an tâm lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Tính đến nay, thu nhập bình quân của người dân ước khoảng 37 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 10,68%.
     Ông Phạm Minh Kết, Chủ tịch UBND, Phó Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia xã Mỹ Phước cho biết thêm: “đối với Mỹ Phước là xã vùng sâu, địa bàn rộng, cơ sở còn gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trong thời gian qua, được sự chỉ đạo của trên và Đảng ủy, Ủy ban nhân dân xã, Ban Chỉ đạo xã tăng cường truyên truyền, vận động Nhân dân trong thực hiện NTM, đặc biệt là tham gia xã hội hóa thực hiện các tiêu chí. Cùng với đó, quan tâm công khai, minh bạch trong dân các vấn đề liên quan, qua đó, bà con rất nhiệt tình hưởng ứng, hiến đất, ngày công lao động và góp tiền để xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng, cầu giao thông nông thôn, trường học, trạm bơm, nạo vét các kênh thủy lợi nội đồng…tới đây, Ban Chỉ đạo xã tiếp tục tuyên truyền, vận động đi vào chiều sâu hơn, nâng cao ý thức của người dân tự giác tham gia xây dựng NTM. Củng cố, nâng chất những tiêu chí đã đạt được”.
     Những năm tiếp theo, đặc biệt là năm 2020, Đảng ủy- Chính quyền và Nhân dân xã Mỹ Phước tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, quyết tâm cao độ xây dựng nông thôn mới. Với sự chung sức chung lòng, giữa ý đảng lòng dân, hy vọng Mỹ Phước sớm thực hiện đạt 19/19 tiêu chí NTM trong thời gian không xa, góp phần tô đẹp thêm mảnh đất anh hùng./.

Hỉnh. Bộ mặt làng quê xã Mỹ Phước ngày càng khang trang, đổi mới

 
Quốc Tuấn - Đài Truyền thanh huyện Mỹ Tú

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập274
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm271
  • Hôm nay31,828
  • Tháng hiện tại31,828
  • Tổng lượt truy cập88,710,162
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây