Học tập đạo đức HCM

Chị Lâm Thị Thủy góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ hai - 09/08/2021 09:13
Không những trồng một mà chị Lâm Thị Thủy, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh còn trồng tới 2 hàng rào cây xanh để tham gia xây dựng nông thôn mới. Theo chị Thủy, nếu sau này địa phương có đầu tư xây dựng mở rộng tuyến lộ giao thông thông thôn trước nhà, ảnh hưởng đến hàng rào cây xanh này thì gia đình mình sẽ còn hàng rào cây xanh khác để thay thế, không bị gián đoạn, không mất đi vẽ đẹp của bộ mặt làng quê.

Chị Thủy chăm sóc hàng rào cây xanh trước nhà.
 

Trước đây, khi địa phương chưa phát động xây dựng nông thôn mới, hều hết người dân trên địa bàn xã Khánh Lâm, huyện U Minh ít quan tâm, chú trọng việc trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Đối với chị Lâm Thị Thủy, ở ấp 1, xã Khánh Lâm, huyện U Minh thì khác. Ngoài trồng hoa, cây cảnh trên sân vườn, chị còn trồng một hàng rào cây xanh phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà để tạo cảnh đẹp cho nơi ở của gia đình mình. Nhờ vậy, mà hiện nay gia đình chị có một hàng rào cây xanh hoàn chỉnh và là một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Lâm. Do đó, khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động trồng hàng rào cây xanh trước nhà, góp phần cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới, gia đình chị Thủy đã trồng hoàn chỉnh hàng rào cây xanh theo quy định.

Gia đình chị Thủy có 4 nhân khẩu, không có đất sản xuất. Lúc lập gia đình ra sống riêng, cha mẹ chồng cho được một phần đất vườn khoảng 700m2 nằm ven theo tuyến lộ giao thông nông thôn ở ấp 1, xã Khánh Lâm. Sau khi cất nhà ở, còn lại phần đất trống, vợ chồng chị tận dụng trồng một số cây ăn trái và một ít hoa màu để cải thiện bữa ăn. Riêng phần đất trước nhà, chị Thủy trồng hoa, cây cảnh và hàng rào cây xanh để tạo thêm phong cảnh đẹp cho ngôi nhà của mình, vừa góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới.

Để có được mô hình cảnh quan nơi ở xanh - sạch - đẹp như ngày hôm nay, ngoài việc nội trợ, chăm lo cho các con ăn học, những lúc rảnh rỗi, chị Thủy thường xuyên ra dọn cỏ rác, cải tạo đất, trồng hoa cây cảnh, hàng rào cây xanh trước nhà. Hàng rào cây xanh của gia đình chị Thủy được trồng bằng cây bông trang đỏ, có chiều dài 35 mét, phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chị Thủy luôn phát triển xanh tốt, bằng phẵng, thẳng hàng, mùa nào cũng trổ đầy hoa và trở thành một trong những hàng rào cây xanh đẹp của xã Khánh Lâm. Mặc dù vậy, ở phía bên trong hàng rào cây xanh này, chị Thủy vẫn tiếp tục cải tạo đất, cắt nhánh, giâm cành để trồng thêm một hàng rào cây xanh bằng bông trang đỏ để dự phòng. Theo chị Thủy, nếu sau này địa phương có đầu tư xây dựng mở rộng tuyến lộ giao thông thông thôn trước nhà, ảnh hưởng đến hàng rào cây xanh này thì gia đình sẽ còn hàng rào cây xanh khác để thay thế, không bị gián đoạn, không mất đi vẽ đẹp của bộ mặt làng quê.
 

Cảnh quan nơi ở của gia đình chị Thủy luôn xanh - sạch - đẹp.
 

Ngoài trồng hàng rào cây xanh trước nhà, phần đất trống sân vườn, chị Thủy còn trồng hàng chục bụi bông trang lá lớn, bông to, nhiều màu sắc khác nhau như vàng nhạt, màu cam, hồng phấn, đỏ đậm, màu hường. Xen kẽ những bụi bông trang này, chị Thủy còn trồng một số cây cảnh khác như bông giấy, mai vàng, mai chiếu thủy… để tạo cảnh quan nơi ở của gia đình được xanh - sạch - đẹp. Chị Thủy cho biết: “Tôi thấy, việc xây dựng nông thôn mới là rất thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân vùng nông thôn. Do đó, bản thân tôi rất đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện phong trào này. Vả lại, hàng rào cây xanh rất dễ trồng, công chăm sóc ít, vừa sức với chị em phụ nữ chúng tôi. Mình trồng hoa, cây cảnh, hàng rào cây xanh, trước là tạo thêm cảnh đẹp cho nơi ở của gia đình mình, sau là góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới”.

Bí thư Chi bộ ấp 1, xã Khánh Lâm Nguyễn Văn Mãi nhận xét: “Những năm qua, hầu hết nhân dân trong ấp 1, xã Khánh Lâm đều chung tay, góp sức cùng với địa phương thực hiện tốt các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Riêng mô hình trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước nhà của chị Lâm Thị Thủy cần được biểu dương, khen thưởng. Mong rằng, trong thời gian tới mô hình trồng hàng rào cây xanh, trồng hoa cây cảnh, giữ vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp của chị Thủy được nhân rộng ra cho các chị em phụ nữ khác học tập, làm theo để xây dựng nông thôn mới ở địa phương”.

Theo Hùng Phước/camau.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Văn bản ban hành

Văn bản số 4414/UBND-NL5

Về việc tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Chương trình OCOP trong thời gian tới

Văn bản số 4305/UBND-NL5

Hướng dẫn thành lập BCĐ cấp huyện và bộ phận giúp việc BCĐ cấp huyện, BCĐ đạo cấp xã, BQL cấp xã, Ban Phát triển thôn, tổ dân phố

Quyết định số 15/2024/QĐ-UBND

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của các Bộ tiêu chí ban hành kèm theo Quyết định số 36 và Quyết định số 37 ngày 09/12/2022 của UBND tỉnh

Công văn số 3608/UBND-NL5

Giao hướng dẫn thành lập Ban Chỉ đạo các Chương trình MTQG cấp huyện, cấp xã

Quyết định số 211/QĐ-TTg

Sửa đổi một số tiêu chí, chỉ tiêu của Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM, Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao, Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM và Bộ tiêu chí quốc gia về huyện NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025;

Hát về nông thôn mới
MÃ QR CODE ZALO-BỘ NỘI VỤ Bộ nông nghiệp Cổng thông tin Đảng bộ hà tĩnh Công báo tỉnh Điều hành tỉnh Dự thảo văn bản văn bản Nhật ký truyền thanh
Thăm dò ý kiến

Theo bạn thực hiện Chương trình OCOP nên phát triển theo hướng nào:

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Hôm nay43,155
  • Tháng hiện tại1,286,995
  • Tổng lượt truy cập88,642,065
®VĂN PHÒNG ĐIỀU PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MTQG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI
Trưởng ban biên tập:  Nguyễn Văn Việt - Chánh Văn phòng 
Phó trưởng ban biên tâp: Ngô Ðình Long - Phó Chánh Văn phòng
Địa chỉ: 148 - Đường Trần Phú - Thành Phố Hà Tĩnh
Điện thoại: 02393.892.689;  Email: nongthonmoitinhhatinh@gmail.com
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây